Sát ngày vía Thần Tài, giá vàng tiếp tục giảm mạnh

Đa phần các chuyên gia dự báo giá vàng tuần này sẽ giảm. Điều này diễn ra trong bối cảnh ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch) đang đến gần.

Theo khảo sát của phóng viên, dù ngày mai (31/1) mới đến ngày vía Thần Tài, song ngay trong 2 ngày cuối tuần qua, một số cửa hàng vàng lớn đã đông đúc hơn ngày thường. Ở các cửa hàng vàng nhỏ, lượng khách giao dịch không có biến động đáng kể.

Theo một số nhân viên kinh doanh, khách hàng chủ yếu mua vàng với lượng nhỏ, thông thường là một vài chỉ lấy may.

Khác với những năm trước, năm nay sản phẩm chủ yếu được các doanh nghiệp kinh doanh vàng tập trung cho ngày vía Thần Tài là vàng nhẫn tròn trơn, vàng miếng chế tác và cùng với đó là vàng miếng SJC, thay vì các sản phẩm theo bộ sưu tập.

Nguyên nhân được các nhân viên cho biết là do đối với các sản phẩm vàng chế tác theo bộ sưu tập, giá sẽ cao hơn so với vàng nhẫn do phải tính thêm công chế tác. Do đó, người mua vàng với nhu cầu tích trữ, đầu tư sẽ ưa chuộng vàng miếng và vàng nhẫn hơn.

Sát ngày vía Thần Tài, giá vàng tiếp tục giảm mạnh ảnh 1

Giá vàng đang có xu hướng giảm khi ngày vía Thần Tài sắp đến

Về giá vàng, sau khi tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu Xuân Quý Mão (27/1) và phiên sáng ngày 28/1 thì giá vàng trong nước đã hạ nhiệt trong chiều 28/1.

Dù ngày 29/1 là chủ nhật, song do nhu cầu mua vàng ngày này lớn hơn ngày thường nên các doanh nghiệp tiếp tục thay đổi biểu giá niêm. Theo đó, giá thương hiệu vàng SJC giao dịch trong ngày này ở quanh mức 67,20 – 68,20 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm thêm 200 nghìn đồng/lượng trong phiên.

Sang đến sáng nay, khảo sát lúc 8h30 sáng, DOJI tiếp tục giảm thêm 200 nghìn đồng/lượng vàng SJC ở chiều mua vào và giảm 100 nghìn/lượng chiều bán ra, niêm yết tại 67,00 - 68,10 triệu đồng/lượng.

Công ty SJC, Phú Quý đồng loạt giảm 200 nghìn đồng/lượng ở cả 2 chiều, xuống 67,00 - 68,0 triệu đồng/lượng. Bảo Tín Minh Châu 67,21 - 68,18 triệu đồng/lượng.

Đối với vàng nhẫn, vàng thương hiệu của các doanh nghiệp: nhẫn tròn trơn và vàng miếng Vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu giảm tới 500 nghìn đồng/lượng trong sáng nay, xuống mức 54,57 – 55,52 triệu đồng/lượng. Như vậy, tính chung từ phiên giao dịch ngày thứ 7 tới nay, thương hiệu vàng này đã giảm tới 820 nghìn đồng mỗi lượng.

Giá vàng nhẫn tròn Phú Quý (24K và 999.9) giảm thêm 300 nghìn đồng/lượng, hiện đang niêm yết tại 54,85 – 55,85 triệu đồng/lượng. Thương hiệu vàng này cũng đã giảm tới 550 nghìn đồng/lượng kể từ thứ Bảy tuần trước.

Giá vàng nhẫn DOJI 24K cũng giảm về 54,10 - 55,70 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 99.99 của SJC giảm về 55,00 - 56,20 triệu đồng/lượng...

Diễn biến giảm của giá vàng trong nước chủ yếu đến từ sự suy yếu của vàng thế giới, sau khi trải qua 6 tuần tăng giá liên tiếp và tăng 5% kể từ đầu năm tới nay.

 Giá vàng giảm khi những dữ liệu kinh tế vĩ mô không có đột biến đáng kể so với dự đoán và triển vọng Fed tăng lãi suất 25 điểm cơ bản không thay đổi sau báo cáo này. Trong khi đó, nhu cầu vàng đang có xu hướng giảm. Điều này khiến một số nhà phân tích đặt câu hỏi về mức độ bền vững của đợt tăng giá mới này của vàng.

Dữ liệu từ quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Shares, cho thấy nhu cầu vàng tiếp tục giảm. Tính đến ngày 19/1, lượng vàng nắm giữ của quỹ này đã giảm 5,21 tấn.

Khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News cũng cho thấy các chuyên gia dự đoán tiêu cực hơn về triển vọng giá vàng tuần này.

Theo đó, 19 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát thì có tới 10 nhà phân tích, tương đương 53%, cho rằng giá vàng sẽ giảm tuần này; chỉ có 3 nhà phân tích, tương đương 16% dự đoán tăng và 6 nhà phân tích tương đương 32% quan điểm trung lập.

Trong khi đó, các nhà đầu tư bán lẻ trên thị trường có vẻ lạc quan hơn khi có tới 64% dự đoán vàng tăng giá; 22% dự đoán giảm và 14% còn lại cho rằng kim quý này sẽ đi ngang.

Với rất nhiều tâm lý lạc quan trên thị trường của giới đầu tư, nhiều nhà phân tích cho rằng việc các nhà đầu tư quay trở lại với vàng chỉ là vấn đề thời gian.

Không chỉ vậy, nhiều phân tích vẫn tin tưởng vào triển vọng tươi sáng hơn của kim loại quý trong trung và dài hạn.

Tuần trước, Bank of America đã công bố một báo cáo rất lạc quan về vàng; các nhà phân tích cho biết họ kỳ vọng kim loại quý sẽ là tài sản trụ cột trong 3 năm tới.

Và Bank of America không đơn độc trong triển vọng tăng giá của mình. Vào tháng 11, nhà quản lý quỹ châu Âu HANetf đã khảo sát 100 nhà quản lý quỹ tài sản châu Âu và Anh. Theo kết quả, 89% số người được hỏi cho biết họ dự định tăng nắm giữ vàng.

https://www.anninhthudo.vn/sat-ngay-via-than-tai-gia-vang-tiep-tuc-giam-manh-post529582.antd

Nhật Linh / anninhthudo.vn