Sarkozy sẽ bị xét xử vì tội nhận hối lộ, lạm quyền

Cựu tổng thống Pháp bị cáo buộc lạm dụng chức vụ để thu thập thông tin về cuộc điều tra những điều bất thường trong chiến dịch tranh cử 2007. 

sarkozy se bi xet xu vi toi nhan hoi lo lam quyen
Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ra khỏi nhà riêng ở Paris vào ngày 20/3. Ảnh: Reuters.

Vụ án xoay quanh các cuộc gọi năm 2014, trong đó ông Nicolas Sarkozy được cho là đã tìm cách tác động đến những thẩm phán đang điều tra việc tài trợ khoản tiền đáng ngờ cho chiến dịch tranh cử của ông. Sarkozy bị nghi nhận tiền bất hợp pháp từ Liliane Bettencourt, người thừa kế hãng L\'Oreal, cũng là người phụ nữ giàu nhất nước Pháp, cho chiến dịch tranh cử.

Reuters dẫn lời một nguồn tin am hiểu cuộc điều tra hôm nay cho biết Sarkozy sẽ phải ra toà vì cáo buộc trên. Thẩm phán Gilbert Azibert và luật sư của ông Sarkozy cũng dự kiến phải hầu toà, theo BBC. Các luật sư của Sarkozy cho biết ông sẽ kháng cáo quyết định đưa ông ra toà.

Trong một vụ án riêng rẽ, cựu tổng thống Sarkozy ngày 20/3 bị cảnh sát giữ để xét hỏi về cáo buộc ông nhận tiền vận động tranh cử từ cố lãnh đạo Libya. Những cáo buộc này do một doanh nhân người Pháp gốc Lebanon và một số quan chức làm việc dưới chế độ Gaddafi đưa ra.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2007, ông Sarkozy được cho là đã nhận khoảng 60 triệu USD từ Muammar Gaddafi, lãnh đạo Libya khi đó. Ông Sarkozy nhiều lần bác bỏ, gọi đây là những cáo buộc "nực cười". Luật Pháp quy định số tiền quyên góp tối đa cho một ứng viên tổng thống là 7.500 euro (hơn 9.000 USD).

Ông Sarkozy giữ chức tổng thống Pháp từ năm 2007 đến 2012. Ông tái tranh cử năm 2012 nhưng thất bại ở vòng đầu và phải tự tuyên bố rút lui trước ứng viên đảng Xã hội Francois Hollande.

sarkozy se bi xet xu vi toi nhan hoi lo lam quyen

Trung Quốc tử hình \'bố già\' vì tham nhũng 165 triệu USD

Tòa án Trung Quốc vừa tuyên tử hình một cựu quan chức tại tỉnh Sơn Tây với cáo buộc lợi dụng chức vụ và nhận ...

sarkozy se bi xet xu vi toi nhan hoi lo lam quyen

Singapore tìm kiếm thế hệ lãnh đạo mới: Mơ về một Lý Quang Diệu thứ hai

Khi "phép lạ kinh tế" một thời đang mất đi sự nhiệm màu, Singapore đang mong mỏi một nhà lãnh đạo mới mang tầm vóc ...

sarkozy se bi xet xu vi toi nhan hoi lo lam quyen

Hàn Quốc phát lệnh bắt cựu tổng thống Lee Myung-bak

Tòa án tại Hàn Quốc ra lệnh bắt cựu tổng thống Lee Myung-bak với cáo buộc tham nhũng và do lo ngại ông phi tang ...

/ vnexpress.net