Sắp lộ diện nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti

Liên quan vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise, một bác sĩ Haiti làm việc ở Mỹ trong hơn 20 năm đã bị bắt vì bị tình nghi cầm đầu và "âm mưu trở thành tổng thống Haiti".

Cảnh sát Haiti đã bắt giữ bác sĩ Christian Emmanuel Sanon khi tiến hành điều tra thủ lĩnh của nhóm 26 người Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti bị tình nghi thực hiện vụ ám sát. Sanon có hơn 10 doanh nghiệp đăng ký tại Florida những năm qua, gồm các công ty dịch vụ y tế, năng lượng và bất động sản, song hầu hết hiện được liệt kê là không hoạt động.

Hồ sơ cho thấy Sanon nộp đơn phá sản năm 2013 ở thành phố Tampa, Florida và bị siết nợ một ngôi nhà ở hạt Hillsborough với tổng số nợ hơn 400.000 USD.

Sanon là người Mỹ gốc Haiti thứ ba bị bắt vì liên quan vụ ám sát Tổng thống Haiti. Hai người còn lại là James Solages, 35 tuổi, và Joseph Vincent, 55 tuổi, nói với giới chức khi bị thẩm vấn rằng vụ ám sát là một phần của âm mưu nhằm đưa Sanon trở thành tổng thống Haiti, các nguồn tin cho biết.


Tổng thống Haiti Jovenel Moise

Sanon đã sống và lập nghiệp ở Florida trong hơn 20 năm, từ khu vực Vịnh Tampa đến Nam Florida. Hồ sơ công khai cho thấy người này có hơn một chục doanh nghiệp đăng ký tại tiểu bang, nhưng hầu hết trong số họ không hoạt động. Các doanh nghiệp này đăng ký hoạt động đa dạng, từ các dịch vụ y tế, năng lượng đến bất động sản.

Mặc dù tự giới thiệu mình là một bác sĩ, nhưng không tìm thấy giấy phép y tế nào cho Sanon ở Florida - nơi ông ta đã nộp đơn phá sản liên bang ở Tampa vào năm 2013. Hồ sơ của tòa án đề cập đến Sanon là một bác sĩ làm việc ở Haiti và Cộng hòa Dominica. Một video trên YouTube ca ngợi công việc của Sanon nói rằng ông ta đã học y khoa ở Cộng hòa Dominica.

Trong hồ sơ phá sản, Sanon cũng nói mình là mục sư nhà thờ tại Tabarre Evangelical Tabernacle, là chủ tịch của một tổ chức phi chính phủ có tên là Organization Rome Haiti, và là chủ tịch của Radio-Tele Vasco - tất cả đều ở Tabarre, Haiti.

Sanon có một ngôi nhà ở Brandon, gần Tampa, nhưng đã bị mất trong một vụ tịch thu tài sản trước khi nộp đơn phá sản. Theo hồ sơ phá sản, Sanon đang có mức lương hàng năm là 60.000 USD và có các khoản nợ tổng cộng hơn 400.000 USD. Trong thời gian phá sản, Sanon chuyển địa chỉ của mình từ Brandon đến Hollywood, sau đó đến Boynton Beach.

Các hồ sơ khác của tòa án cho thấy Sanon đã sống ở Margate, Hạt Broward, từ năm 1998, khi ông ta bị phạt vì vi phạm giao thông.

Một video được chia sẻ trên YouTube mô tả Sanon là một trong những nhà lãnh đạo cần thiết để đại diện cho người dân Haiti và rằng ông ta có sự hỗ trợ của hơn 200 công ty để thúc đẩy sự phát triển công nghiệp và phục hồi kinh tế xã hội của Haiti.

Hai người Mỹ gốc Haiti, nằm trong số 19 cá nhân bị cảnh sát giam giữ, nói với các quan chức Haiti khi thẩm vấn rằng, nhiệm vụ của họ không phải là giết tổng thống mà là tống đạt lệnh bắt giữ năm 2019 được một thẩm phán điều tra Haiti ban hành và đưa ông đến dinh tổng thống. Ở đó, họ sẽ bổ nhiệm Sanon làm tổng thống - một nguồn tin nói với tờ Miami Herald.

Cảnh sát trưởng Quốc gia Haiti Leon Charles đã ám chỉ đến Sanon trong một cuộc phỏng vấn với Herald, mặc dù không nêu tên ông ta. Charles nói rằng các nghi phạm, bao gồm cả hai người Mỹ gốc Haiti, xác nhận làm việc cho một công ty "có trụ sở tại Mỹ và Colombia.... và công ty này đã làm việc với hai người Mỹ gốc Haiti và một bác sĩ nổi tiếng ở đây".

Công ty được nói đến là CTU Security có trụ sở tại Miami, đăng ký tại Florida với tên là Đơn vị Chống Khủng bố Liên bang Học viện LLC.

Những người Colombia bị giam giữ cũng khai rằng họ được công ty CTU Security có trụ sở tại Miami thuê làm việc tại Haiti, Miami Herald đưa tin. Công ty này do một người di cư gốc Venezuela Antonio Enmanuel Intriago Valera điều hành.

Một số điện thoại của công ty đã được tìm thấy trong các hồ sơ công khai. Tuy nhiên, các cuộc gọi đến số điện thoại này đều được chuyển hướng đến máy trả lời tự động với nội dung liên quan đến một nhân vật truyền hình hư cấu Jack Bauer: "Cảm ơn bạn đã gọi cho bộ phận an ninh CTU. Để liên hệ Tony Intriago, vui lòng để lại tin nhắn hoặc gửi tin nhắn. Để liên hệ về Jack Bauer, hãy chờ phần tiếp theo. Cảm ơn bạn đã gọi điện và chúc một ngày tuyệt vời".

Lần theo các tài khoản mạng xã hội có vẻ liên quan đến Intriago - người điều hành công ty CTU Security, người ta phát hiện bức ảnh người đàn ông trong phục trang phục chiến đấu cầm một khẩu súng trường công suất cao đăng tải trên Facebook và các bức ảnh khác về đạn dược, súng và những người đang được huấn luyện chiến đấu trên một tài khoản Instagram.

PV (th)

Mỹ cử nhóm điều tra đến hỗ trợ Haiti Mỹ cử nhóm điều tra đến hỗ trợ Haiti
Nhóm sát thủ tra tấn dã man Tổng thống Haiti trước khi nổ súng Nhóm sát thủ tra tấn dã man Tổng thống Haiti trước khi nổ súng
Phu nhân Tổng thống Haiti ám chỉ kẻ thù gây ra cái chết của chồng Phu nhân Tổng thống Haiti ám chỉ kẻ thù gây ra cái chết của chồng

/ Nghề nghiệp và cuộc sống