Sang Canada đàm phán, Đức vẫn không tìm được nguồn thay thế khí đốt Nga

Tờ Die Zeit của Đức đưa tin, các cuộc đàm phán mua khí đốt hóa lỏng (LNG) giữa Berlin với Canada không có kết quả.

Hôm 23/8, tờ Die Zeit cho biết, các nỗ lực của Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhằm giảm phụ thuộc của EU vào năng lượng Nga thông qua việc đảm bảo nguồn khí đốt từ Canada không đạt được kết quả.

Theo tờ này, Thủ tướng Olaf Scholz có chuyến công du Canada trong 3 ngày, từ hôm 21-23/8. Trong chuyến thăm, ông Olaf Scholz có cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau để thảo luận về ý tưởng vận chuyển khí của Canada qua Đại Tây Dương đến các nhà ga ở Đức.

Sang Canada đàm phán, Đức vẫn không tìm được nguồn thay thế khí đốt Nga - 1

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, ông Justin Trudeau dường như dội "gáo nước lạnh" vào ý tưởng của Đức. Dù không loại trừ vai trò của khí đốt tự nhiên Canada trong việc giảm thiếu hụt năng lượng của châu Âu, song lãnh đạo Canada cho biết vẫn chưa có đề án kinh doanh rõ ràng trong việc xây dựng ga xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Saint John hoặc các nơi khác.

Thủ tướng Justin Trudeau nhấn mạnh, khí tự nhiên sẽ phải được vận chuyển bằng đường ống từ các cánh đồng ở Tây Canada đến một nhà ga hóa lỏng (vẫn chưa được xây dựng) trên bờ biển Đại Tây Dương.

Ông cho rằng, đó sẽ là một dự án tốn kém và có thể không phải là một khoản đầu tư thận trọng, vì châu Âu đang cam kết chuyển đổi nhanh chóng sang năng lượng sạch.

“Chưa từng có đề án kinh doanh rõ ràng vì khoảng cách từ các mỏ khí, vì nhu cầu vận chuyển khí đó trên một quãng đường dài trước khi hóa lỏng. Hiện nay, giải pháp tốt nhất của chúng tôi là tiếp tục đóng góp cho thị trường toàn cầu, thay thế khí đốt và năng lượng mà Đức và châu Âu có thể tìm thấy từ các nguồn khác”, ông Justin Trudeau nói.

Đức đã và đang tìm kiếm nguồn cung thay thế trên toàn thế giới để bù đắp sự thiếu hụt năng lượng sau khi Nga cắt giảm xuất khẩu sang nước này. Đức là quốc gia phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga.

Hóa đơn năng lượng cho các hộ gia đình Đức dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi trong những tháng tới, trong khi ngành công nghiệp năng lượng của nước này cũng cảnh báo doanh thu sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng điện.

https://vtc.vn/sang-canada-dam-phan-duc-van-khong-tim-duoc-nguon-thay-the-khi-dot-nga-ar696396.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News