Sản xuất Trung Quốc đi xuống 6 tháng liên tiếp

Số liệu chính thức công bố sáng nay (31/10) cho thấy chỉ số sản xuất (PMI) của Trung Quốc chỉ là 49,3 trong tháng 10. 

Đây là tháng thứ 6 liên tiếp PMI Trung Quốc dưới mức 50 – cho thấy hoạt động sản xuất đi xuống. Tháng trước, con số này là 49,8.

PMI là khảo sát về quan điểm của doanh nghiệp với môi trường kinh doanh. Số liệu này cung cấp cái nhìn đầu tiên về tình hình một nền kinh tế, do nó thường được công bố sớm.

Công nhân trong một nhà máy dụng cụ thể thao tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

PMI chính thức của Trung Quốc tập trung vào nhóm công ty lớn và doanh nghiệp quốc doanh. Trong khi đó, một chỉ số PMI khác, sẽ được Caixin/Markit công bố trong hôm nay, tập trung vào doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chỉ số này gần đây được nhà đầu tư toàn cầu theo dõi sát sao, nhằm phát hiện các vấn đề của Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế nước này tăng trưởng chậm nhất gần 30 năm và căng thẳng thương mại với Mỹ kéo dài.

Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo dài hơn một năm, và lại đang đối mặt với thử thách mới. Chile hôm qua tuyên bố hủy tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tháng 11 và Công ước khung Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu (COP-25) tháng 12 vì bất ổn xã hội trong nước.

Trước đó, cả Mỹ và Trung Quốc đều đang nỗ lực hoàn tất phần văn bản cho thỏa thuận thương mại một phần, nhằm kịp đưa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết tại APEC ở Chile. Dù vậy, Nhà Trắng hôm qua ra thông báo cho biết họ vẫn kỳ vọng việc ký kết diễn ra tháng tới. Địa điểm thay thế vẫn chưa được công bố.

Hà Thu (theo Reuters, CNBC)

Máy bay quân sự Trung Quốc xâm phạm Vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc
Chân dung ông trùm Tập đoàn China ZhongWang, người đứng sau 1,8 triệu tấn nhôm tại Vũng Tàu
Mỹ lên án Trung Quốc gia tăng “bắt nạt” các nước trong khu vực
Đặt hàng Nhật, nhận hàng Trung Quốc, người tiêu dùng biết kêu ai?
Đề xuất công khai vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông
/ vnexpress.net