Sân bay Nội Bài khuyến cáo khách nên mang thêm bản gốc giấy tờ để làm thủ tục lên máy bay

Trong buổi sáng ngày đầu tiên (2/8) chính thức triển khai sử dụng VNeID mức độ 2 thay thế giấy tờ tùy thân dùng để đi máy bay, có hơn 100 lượt hành khách đã dùng VNeID làm thủ tục tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết ngày 2/8, sân bay quốc tế Nội Bài đã triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2- VNeID để làm thủ tục đi tàu bay thay cho các giấy tờ đi máy bay.

Theo đó, phần lớn hành khách sử dụng phương thức này để làm thủ tục đi máy bay là những người trẻ. Họ sử dụng VNeID để làm thủ tục check-in tại quầy thủ tục, để nhân viên an ninh hàng không kiểm soát giấy tờ đi máy bay trước khi vào khu vực soi chiếu an ninh hàng không, và để nhân viên hàng không kiểm soát tại các cửa ra máy bay. Họ không gặp khó khăn, trở ngại nào trong chuỗi làm thủ tục.

Trong buổi sáng ngày đầu tiên chính thức triển khai sử dụng VNeID mức độ 2 thay thế giấy tờ tùy thân dùng để đi máy bay, có hơn 100 lượt hành khách đã dùng VNeID làm thủ tục tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Sân bay Nội Bài khuyến cáo khách nên mang thêm bản gốc giấy tờ để làm thủ tục lên máy bay ảnh 1

Hành khách sử dụng tài khoản VNeID làm thủ tục lên máy bay tại sân bay quốc tế Nội Bài

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, từ ngày 1/6 đến 1/8, qua thí điểm sử dụng tài khoản VNeID để thay giấy tờ làm thủ tục đi máy bay tại sân bay Nội Bài theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, đã có gần 7.000 lượt khách sử dụng phương thức này.

Qua số liệu báo cáo đánh giá ban đầu, thời gian để nhân viên an ninh hàng không kiểm tra trực quan VNeID mức 2 đối với một hành khách (không tính thời gian xếp hàng) dao động từ 10 đến 140 giây.

Thời gian kiểm tra bằng quét mã QR code tài khoản định danh điện tử mức 2 đối với một hành khách dao động 5 - 15 giây.

100% việc quét mã QR thành công; 100% tài khoản VNeID mức 2 sau khi quét QR code cho kết quả là tài khoản do Bộ Công an cấp.

Sân bay Nội Bài khuyến cáo khách nên mang thêm bản gốc giấy tờ để làm thủ tục lên máy bay ảnh 2

Hành khách nên chủ động mở sẵn tài khoản VNeID khi làm thủ tục lên tàu bay

Tuy vậy, thực tế thí điểm cũng cho thấy một số hành khách gặp khó khăn do trục trặc về tài khoản định danh, lỗi do mất kết nối Internet, chưa quen thao tác trên ứng dụng VNeID, quên mật khẩu đăng nhập… Một số hành khách sau khi mở VNeID thì căn cước công dân hết hạn nên không được chấp nhận.

Để không bị chậm, nhỡ chuyến bay do các vấn đề liên quan đến việc sử dụng ứng dụng VNeID, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lưu ý hành khách:

Nên chủ động mở sẵn tài khoản VNeID trên điện thoại thông minh khi chuẩn bị làm thủ tục, đến lượt mình chỉ cần đưa cho nhân viên kiểm tra, tránh tình trạng đến lượt mới mở nhưng lại vô tình quên mật khẩu, gây ùn ứ tại điểm kiểm tra.

Nên mang thêm bản gốc một trong các loại giấy tờ có thể sử dụng để đi máy bay để đề phòng tình huống tài khoản VNeID mức độ 2 gặp trục trặc, không sử dụng được.

Chú ý kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng của căn cước công dân, đảm bảo vẫn có giá trị sử dụng tại thời điểm bay.

Với những hành khách không sử dụng VNeID mức 2, cần mang bản gốc giấy tờ tùy thân để làm thủ tục hàng không; kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng.

Những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên nếu chưa kịp làm căn cước công dân, hoặc khách có căn cước công dân bị mất, hết hạn sử dụng, bị mờ, cần đến cơ quan công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân, tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay.

Hành khách là trẻ em dưới 14 tuổi cần mang theo giấy khai sinh (bản gốc hoặc bản sao trích lục của nơi cấp).

https://www.anninhthudo.vn/san-bay-noi-bai-khuyen-cao-khach-nen-mang-them-ban-goc-giay-to-de-lam-thu-tuc-len-may-bay-post547711.antd

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn