Sách Công nghệ Giáo dục: Vì sao lại đọc thơ theo ô vuông, tam giác?

Theo chia sẻ của nhiều giáo viên, việc đọc thơ theo ô vuông, tam giác là bài đầu tiên của học sinh lớp 1 học theo sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại. Đây chỉ là cách dạy học sinh đếm số tiếng trong câu thơ, chứ không có chuyện thay đổi chữ viết.

Theo chia sẻ của nhiều giáo viên, việc đọc thơ theo ô vuông, tam giác là bài đầu tiên của học sinh lớp 1 học theo sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại. Đây chỉ là cách dạy học sinh đếm số tiếng trong câu thơ, chứ không có chuyện thay đổi chữ viết.

Những ngày qua, dư luận có nhiều tranh cãi quanh những đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội, liên quan đến việc học sinh tiểu học chỉ nhìn vào những biểu tượng hình tròn, hình vuông, hình tam giác có thể đọc vanh vách cả một bài thơ, nhưng khi chỉ vào chữ thì không thể đọc được.

Không ít phụ huynh bày tỏ sự hoang mang, lo lắng. Có người bức xúc cho rằng phương pháp này có vấn đề, chỉ dạy học sinh “học vẹt”. Nhiều người cũng thắc mắc, tại sao trẻ nhìn vào các ô vuông, tròn có thể đọc được thơ?

sach cong nghe giao duc vi sao lai doc tho theo o vuong tam giac

Hướng dẫn tách lời thành tiếng trong sách Công nghệ Giáo dục.

Để giải đáp những thắc mắc của phụ huynh, cũng như tránh tình trạng nhiều người không hiểu nhưng cũng a dua “ném đá”, thầy Nguyễn Thành Nam (giáo viên tại Hà Nội) đã thực hiện video chia sẻ về nguồn gốc của việc đọc thơ theo ô vuông, tam giác và vì sao lại đọc như vậy.

Thầy Nguyễn Thành Nam - giáo viên Học viện Online LIZE chia sẻ về sách Công nghệ Giáo dục. Nguồn clip: Học viện Online LIZE

Theo thầy Nam, cách đọc trên là ở trong cuốn sách “Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại đã được giảng dạy ở không ít trường tiểu học trên cả nước.

Trong những bài đầu tiên của cuốn sách, có xuất hiện những ô vuông, hình tròn, hình tam giác, cùng những câu lục bát. Vậy tại sao trẻ em có thể dùng hình đó để ghi thành một câu, nhìn vào các hình đó có thể đọc được câu thơ?

“Trong chương trình đại trà, thầy cô muốn dạy học sinh âm gì thì viết âm đó lên bảng với các chữ cái và học sinh chỉ cần đọc, ghi nhớ máy móc âm đó là được, dùng lâu dần sẽ thành quen.

Còn trong chương trình của Công nghệ Giáo dục, học sinh sẽ được tổ chức để tự mình phân tích âm và ghi âm lại bằng các chữ cái. Qua đó học sinh tự tạo ra bộ chữ viết riêng của mình.

Trong quá trình tự tạo ra chữ viết riêng của mình, bước đầu tiên là trẻ em phải học tách câu thành từng tiếng một. Và việc dùng ô vuông, tròn chỉ phục vụ cho việc tách câu để đếm tiếng mà thôi” - thầy Nguyễn Thành Nam chia sẻ.

Cụ thể hơn, thầy Nam lấy ví dụ: Học sinh học câu “Trong đầm gì đẹp bằng sen…”. Bình thường các em vẫn nói những câu đó trong cuộc sống hằng ngày, nhưng không nhận thức được câu như vậy được ghép lại từ từng tiếng riêng biệt. Do đó, ở trên lớp, thầy cô sẽ dạy học sinh tách từng tiếng ra.

Có nhiều cách khác nhau, có người vừa đọc “Trong đầm gì đẹp bằng sen” vừa vỗ tay. Câu thơ có 6 tiếng thì giáo viên vỗ tay 6 lần. Có người xếp viên phấn. Có người viết các ô vuông tương ứng với số tiếng trong câu thơ để học sinh biết một câu khi mình nói, đọc ra thì được ghép lại từ mấy tiếng.

“Khi học sinh nhìn vào các ô vuông đó sẽ nhận thức rất sâu sắc là câu thơ đó được tạo nên từ các tiếng riêng biệt” – giáo viên này nhấn mạnh.

Cũng theo thầy Nam, khi học sinh vừa vào lớp 1 còn chưa biết mặt chữ, nhưng những hình khối như ô vuông, tròn, tam giác thì quá quen thuộc. Nên việc dùng hình ảnh thân thuộc này để dạy học sinh đếm số tiếng là bình thường.

Hơn nữa, việc dạy như này chỉ xuất hiện khi trẻ em học bài đầu tiên trong chương trình Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục mà thôi. Sau đó, học sinh học vần, rồi học viết chữ như bình thường. Mục đích cuối cùng vẫn là học sinh biết đọc, viết thành thạo tiếng Việt.

sach cong nghe giao duc vi sao lai doc tho theo o vuong tam giac Dẫn link báo tiếng Mường, dân mạng thiếu hiểu biết điên cuồng gán vào chữ viết của PGS Bùi Hiền

Cộng đồng mạng cật lực chia sẻ link những bài báo bằng tiếng Mường và cho rằng, đó là kết quả của việc cải cách ...

sach cong nghe giao duc vi sao lai doc tho theo o vuong tam giac "Đánh vần theo Công nghệ Giáo dục chỉ là một lựa chọn trong những cách dạy"

Gần đây, có nhiều diễn đàn tranh luận về sách Tiếng Việt 1 theo Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, ủng hộ ...

sach cong nghe giao duc vi sao lai doc tho theo o vuong tam giac Đánh vần theo công nghệ giáo dục: Khái niệm ngữ âm mang tính nửa vời, chơi vơi

Giáo sư Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam vừa chỉ ra những bất cập ngay trong hệ ...

sach cong nghe giao duc vi sao lai doc tho theo o vuong tam giac Đà Nẵng không áp dụng thí điểm sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục

Đà Nẵng hiện đang áp dụng chương trình phổ thông đại trà của Bộ GD-ĐT và không có bất kỳ trường tiểu học nào áp ...

/ https://laodong.vn