Sabeco lãi lớn khi 1 năm về tay người Thái

Sau 1 năm báo lỗ, Sabeco thu lợi lớn, đạt 1.530 tỷ đồng trong quý II/2019.

Báo cáo của Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho biết, doanh thu thuần quý II giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước do sản lượng tiêu thụ đi xuống, chỉ xấp xỉ 9.090 tỷ đồng.

Giá vốn bán hàng giảm đến 6% nên lợi nhuận gộp tăng vọt 15%, đạt hơn 2.410 tỷ đồng.

sabeco lai lon khi 1 nam ve tay nguoi thai
Tỷ phú người Thái lãi lớn nhờ Sabeco. Ảnh: Sabeco

Doanh thu hoạt động tài chính cũng tăng mạnh, trong khi tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp biến động không nhiều là yếu tố chính giúp lợi nhuận sau thuế của Sabeco đạt 1.530 tỷ đồng.

Đây là mức lãi hàng quý cao nhất sau hơn 18 tháng tập đoàn đồ uống Thaibev nắm cổ phần và tái cơ cấu Sabeco, đồng thời lập kỷ lục từ khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán đến nay.

Như vậy doanh nghiệp này đã có lãi sau khi báo lỗ ở năm đầu tiếp quản. Cụ thể, trong báo cáo tài chính của Tổng công ty cổ phần bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) năm 2018, doanh nghiệp này cũng cho thấy doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều giảm so với năm trước .

Chỉ riêng trong quý 4/2018, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần giảm nhẹ về 10.406 tỉ đồng, trong khi giá vốn hàng bán tăng khiến lợi nhuận gộp giảm 11%, chỉ còn 2.184 tỉ đồng. Nguyên nhân được cho từ giá các nguyên liệu đầu vào đang tăng mạnh.
Lũy kế cả năm, Sabeco tăng doanh thu 5% lên 36.035 tỉ đồng, trong đó tăng trưởng có doanh thu bia và bao bì vật tư, trong khi các mảng còn lại bao gồm nước giải khát, rượu… sụt giảm.

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều được tiết giảm, nhưng bù lại phát sinh thêm chi phí tài chính và giảm lãi tại công ty liên doanh - liên kết nên lợi nhuận sau thuế giảm đến 11%, chỉ còn 4.400 tỉ đồng.

Đây là năm đầu tiên công ty bia Sài Gòn do cổ đông ngoại tiếp quản và điều hành.

Muốn mở rộng đầu tư ngoài bia rượu

Một diễn biến đáng chú ý khác, ngay trong đầu năm 2019, đại diện ThaiBev đã đề nghị Việt Nam ủng hộ Tập đoàn đầu tư vào các lĩnh vực khác ngoài đồ uống, cũng như nâng tỷ lệ sở hữu vốn tại Sabeco.

Hiện tại, ThaiBev thông qua các công ty con của mình đang sở hữu 53,59% vốn điều lệ tại Sabeco. Có hơn 10% đang thuộc về các cá nhân và tổ chức khác và 36% vốn điều lệ còn lại của Sabeco thuộc về Nhà nước.

Trao đổi với Đất Việt, các chuyên gia đều nhìn nhận, ThaiBev đang hướng tới nâng tỷ lệ sở hữu vốn tại Sabeco lên trên 65% vốn điều lệ. Việc sở hữu trên 51%, nhưng dưới 65% vốn điều lệ của ThaiBev hiện nay giúp nhà đầu tư quyền chi phối hoạt động của Sabeco, nhưng nếu sở hữu trên 65% vốn điều lệ, ThaiBev sẽ được quyết định tất cả vấn đề của doanh nghiệp.

Theo TS Bùi Quang Tín (Đại học Ngân hàng TP.HCM), trong trường hợp trên, chắc chắn ThaiBev sẽ động đến phần vốn Nhà nước đang nắm giữ tại Sabeco.

"Chủ trương của Nhà nước ta là cổ phần hóa những doanh nghiệp không nắm giữ vị trí then chốt liên quan đến an ninh quốc phòng hay các lĩnh vực trọng yếu khác của quốc gia. Trong lĩnh vực kinh doanh bia rượu, nhà đầu tư hoàn toàn có thể nâng tỷ lệ sở hữu cao hơn nữa", TS Bùi Quang Tín cho biết.

Về xu hướng muốn mở rộng lĩnh vực đầu tư ngoài đồ uống, chuyên gia kinh tế Bùi Ngọc Sơn (Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị thế giới) cho rằng, người Thái muốn mở rộng cuộc xâm lấn vào thị trường Việt Nam.

"Lúc đầu nhà đầu tư ngoại chỉ cần cắm rễ vào một doanh nghiệp, sau đó sử dụng doanh nghiệp đó để kinh doanh sang lĩnh vực khác, từ đó dễ chèn ép sản xuất trong nước Việt Nam.

Bộ Công thương có nhiệm vụ bảo vệ nền kinh tế và nền thương mại của quốc gia, quyền ở trong tay Bộ, đó là quyền với quốc gia, quyền chịu trách nhiệm với quốc gia.

Mặt khác, khi ThaiBev muốn mở rộng lĩnh vực kinh doanh mà Bộ Công thương vẫn nắm giữ cổ phần ở Sabeco thì sẽ bị xung đột lợi ích. Đó là sự nhập nhằng và nó sẽ làm méo mó các quan hệ.

Ở Mỹ, một doanh nghiệp hoạt động mà xảy ra vấn đề gì thì Quốc hội có thể triệu tập đến thẩm vấn, cả thế giới đều biết doanh nghiệp đó làm gì, động cơ nào làm việc đó, làm như vậy có lợi gì cho thị trường, cho người tiêu dùng và nước Mỹ... Phải cụ thể, minh bạch như vậy thì người dân mới nắm được, còn ở đây có sự phức tạp và mơ hồ", chuyên gia Bùi Ngọc Sơn phân tích.

An An (Tổng hợp)

sabeco lai lon khi 1 nam ve tay nguoi thai Muốn tăng cổ phần tại Sabeco: Chiến lược lấn sân của ThaiBev?

ThaiBev muốn đầu tư vào các lĩnh vực khác, nâng tỷ lệ sở hữu vốn tại Sabeco cho thấy tập đoàn này đang muốn mở ...

sabeco lai lon khi 1 nam ve tay nguoi thai Sabeco đắp chiếu 7.500m2 đất vàng giữa trung tâm thành phố

Sau 10 năm, dự án Trung tâm phân phối sản phẩm của Nhà máy Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi mới chỉ xây dựng được…rào ...

sabeco lai lon khi 1 nam ve tay nguoi thai Tỷ phú Thái bác tin bán Sabeco cho người Trung Quốc

Ông Koh Poh Tiong khẳng định cơ cấu cổ đông của F&N và Thaibev (đơn vị gián tiếp sở hữu cổ phần Sabeco) không có ...

/ baodatviet.vn