SAA, Thổ ra tối hậu thư: Quyết chiến Idlib cận kề

Cả quân đội Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đều ra tuyên bố yêu cầu các nhóm phiến quân tại tỉnh Idlib giải tán trong hòa bình.

Theo AMN ngày 1/10, một nguồn tin quân sự cho biết, Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đang nghiêm túc xem xét một cuộc tấn công mới nhằm vào tỉnh Idlib sau nhiều ngày đàm phán với các lực lượng thánh chiến tại khu vực phi quân sự.

Theo nguồn tin, Quân đội Syria đã hết kiên nhẫn sau khi phiến quân thánh chiến Hay'at Tahrir Al-Sham liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn ở miền nam Idlib và phía tây Aleppo.

Quân đội chính phủ đã xử lý các hành động vi phạm lệnh ngừng bắn đồng thời thu thập đầy đủ chứng cứ, tuy nhiên họ vẫn chưa tiến hành bất cứ chiến dịch tấn công nào nhằm vào nhóm phiến quân Hay'at Tahrir Al-Sham và đồng minh.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không giải tán Hay'at Tahrir Al-Sham và các đồng minh thánh chiến trong tháng 10, quân đội Syria sẽ tiến hành một cuộc tấn công mới nhằm tiêu diệt phiến quân ở tây bắc Syria.

saa tho ra toi hau thu quyet chien idlib can ke
Đặc nhiệm Nga trên chiến trường Idlib.

Quân đội Ả Rập Syria đã tạm dừng cuộc tấn công miền nam Idlib vào cuối tháng 8/2019 sau khi giải phóng một số khu vực, bao gồm thị trấn trọng điểm Khan Sheikhoun.

Tuy nhiên, chiến trường này vẫn phải chứng kiến những hành động quân sự. Phiến quân thánh chiến liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn, bất chấp những cảnh báo từ lực lượng chính phủ.

Quân đội Syria còn cáo buộc Hay'at Tahrir Al-Sham và phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã ngăn chặn hàng viện trợ nhân đạo hạ cánh xuống đường băng ở Idlib.

Hiện lực lượng chính phủ đang kêu gọi các chiến binh thánh chiến dành một lối đi an toàn cho hàng viện trợ nhân đạo, đồng thời ngừng quấy rối cuộc sống của thường dân đang cố gắng chạy trốn khỏi khu vực chiến sự.

Trước đó, ngày 30/9, một số nguồn tin cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch quân sự nhằm vào nhóm Hay'at Tahrir Al-Sham - nhóm phiến quân thánh chiến mạnh nhất hiện tại ở Syria nếu như nhóm này từ chối giải tán trong hòa bình.

Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo cho lực lượng phiến quân được họ hậu thuẫn rằng, Hay'at Tahrir Al-Sham nên chuẩn bị lực lượng cho một chiến dịch quân sự nếu từ chối giải tán lực lượng.

Hay'at Tahrir Al-Sham được cho là mục tiêu chính của chiến dịch quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ sắp tiến hành, bởi lẽ nhóm phiến quân này đang kiểm soát gần như toàn bộ tỉnh Idlib.

Ngoài Hay'at Tahrir Al-Sham, Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách triệt hạ các chiến binh thánh chiến thuộc nhóm Hurras Al-Deen và Đảng Hồi giáo Turkestan. Những nhóm phiến quân này đang duy trì sự hiện diện ở quận Jisr Al-Shughour của Idlib và một phần của vùng đông bắc Latakia.

Nguồn tin cho biết thêm, quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ là một phần trong thỏa thuận giữa Ankara với các đối tác Nga. Cho tới thời điểm hiện tại, các nhóm phiến quân vẫn từ chối yêu cầu từ phía quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới quan sát cho rằng, khi cả lực lượng chính phủ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra "tối hậu thư", các nhóm phiến quân thánh chiến ở tây bắc Syria chỉ có hai còn đường. Chiến đấu đến hơi thở cuối cùng hoặc buông súng để yên ổn rời khỏi Idlib.

Hay'at Tahrir Al-Sham và đồng minh chưa từng lùi bước trước những lời đe dọa từ bất kỳ lực lượng nào. Do vậy, nhiều khả năng trong thời gian tới, Idlib sẽ trở thành tâm điểm trên chiến trường Syria.

saa tho ra toi hau thu quyet chien idlib can ke

Syria tuyên bố rắn về Idlib, đại chiến sắp bùng nổ

Chính phủ Syria tuyên bố sẽ không cho phép Idlib trở thành pháo đài mới của khủng bố - báo hiệu sẵn sàng tấn công ...

saa tho ra toi hau thu quyet chien idlib can ke

[ẢNH] Sự thật về việc đặc nhiệm Nga chịu thiệt hại nặng tại Nam Idlib

Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ các báo cáo gần đây cho rằng một số thành viên lực lượng đặc nhiệm của họ đã ...

saa tho ra toi hau thu quyet chien idlib can ke

Khủng bố ở Idlib bị tiêu diệt bởi tên lửa Zircon

Quân đội Nga có ý định sử dụng tên lửa hành trình siêu thanh Zircon tấn công vào các vị trí của chiến binh ở ...

saa tho ra toi hau thu quyet chien idlib can ke

Nga cáo buộc Mỹ vi phạm lệnh ngừng bắn tại Idlib, Syria

Nga hôm qua cáo buộc Mỹ vi phạm lệnh ngừng bắn tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria khi tiến hành không kích trước đó 1 ...

Trung Dũng

/ baodatviet.vn