S-300 và S-400 có đánh bại máy bay tàng hình Mỹ?

Trong khi dư luận thế giới quan tâm nhiều đến sự kiện Nga cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình F-35, tạp chí The National Interest đặt vấn đề: Liệu các hệ thống S-300 và S-400 có thể đánh bại chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ khi lâm trận hay không?

Mở đầu bài viết, tác giả Dave Majumdar nhận định: Các hệ thống phòng không của Nga có vẻ đáng gờm vì là một phần của năng lực chống tiếp cận/từ chối khu vực (A2/AD) ngày càng tinh vi của Moscow.

s 300 va s 400 co danh bai may bay tang hinh my
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga nhận được nhiều sự chú ý của phương Tây. Ảnh: RIA NOVOSTI

Tuy vậy, lực lượng phòng không Nga vẫn sẽ cố gắng để chiến đấu một cách hiệu quả với các máy bay tàng hình thế hệ thứ năm như F-22 hay F-35.

Vậy thì Nga đang cố gắng giải quyết vấn đề tàng hình như thế nào? Trả lời phỏng vấn tạp chí The National Interest, ông Mike Kofman, nhà khoa học nghiên cứu về các vấn đề quân sự của Nga tại CNA Corporation, lưu ý rằng các hệ thống phòng không tiên tiến do Nga chế tạo như S-300, S-400 và S-500 sắp tới có kèm theo các hệ thống được thiết kế để phát hiện và theo dõi sự hiện diện của các máy bay có thể quan sát thấp như F-22, F- 35.

s 300 va s 400 co danh bai may bay tang hinh my
Máy bay tàng hình F-35 của Mỹ. Ảnh: THE NATIONAL INTEREST

Đối với người Nga, việc giải quyết vấn đề nhắm vào mục tiêu là một chiếc máy bay có thể quan sát thấp là điều họ vẫn tiếp tục nghiên cứu. Song, vẫn không chắc chắn là Moscow đã giải quyết được vấn đề này.

Sự đầu tư mạnh mẽ của Nga vào các lớp phòng thủ trên không cho thấy Điện Kremlin tin rằng mối đe dọa chính đối với lực lượng mặt đất của nước này đến từ không quân Mỹ. Do đó, theo ông Kofman, đánh bại công nghệ tàng hình là một trong những ưu tiên hàng đầu của Moscow và Điện Kremlin đã dành rất nhiều nguồn lực cho mục đích đó.

Nga đã thử nghiệm một số kỹ thuật khác nhau để đánh bại công nghệ tàng hình. Trong số đó là một mạng lưới phòng không tích hợp chặt chẽ với nhiều radar cố gắng theo dõi cùng một máy bay từ các hướng khác nhau. Thế nhưng, hiệu quả của những nỗ lực này đến đâu vẫn là một câu hỏi mở.

Ông Kofman nhấn mạnh: "Thật tuyệt vời khi có thể nhìn thấy một chiếc máy bay, hoặc các bộ phận của nó, nhưng đạt được độ chính xác để có thể tự tin xác định được một tên lửa gần mục tiêu mới là thách thức chính".

s 300 va s 400 co danh bai may bay tang hinh my

Mỹ cấm bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ để trừng phạt thương vụ mua S-400

Tổng thống Mỹ khẳng định nước này sẽ không bán chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ do Ankara đã tiếp nhận hệ thống ...

s 300 va s 400 co danh bai may bay tang hinh my

Vì sao S-400 Nga bán cho Thổ Nhĩ Kỳ cần 10 tháng để triển khai?

Đích thân Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tiết lộ, 8 máy bay vận tải chở đầy các bộ phận của hệ thống phòng không tối ...

Hoài Vy (Theo The National Interest)

/ nld.com.vn