Rút tiền bằng căn cước công dân có an toàn?

Cục Cảnh sát hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) vừa phối hợp với một số ngân hàng triển khai thí điểm rút tiền mặt tại cây ATM bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử.

Ðể rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip, người dân chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản: Đưa thẻ CCCD gắn chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM. Chú ý đưa mặt sau nơi có gắn chip để con chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM.

Ðồng thời, người rút hướng mặt về phía camera của ATM để tự động nhận diện khuôn mặt.

Rut-tien-tai-may-ATM-bang-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-chi-trong-vai-phut-1-1652253587-167-width750height431
Ảnh minh họa

Cách thức này không cần nhập mật khẩu mà hệ thống sẽ tự động kiểm tra và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip và thông tin đã được lưu trữ tại hệ thống ngân hàng.

Hệ thống sẽ tự động xác thực khuôn mặt và vân tay của khách hàng. Sau khi xác nhận đúng là chủ thẻ, cây ATM sẽ nhả tiền cho người rút.

Đối với các khách hàng mới chuyển đổi từ chứng minh nhân dân sang CCCD có gắn chip nhưng chưa cập nhật thông tin với ngân hàng vẫn có thể thực hiện giao dịch rút tiền bình thường.

Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD mới đang thí điểm ứng dụng thẻ gắn chip thay thế thẻ ATM tại một số chi nhánh ở Hà Nội và Quảng Ninh.

Việc rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip chỉ mới được thí điểm áp dụng tại một số ngân hàng lớn như BIDV, Vietcombank, Viettinbank.

PGS-TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng với nhiều tiện ích, dần dần tiến tới CCCD gắn chip sẽ tích hợp rất nhiều công năng vào, thay thế thẻ ATM và nhiều loại thẻ khác. "Đây là việc nên phát huy, nhưng vấn đề quan trọng là hạ tầng của Việt Nam có đủ và có đáp ứng được hay không"- vị chuyên gia đánh giá.

Về việc người dân lo lắng sẽ bị lộ thông tin, PGS-TS Ngô Trí Long cho rằng bảo mật thông tin là cực kỳ quan trọng với bất kỳ loại thẻ nào, thẻ ATM hay CCCD. Với hình thức rút tiền còn mới mẻ này, người dân lo lắng là có cơ sở. Tuy nhiên, như ông được biết, thẻ CCCD được Bộ Công an làm rất chặt chẽ, với những công cụ bảo mật, sử dụng công nghệ xác thực khách hàng thông qua dữ liệu sinh trắc học như xác thực gương mặt, vân tay... kết nối trực tiếp với dữ liệu công dân quốc gia, khó có thể làm giả hay lọt lộ thông tin, nên cũng không đáng ngại lắm.

Để thực hiện rút tiền tại cây ATM, khách hàng có thể thực hiện theo 6 bước.

Bước 1, khách hàng lựa chọn chức năng rút tiền không dùng thẻ tại màn hình của ATM.

Bước 2 nhấn chọn rút tiền bằng CCCD gắn chip.

Bước 3 đặt thẻ CCCD lên đầu đọc thẻ và nhìn trực tiếp vào camera giao dịch của máy ATM, màn hình giao diện sẽ hiển thị các các xác thực như xác thực gương mặt, vân tay... để nhận diện và nhấn tiếp tục để xác nhận thực hiện thao tác.

Bước 4, Sau khi xác thực thành công, khách hàng nhập PIN thẻ tương ứng với tài khoản cần rút tiền.

Bước 5, khách hàng chọn hoặc nhập số tiền cần rút trên màn hình ATM.

Bước 6, ATM sẽ trả tiền và biên lai (nếu có) cho người sử dụng và kết thúc giao dịch.

PV (th) / Nghề nghiệp và cuộc sống