Rúng động vụ án cha giết con gái vì bỏ trốn theo trai ở Iran

Vụ án  cha giết con gái vì bỏ trốn theo một người đàn ông gây rúng động Iran, khiến Tổng thống Hassan Rouhani phải vào cuộc.

Cái gọi là "giết người vì danh dự" mà một người cha ra tay với con gái mình khiến cả nước Iran phẫn nộ.

Reza Ashrafi - hiện đang bị giam giữ - không kiềm chế được cơn tức giận nên đã ra tay giết chết cô con gái Romina, 14 tuổi, hôm 27.5 sau khi cô bỏ trốn với người đàn ông 34 tuổi ở Talesh - cách thủ đô Tehran khoảng 320km.

Các xã hội truyền thống ở Trung Đông, bao gồm cả Iran, thường đổ lỗi cho một cô gái bỏ trốn vì làm mất danh dự gia đình, thay vì đổ lỗi cho người đàn ông trưởng thành dụ dỗ một đứa trẻ.

Theo AP, Romina được tìm thấy 5 ngày sau khi rời khỏi nhà và được đưa đến đồn cảnh sát. Cô bé nói với cảnh sát rằng cô sợ phản ứng dữ dội của cha mình.

Ngày 27.5, nhiều tờ báo Iran đã đăng tải vụ án rúng động này, và hashtag #RominaAshrafi được sử dụng hàng nghìn lần trên các phương tiện truyền thông xã hội, với hầu hết người dùng lên án vụ giết người.

Dự luật chống lại các vụ giết người vì danh dự dường như đã bị hủy bỏ trong nhiều năm ở các cơ quan ra quyết định của Iran. Tuy nhiên, vụ cha giết con đã khiến Tổng thống Iran Hassan Rouhani thúc giục nội các tăng tốc các luật nghiêm khắc hơn chống lại những vụ giết người như vậy, đồng thời chỉ thị đẩy nhanh việc áp dụng luật pháp liên quan.

Có rất ít dữ liệu về các vụ giết người vì danh dự ở Iran, truyền thông địa phương chỉ thỉnh thoảng đưa tin về những trường hợp như vậy. Theo luật, các cô gái có thể kết hôn sau 13 tuổi, mặc dù độ tuổi kết hôn trung bình của phụ nữ Iran là 23.

Cơ quan tư pháp Iran nói rằng vụ án Romina sẽ được xét xử tại một tòa án đặc biệt. Theo luật hiện hành, cha cô phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm.

Phó Tổng thống Iran Masoumeh Ebtekar phụ trách các vấn đề gia đình bày tỏ hy vọng rằng một dự luật với các hình phạt khắc nghiệt hơn sẽ sớm được thông qua.

Shahnaz Sajjadi, trợ lý tổng thống về các vấn đề nhân quyền, nói với trang tin khabaronline.ir: "Chúng ta nên xem lại ý tưởng rằng nhà là nơi an toàn cho trẻ em và phụ nữ. Những tội ác xảy ra với phụ nữ trong xã hội ít hơn những tội ác xảy ra ở nhà".

 

Khánh Minh

rung dong vu an cha giet con gai vi bo tron theo trai o iran Rúng động vụ án cha giết con gái vì bỏ trốn theo trai ở Iran

Vụ án cha giết con gái vì bỏ trốn theo một người đàn ông gây rúng động Iran, khiến Tổng thống Hassan Rouhani phải vào ...

/ laodong.vn