Robot đào hầm mang tên “Thần tốc” có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn đã đến ga S10 - Cát Linh, đánh dấu mốc quan trọng của dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Cuối tháng 7/2024, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng tư vấn và nhà thầu khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho đoạn đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội tại ga S9 - Kim Mã.

Bộ đôi máy khoan hầm TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Việc đào ngầm 4km dự kiến kéo dài 16 tháng, tổng số người tham gia là 150.

Máy khoan hầm TBM thứ nhất có tên "Thần tốc" là máy đào hầm được khởi công đầu tiên trong gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm của dự án.

TBM "Thần tốc" xuất phát từ ga S9 - Kim Mã ngày 30/7/2024, sau nhiều tháng vận hành an toàn, máy đã hoàn thành công tác khoan và lắp đặt vỏ hầm với chiều dài hơn 1.338m để tới ga S10 - Cát Linh, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường.

Công tác khảo sát địa chất liên tục được các kỹ sư kiểm tra, khảo sát bằng máy.

Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy.

Máy TBM số 2 khởi động từ ga S9 (ga Kim Mã) ngày 3/2/2025. Dự kiến cả 2 máy TBM sẽ hoàn thành toàn bộ công tác khoan hầm vào cuối năm 2025.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt Hà Nội, cho biết, việc TBM "Thần tốc" đến ga S10 - Cát Linh là bước tiến quan trọng của dự án. Theo ông Sơn, đây là thành quả của sự nỗ lực, sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, tư vấn, các nhà thầu và các bên liên quan trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn của dự án.

"Đây là dấu mốc quan trọng, đưa dự án tiến gần hơn đến mục tiêu hoàn thành đoạn ngầm để phục vụ người dân Thủ đô”, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt Hà Nội thông tin thêm.

Dự án đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài là 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km. Dự án là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và nâng cao chất lượng môi trường đô thị.

Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ. Hôm 8/8/2024, đoạn trên cao bắt đầu hoạt động thương mại, toàn tuyến dự kiến hoàn thành năm 2027.