Rộ tài khoản mạo danh cô gái nhiễm Covid-19

Hàng trăm tài khoản Instagram và Facebook mạo danh cô gái nhiễm Covid-19 tại Hà Nội được lập trong vòng vài tiếng, thu hút hàng chục nghìn người theo dõi.

Sau khi có công bố về ca nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam vào ngày 6/3, mạng xã hội lan truyền nhiều hình ảnh, đường link về các tài khoản mạng xã hội được cho là của cô gái này. Đến sáng ngày 7/3, hàng trăm tài khoản Instagram, Facebook có tên nhái đã xuất hiện, trong khi tài khoản chính chủ đã khoá.

Trên Instagram, một tài khoản mạo danh được tạo vào khoảng 3h sáng ngày 7/3, tự nhận là "nick chính" của bệnh nhân, đăng hình kèm theo "lời xin lỗi", đã thu hút 15 nghìn lượt theo dõi và hàng nghìn lượt bình luận.

Một tài khoản mạo danh khác đăng nhiều hình cá nhân của cô gái này khiến nhiều người lầm tưởng đây chính tài khoản thật. Tài khoản vừa lập đã nhận hàng nghìn lượt theo dõi.

Trên Facebook, ngay trong đêm ngày 6/3, hàng loạt tài khoản mạo danh cô gái nhiễm Covid-19 tại Hà Nội đã xuất hiện. Tuy nhiên đến sáng ngày 7/3, hầu hết đã không còn tồn tại.

Tài khoản mạo danh cô gái nhiễm Covid-19 mọc lên "như nấm" từ rạng sáng nay (7/3).

Việc tài khoản mạo danh ăn theo các hiện tượng trên mạng xã hội không phải là hiếm. Cuối năm 2019, hàng loạt tài khoản mạo danh thủ môn Bùi Tiến Dũng của đội tuyển Việt Nam cũng xuất hiện trên Facebook, sau khi thủ môn này thi đấu không tốt tại trận đấu trận đấu với Indonesia trong khuôn khổ SEA Games 30. Đầu năm 2018, sau thành công của đội tuyển U23 Việt Nam, hàng trăm tài khoản giả mạo các cầu thủ cũng xuất hiện.

Theo ông Thành Trung, một chuyên gia về Digital Marketing, đây là trò câu "like" được giới "buôn fanpage" tại Việt Nam thường xuyên sử dụng.

"Nắm được tâm lý của cộng đồng mạng sắp bàn luận nhiều về chủ đề nào đó, những người \'buôn’ tài khoản sẽ tạo ra những tài khoản hoặc trang giả mạo nhằm ‘câu like’ và tương tác. Đến khi đạt được các chỉ số nhất định, họ sẽ đổi tên và bán hoặc dùng để kiếm tiền. Theo ông, công thức phổ biến được sử dụng là tạo ra các nội dung gây tranh cãi nhằm tăng tương tác. Vì vậy, những nội dung mà Fanpage trên đăng tải là thông tin giả, do những người "buôn" fanpage tạo ra để thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Quý Văn

Hoài nghi năng lực chống Covid-19 của châu Âu
Canh bạc tỷ đô cho vaccine và thuốc Covid-19
Người dân động viên nhau không hoảng loạn
Hà Nội nâng mức cảnh báo cách ly người tiếp xúc cô gái nCoV

/ vnexpress.net