Rao bán Bến xe phía Nam Đà Nẵng để thanh toán nợ vay

Ngân hàng Thương mại CP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đang rao bán quyền sử dụng đất cơ sở sản xuất, kinh doanh với diện tích 3.180m2 và toàn bộ tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai đối với dự án bến xe khách liên tỉnh phía Nam TP Đà Nẵng của Công ty CP Tập đoàn Đức Long, Gia Lai.

Giá bán tối thiểu được VietinBank đưa ra là hơn 48 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được sẽ dùng để thanh toán nợ vay của Công ty CP Tập đoàn Đức Long, Gia Lai tại VietinBank.

Tháng 9/2012,  Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng do Công ty CP Tập đoàn Đức Long, Gia Lai đầu tư xây dựng tại thôn Quá Giang 2, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, bên cạnh QL1A và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, theo chủ trương quy hoạch hóa xã hội hóa. Bến xe rộng 6,3ha, có tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng với công năng phục vụ  từ 800 đến 1.000 lượt xe xuất bến/ngày.

Rao bán Bến xe phía Nam Đà Nẵng để thanh toán nợ vay -0
Toàn bộ công trình, nhiều hạng mục của Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng đã xuống cấp.

Thế nhưng gần 10 năm qua,  bến xe này không thể hoạt động do nhiều nguyên nhân và vướng mắc về quy hoạch phân luồng phân tuyến vận tải nên nó gần như bị bỏ hoang và xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí tài sản và đất đai. Ngay từ năm 2013, để giải quyết các vấn đề tồn đọng, khó khăn, vướng mắc của Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng, đã có nhiều cuộc họp và nhiều văn bản kiến nghị đến các bộ, ngành Trung ương, nhưng mọi cố gắng vẫn “công cốc”…

Theo chủ trương ban đầu, Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng được xây dựng nhằm thu hút các doanh nghiệp đăng ký khai thác, sử dụng cơ sở vật chất tại bến xe để phục vụ hành khách có nhu cầu đi lại tuyến Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam. Nhưng đó chỉ là… chủ trương, nó không thành hiện thực. Cách đây hơn 2 năm, bến xe này trở thành điểm đưa đón khách của  tuyến xe buýt số 7 của Đà Nẵng, từ bến xe buýt Xuân Diệu đến Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng, nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên đã dừng.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay toàn bộ công trình, nhiều hạng mục của Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng đã xuống cấp; hệ thống cửa, ghế ngồi, quầy bán vé, tường phía bên trong bị hỏng, thấm dột, xuống cấp, bụi phủ kín mọi nơi… Xung quanh bến xe cỏ dại mọc cao hơn đầu người. Trong bãi đậu xe, chỉ có một số xe buýt trợ giá, xe container đỗ và một số doanh nghiệp thuê mặt bằng tập kết hàng hóa với vài nhân viên bảo vệ trông coi hàng hóa…

Qua tìm hiểu được biết, thời gian qua Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng được giao cho Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng quản lý tạm thời. Một trong những nguyên nhân khiến Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng không hoạt động là do bến xe nằm xa trung tâm nội đô thành phố nên các xe khách không vào bến; việc phân luồng, tuyến cũng có những bất hợp lý. Công ty CP Tập đoàn Đức Long cũng chưa hoàn thành thủ tục về hoạt động bến bãi theo quy định của ngành GTVT. 

Được biết, tháng 11/2012, UBND TP Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo không đồng ý điều chuyển một số hoạt động vận tải khách từ Bến xe trung tâm Đà Nẵng về Bến xe phía Nam. Tháng 5/2013, Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP Đà Nẵng có văn bản kiến nghị Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND TP Đà Nẵng thực hiện đúng theo quy hoạch, trong đó phân định luồng tuyến Bến xe phía Nam cho các tuyến vận chuyển khách từ Đà Nẵng đi các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên.

Nhưng đến tháng 6/2013, UBND TP Đà Nẵng có văn bản chỉ đồng ý cho các phương tiện xe tải, xe container và các đơn vị vận tải tuyến cố định có nhu cầu đăng ký mới, vào khai thác Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng. Đồng thời, giao chủ đầu tư tự vận động, kêu gọi các doanh nghiệp đăng ký vào hoạt động tại bến.

Dư luận cho rằng, TP Đà Nẵng đã dành một quỹ đất rất lớn để doanh nghiệp xây dựng Bến xe phía Nam phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân, nhưng xây dựng xong thì nhiều năm nay không sử dụng đúng mục đích; nay lại được VietinBank rao bán để để thanh toán nợ vay của Công ty CP Tập đoàn Đức Long, Gia Lai tại VietinBank thì rõ ràng quá lãng phí tài sản và đất đai.

https://cand.com.vn/Giao-thong/rao-ban-ben-xe-phia-nam-da-nang-de-thanh-toan-no-vay-i669832/

Hồng Thanh / cand.com.vn