Radar siêu khủng Iran khiến tiêm kích tàng hình Mỹ lộ diện

Khi nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Hải quân Mỹ được lệnh sẵn sàng chiến đấu thì nguy cơ Washington tấn công Tehran vẫn chưa được đẩy lùi.

Hiện nay tàu sân bay tàu sân bay USS Abraham Lincoln được hộ tống bởi tàu khu trục USS Bainbridge và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Leyte Gulf vẫn đang ở trong tư thế sẵn sàng tấn công Iran.

Ngoài ra còn phải kể tới số lượng lớn tiêm kích đa dụng và máy bay ném bom (gồm cả loại tàng hình) cùng rất nhiều tàu ngầm và tàu chiến mặt nước khác đang có mặt tại (hoặc gần vùng Vịnh) đều có thể tham chiến mà không cần phải áp sát Iran.

Dấu hiệu trên cho thấy Mỹ chưa từ bỏ ý định sẽ tấn công trả đũa Iran vì đã bắn rơi chiếc máy bay không người lái RQ-4A Global Hawk của họ mà chỉ tạm hoãn để xây dựng kế hoạch tác chiến một cách cụ thể hơn, vì lần dự định oanh kích trước bị cho là quá vội vàng.

radar sieu khung iran khien tiem kich tang hinh my lo dien
Đài radar trinh sát cảnh báo sớm Ghadir của Iran

Trước nguy cơ bị Không quân và Hải quân Mỹ trút đòn tấn công phủ đầu thông qua tên lửa hành trình và máy bay tàng hình thì lực lượng phòng không Iran đã bước vào tình trạng trực sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất.

Tehran tự tin cho rằng họ đủ khả năng đẩy lui cuộc tấn công đường không từ Mỹ, bên cạnh việc nắm trong tay nhiều tổ hợp tên lửa phòng không tiên tiến của Nga mà nổi bật là S-300PMU-2 thì Iran còn tự sản xuất được nhiều vũ khí, khí tài có tính năng rất đáng nể.

Bên cạnh tổ hợp tên lửa phòng không nội địa Khordad-3 vừa bắn hạ chiếc RQ-4A đang thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng quốc tế thì Iran mới đây đã công khai dàn radar siêu khủng mà theo giới thiệu của họ thì đủ sức nhận biết tiêm kích và máy bay ném bom tàng hình Mỹ từ cự ly rất xa.

radar sieu khung iran khien tiem kich tang hinh my lo dien
Radar trinh sát cảnh báo sớm Ghadir của Iran sẽ khiến tiêm kích tàng hình Mỹ phải lộ diện?

Sản phẩm này chính là đài radar trinh sát cảnh báo sớm Ghadir do Iran thiết kế và chế tạo dựa trên nguyên mẫu Resonance-NE của Nga, chưa rõ họ được sản xuất theo giấy phép hay đây chỉ đơn giản là hành động sao chép vũ khí mà thôi

Theo giới thiệu thì đài radar Ghadir có khả năng phát hiện và phận loại mục tiêu từ tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, tiêm kích siêu thanh, máy bay không người lái nhỏ, mục tiêu ứng dụng công nghệ giảm diện tích phản xạ radar... Hệ thống sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo giúp xử lý được khối lượng lớn dữ liệu lớn với tốc độ rất nhanh.

Hệ thống radar Ghadir có thể chia sẻ dữ liệu với các đài radar phòng không khác, cho phép theo dõi mục tiêu trong bán kính 1.100 km, cấp tham số bắn cho tên lửa từ cự ly 600 km. Tổ hợp không có cơ cấu quay bằng cơ khí mà sử dụng ăng ten mảng pha nên có khả năng chịu nhiễu rất tốt.

Với những loại vũ khí, khí tài, trang thiết bị quân sự tối tân mà Iran sở hữu thì Mỹ sẽ phải thật cẩn trọng trong việc lên kế hoạch tấn công nếu không muốn chuốc lấy thất bại nặng nề.

Tùng Dương

radar sieu khung iran khien tiem kich tang hinh my lo dien Tiêm kích MiG-41 đánh chặn mục tiêu siêu thanh

Ông Ilya Tarasenko, CEO của tập đoàn MiG vừa tiết lộ những tính năng cực tối tân của MiG-41, trong đó có khả năng đánh ...

radar sieu khung iran khien tiem kich tang hinh my lo dien Sốc: Tiêm kích tàng hình F-35 đắt đỏ của Mỹ không thể cất cánh

Tiêm kích tàng hình đắt nhất thế giới của Mỹ F-35 “gần như không thể bay được“ với những lỗi mới được phát hiện, theo ...

/ http://baodatviet.vn