Rắc rối vụ Venezuela kiện đòi lại số vàng hơn 1 tỉ USD cất giữ ở Anh

Ngân hàng Trung ương Venezuela đang kiện Ngân hàng Anh đòi lại số vàng trị giá hơn 1 tỉ USD giữ tại nước này.

rac roi vu venezuela kien doi lai so vang hon 1 ti usd cat giu o anh

Ngân hàng trung ương Venezuela đòi Anh số vàng trị giá hơn 1 tỉ USD. Ảnh: Kitco

Thủ tục tố tụng bắt đầu hôm 22.6 với luật sư đại diện cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro kêu gọi tòa án London rạch ròi giữa luật pháp và chính trị.

"Cần phải thận trọng để phân biệt rạch ròi giữa luật pháp và chính trị" - tờ Bloomberg dẫn lời luật sư Nick Vineall cho biết trong phiên điều trần bắt đầu từ ngày 22.6 và dự kiến kéo dài 4 ngày.

Ngân hàng Trung ương Venezuela do chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro kiểm soát đang tìm kiếm lệnh buộc Ngân hàng Anh trả lại số vàng mà Venezuela - giống như nhiều quốc gia khác - lưu trữ ở đó để giữ an toàn.

Các luật sư đại diện cho Ngân hàng Trung ương Venezuela cho biết, tiền bán số vàng này - chiếm khoảng 15% dự trữ ngoại tệ của Venezuela - sẽ dùng để ứng phó đại dịch COVID-19 và củng cố hệ thống y tế yếu kém sau 6 năm khủng hoảng kinh tế.

Tuy nhiên, lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido nói rằng số vàng trên thuộc quyền kiểm soát của ông, bởi chính phủ Anh cùng khoảng 60 chính phủ các nước khác trên khắp thế giới công nhận ông là lãnh đạo Venezuela sau các cáo buộc ông Maduro gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống 2 năm trước.

Phiên điều trần ngày 22.6 chứng kiến các màn đấu khẩu của luật sư hai bên về việc ai được công nhận là nhà lãnh đạo hợp pháp.

Luật sư Vineall lập luận rằng chính phủ của Tổng thống Maduro chịu trách nhiệm bổ nhiệm các quan chức, thu thuế, lập ngân sách, nên ông Maduro là nguyên thủ quốc gia chính thức.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, không công nhận ông Maduro là nhà lãnh đạo chính thức của Venezuela. Do vậy, Ngân hàng Anh đã từ chối yêu cầu rút vàng của ông Maduro.

Trong khi đó, lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido cũng đã đưa ra yêu cầu rút vàng. Vào cuối tháng 5, Ngân hàng Anh cho biết muốn trì hoãn các thủ tục tố tụng "để cho phép ông Guaido can thiệp". Bloomberg cho hay, Ngân hàng Anh nói rằng mình bị "kẹt ở giữa".

Các phiên điều trần bắt đầu trong tuần này sau khi Ngân hàng trung ương Venezuela kiện Ngân hàng Anh lên tòa án thương mại của Anh hồi tháng 5. Dự kiến sớm nhất đến tháng 8 hoặc tháng 9 tòa mới ra phán quyết.

Phe đối lập tuyên bố rằng ông Maduro sẽ sử dụng vàng để thanh toán cho các đồng minh nước ngoài - cáo buộc bị chính quyền của ông Maduro và luật sư bác bỏ.

Theo Reuters, chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro đã bán 30 tấn vàng dự trữ trong 2 năm qua để thu về tiền mặt.

Song Minh

rac roi vu venezuela kien doi lai so vang hon 1 ti usd cat giu o anh Rắc rối vụ Venezuela kiện đòi lại số vàng hơn 1 tỉ USD cất giữ ở Anh

Ngân hàng Trung ương Venezuela đang kiện Ngân hàng Anh đòi lại số vàng trị giá hơn 1 tỉ USD giữ tại nước này.

/ laodong.vn