Quyết định nào cho phiên giám đốc thẩm vụ ông Lương Hữu Phước?

Ngày mai, 12/6, Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao có thể hủy án đã tuyên ông Lương Hữu Phước 3 năm tù, hoặc bác kháng nghị của chính tòa này.

Phiên giám đốc thẩm diễn ra sau 7 ngày có kháng nghị, sẽ xem xét lại vụ ông Lương Hữu Phước, 52 tuổi, nhảy lầu tử vong khi TAND tỉnh Bình Phước tuyên 3 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Hội đồng gồm 3 thành viên thuộc Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại TP HCM, trong đó thẩm phán Lê Thành Văn (Chánh tòa hình sự) làm chủ tọa. 

Trả lời VnExpress, Phó chánh án TAND Cấp cao tại TP HCM Quảng Đức Tuyên cho biết, theo quy định, Hội đồng giám đốc thẩm có thể có 3, 5 hoặc tất cả thẩm phán của tòa này, tùy từng vụ án. Vụ án ông Lương Hữu Phước không quá phức tạp nên sẽ do 3 thẩm phán giải quyết. Quá trình xem xét lại nếu một trong ba thành viên có quan điểm không đồng tình với kháng nghị thì phiên giám đốc thẩm sẽ dừng lại. 

Phiên họp của Ủy ban thẩm phán trước đó gồm 11 thành viên chỉ mang tính chất tham khảo, giải quyết kịp thời và chỉ ra những thiếu sót cơ bản của vụ án và kháng nghị. Tuy nhiên, tại phiên giám đốc thẩm, các thẩm phán được giao xét xử sẽ có trách nhiệm nghiên cứu kỹ và toàn diện hơn hồ sơ vụ án, từ đó đưa ra phán quyết của mình.  

"Ủy ban thẩm phán được giao giám đốc thẩm sẽ có quyết định độc lập và chịu trách nhiệm về phán quyết của mình. Họ có thể chấp nhận hoặc không chấp nhận kháng nghị trước đó. Quyết định của Ủy ban thẩm phán sẽ phải đưa ra các căn cứ chi tiết, cụ thể hơn so với các căn cứ nêu trong kháng nghị", ông Tuyên nói.

quyet dinh nao cho phien giam doc tham vu ong luong huu phuoc

Ông Lương Hữu Phước ngồi tại TAND tỉnh Bình Phước trước giờ tuyên án. Ảnh: Luật sư cung cấp.

Trước đó, kháng nghị của TAND Cấp cao chỉ ra 5 căn cứ cho rằng quá trình điều tra vụ án chưa đầy đủ. Nhiều vấn đề cần được điều tra lại mới có thể xác định được Lâm Tươi (20 tuổi, va chạm với ông Phước gây ra tai nạn làm chết người) có hay không vi phạm quy tắc giao thông. Từ đó mới xác định được đầy đủ nguyên nhân trực tiếp và đánh giá được mức độ lỗi của từng bên, tránh bỏ lọt tội phạm. Đây cũng là cơ sở xác định đúng trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân và xử lý vụ án đúng pháp luật. 

Theo TAND Cấp cao, việc tòa sơ thẩm, phúc thẩm xét xử và quyết định về toàn bộ nội dung vụ án trên cơ sở kết quả điều tra chưa đầy đủ là thiếu căn cứ. Do đó cần phải hủy án để điều tra xét xử lại. 

Bản án phúc thẩm xác định, sáng 15/1/2017, ông Phước đến nhà hàng xóm chơi, uống vài ly rượu. Đến trưa, ông được người bạn mời đến nhà trong đó có anh Quý và uống thêm 3 ly rượu. Cả nhóm rủ nhau đi hát karaoke nhưng anh Quý không có mũ bảo hiểm nên được ông Phước chở về nhà lấy.

Đến trước nhà anh Quý trên đường Nguyễn Huệ, ông Phước dừng lại, rồi rẽ trái sang đường. Khi cả hai đến phần đường ngược lại thì bị xe máy do Lâm Tươi chở anh rể đâm trúng, khiến ông Phước bị thương, anh Quý tử vong sau hai ngày.

Tháng 5/2017, ông Phước bị Công an Đồng Xoài khởi tố, còn Lâm Tươi bị xử phạt hành chính 4,5 triệu đồng.

Tháng 3/2018, ông Phước bị TAND TP Đồng Xoài phạt 3 năm tù nên kháng cáo kêu oan. TAND tỉnh Bình Phước sau đó xử phúc thẩm, tuyên trả hồ sơ điều tra lại. Các cơ quan tố tụng Bình Phước sau đó giữ nguyên quan điểm, tiếp tục truy tố xét xử ông Phước.

Ngày 29/5, sau nhiều ngày xét xử và nghị án, TAND Bình Phước xử phúc thẩm giữ nguyên mức án 3 năm tù đối với ông Phước. Cho rằng mình bị oan, vài giờ sau buổi tuyên án ông Phước quay lại tòa nhảy lầu tự tử.

Họp báo ngay hôm sau, Thẩm phán Lê Hồng Hạnh (Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm) khẳng định không xử oan ông Phước.

Bà Hạnh cho rằng, quá trình giải quyết vụ án ông Phước luôn kêu oan nên HĐXX rất thận trọng khi ra phán quyết. Tại phiên phúc thẩm, tòa mời những người khám nghiệm hiện trường, đo nồng độ cồn... để đối chiếu với tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ. Bởi, đối với vụ án về giao thông, biên bản khám, dấu vết hiện trường là vô cùng quan trọng.

Bút lục trong hồ sơ vụ án thể hiện Lâm Tươi có sử dụng chất kích thích, song không đủ căn cứ khởi tố ông này về tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ. Bởi, trong 4 yếu tố cấu thành tội phạm thì quan trọng nhất là lỗi trực tiếp gây nên cái chết cho nạn nhân - tức là lỗi của ông Phước.

Qua điều tra xác định lỗi của bị cáo Phước là qua đường không quan sát. Ông Phước cho rằng có quan sát, nhưng qua phần trình bày của bị cáo cũng như Lâm Tươi và những người có mặt tại hiện trường cho thấy đây là đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất. Nếu ông Phước đã quan sát kỹ thì "không thể có chuyện anh Lâm Tươi chạy va chạm xảy ra tai nạn giao thông này được".

Về việc giám định vận tốc, sau khi tòa phúc thẩm yêu cầu, cơ quan điều tra lại đã xác minh, từ 2017 đến nay UBND TP Đồng Xoài không có văn bản quy định tốc độ trên đoạn đường này. Hiện trường chỉ thể hiện vết cà 0,8 m của xe bị cáo Phước. Xe bị cáo Phước ngã nằm hoàn toàn bên phần đường xe Lâm Tươi chạy.

Bà Hạnh cũng cho rằng, bản án phúc thẩm đã nhận định rõ việc bị hại đưa tay lên vai ông Phước cũng có lỗi, nhưng đây không phải là lỗi trực tiếp.

Các cơ quan tố tụng trung ương và khu vực ngay sau đó đã có chỉ đạo TAND và VKSND tỉnh Bình Phước báo cáo sự việc, đồng thời rút hồ sơ vụ án để nghiên cứu. Một tuần sau khi xảy ra vụ việc, TAND Cấp cao đã ra quyết định kháng nghị theo hướng hủy hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm giao cho Công an tỉnh Bình Phước điều tra lại. 

Hải Duyên

https://vnexpress.net/quyet-dinh-nao-cho-phien-giam-doc-tham-vu-ong-luong-huu-phuoc-4113547.html

quyet dinh nao cho phien giam doc tham vu ong luong huu phuoc Vụ bị cáo Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử sau tòa tuyên án: Bí thư Bình Phước nói gì?

Liên quan đến vụ bị cáo Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử tại sân tòa án sau tuyên án, Bí thư Tỉnh ủy Bình ...

quyet dinh nao cho phien giam doc tham vu ong luong huu phuoc Gia đình của bị cáo Lương Hữu Phước đề nghị xét xử lại vụ án

Tòa án Nhân dân Cấp cao tại  thành phố Hồ Chí Minh vừa ký quyết định kháng nghị vụ án tai nạn giao thông xảy ...