Quy định mới nhất của Bộ Công an về quyền hạn của Cảnh sát giao thông

Thông tư 69/2024/TT-BCA của Bộ Công an về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông nêu rõ hàng loạt quyền hạn của lực lượng này khi thực thi công vụ.

Khoản 2 Điều 5 Thông tư 69/2024/TT-BCA quy định, Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông có quyền:

Tạm thời đình chỉ người và phương tiện đi lại ở một số đoạn đường nhất định, phân lại luồng, phân lại tuyến, nơi tạm dừng xe, đỗ xe khi xảy ra ùn tắc giao thông hoặc có yêu cầu cần thiết khác về bảo đảm an ninh, trật tự;

Trong phạm vi, địa bàn được phân công nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ hoặc theo kế hoạch, mệnh lệnh của cấp có thẩm quyền được dừng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông theo quy định của pháp luật;

Xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, an ninh, trật tự và các vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước khác theo quy định của pháp luật; được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật;

Được yêu cầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết tai nạn, ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

Được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định của pháp luật; Thực hiện các quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Cảnh sát chỉ huy giao thông phải có trách nhiệm thu thập, phân tích, đánh giá các yếu tố có liên quan để đưa ra giải pháp điều hành hoạt động giao thông đường bộ bảo đảm trật tự, an toàn, thông suốt.

Ngoài nội dung trên, tại Điều 10 Thông tư 69/2024/TT-BCA quy định cụ thể về sử dụng thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ đối với cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông.

Theo đó, CSGT được trang bị thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm định an toàn và được Bộ Công an trang cấp hoặc cho phép sử dụng.

Việc sử dụng thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ phải đáp ứng các yêu cầu về an ninh, quốc phòng, nghiệp vụ của Cảnh sát giao thông và an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông.

Thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ được sử dụng để ghi nhận các thông tin, dữ liệu về tình hình giao thông trên các tuyến giao thông và truyền tải thông tin, dữ liệu về Trung tâm chỉ huy giao thông;

Căn cứ tình hình lưu lượng, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông phải: Chỉ đạo kịp thời việc điều chỉnh hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông đường bộ;

Hoặc triển khai phương án bố trí lực lượng, phương tiện tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông, xử lý, khắc phục các tình huống gây mất trật tự, an toàn giao thông; Hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc bảo đảm an ninh, trật tự.

Thiết bị thông minh cung cấp các thông tin về tình hình trật tự, an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng cho người tham gia giao thông biết để lựa chọn thời gian, lộ trình di chuyển phù hợp.

Thông tư 69/2024/TT-BCA có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.

https://www.anninhthudo.vn/quy-dinh-moi-nhat-cua-bo-cong-an-ve-quyen-han-cua-canh-sat-giao-thong-post596446.antd

H.L / anninhthudo.vn