Quốc vương Thái Lan ân xá cho người bị kết tội khi quân

Một nhà hoạt động chống chính quyền, người từng chia sẻ bài báo tiết lộ đời tư của Quốc vương, bày tỏ lòng biết ơn sau khi được tự do.

quoc vuong thai lan an xa cho nguoi bi ket toi khi quan

Nhà hoạt động người Thái Lan Jatupat Boonpatararaksa. Ảnh: Reuters.

Jatupat Boonpatararaksa, người đã ngồi tù hơn hai năm vì tội xúc phạm hoàng gia Thái Lan, hôm nay được phóng thích nhờ lệnh ân xá của Quốc vương Maha Vajiralongkorn.

"Tôi không tức giận với bất cứ ai mà chỉ yêu sự dân chủ và tự do. Đây là ơn huệ của Quốc vương và tôi cảm thấy biết ơn", nhà hoạt động 27 tuổi cho biết trong đoạn video đăng trên Facebook sau khi rời nhà tù ở tỉnh Khon Kaen, nói thêm rằng anh sẽ tiếp tục công việc của mình. 

Jatupat bị bắt hồi năm 2016 sau khi chia sẻ một bài báo nước ngoài tiết lộ đời tư của Vua Vajiralongkorn, bao gồm những thông tin hiếm khi xuất hiện trên báo chí Thái Lan. Jatupat ban đầu bị kết án 5 năm, nhưng bản án giảm một nửa sau khi anh nhận tội. Nếu không được ân xá, nhà hoạt động này sẽ mãn hạn tù vào ngày 19/6.

Bài báo tiết lộ đời tư Quốc vương được chia sẻ hơn 2.000 lần, nhưng Jatupat là người duy nhất bị truy tố. Một nhà hoạt động khác cũng chia sẻ bài báo đã đào tẩu sau khi đối mặt cáo buộc tương tự. 

Thái Lan là một trong những nước phạt tội xúc phạm hoàng gia nặng nhất, với mỗi tội danh nhận tối đa 15 năm tù. Số người bị kết tội này tăng vọt từ khi chính quyền quân sự lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014, nhưng giới phân tích cho rằng xu hướng này đã thay đổi dưới thời Vua Vajiralongkorn.

Chính quyền Thái Lan cho biết khoảng 30.000-50.000 tù nhân dự kiến được phóng thích nhờ lệnh ân xá của hoàng gia và nhiều người sẽ được giảm án. Trước lễ đăng quang tuần trước, Vua Vajiralongkorn thông báo sẽ ân xá cho một số tù nhân để họ "có cơ hội trở thành công dân tốt".

Ánh Ngọc (Theo AFP)

quoc vuong thai lan an xa cho nguoi bi ket toi khi quan Tiền vệ Thái Lan: 'Sẽ khiến Việt Nam nhận thất bại thảm hại'

Sumanya Purisai tuyên bố đội tuyển Việt Nam không có cửa thắng khi đối đầu Thái Lan tại King’s Cup 2019.

quoc vuong thai lan an xa cho nguoi bi ket toi khi quan Vua Thái ân xá cho tù nhân trước lễ đăng quang

Các tù nhân khuyết tật, mắc bệnh nan y, mạn tính hoặc sắp mãn hạn tù trong vòng một năm sẽ được ân xá.

/ https://vnexpress.net