Quốc hội Mỹ: Ukraine chỉ nhận trực tiếp 20% viện trợ từ Washington

Viện trợ trực tiếp Ukraine nhận được chỉ chiếm 20% trong hơn 100 tỷ USD ngân sách Quốc hội Mỹ thông qua.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ thừa nhận trong phiên điều trần ngày 29/3 rằng, hầu hết viện trợ được Quốc hội Mỹ thông qua cho Ukraine được chuyển đến các tổ hợp công nghiệp – quân sự Mỹ, RT đưa tin.

“Trong số 113 tỷ USD được phân bổ viện trợ cho Ukraine với 4 lần bổ sung, khoảng 60% sẽ dành cho quân đội Mỹ, người lao động Mỹ và hiện đại hóa các kho vũ khí dự trữ”, Hạ nghị sĩ Michael McCaul thuộc Đảng Cộng hòa cho biết.

Cũng theo ông McCaul, chính phủ Ukraine chỉ nhận trực tiếp 20% từ ngân sách viện trợ 113 tỷ USD.

Quốc hội Mỹ: Ukraine chỉ nhận trực tiếp 20% viện trợ từ Washington - 1

Trong hơn 100 tỷ USD viện trợ cho Ukraine có đến 60% ngân sách được chuyển ngược về lại cho các tổ hợp công nghiệp – quân sự Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Ông McCaul cho biết thêm, báo cáo giám sát ngân sách viện trợ cho Ukraine của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cho người dân Mỹ thấy rõ tiền thuế của họ đã được chi tiêu như thế nào.

 

Bản thân ông McCaul là một trong những thành viên Đảng Cộng hòa ủng hộ việc Mỹ viện trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Tham gia phiên điều trần về “giám sát, minh bạch và trách nhiệm giải trình viện trợ cho Ukraine” ngoài Ủy ban Đối ngoại Hạ viện còn có đại diện Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao Mỹ và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID).

Trước đó, vào tháng 2, tờ Wall Street Journal từng công bố một cáo về việc các thanh sát viên của Mỹ sẽ đến Ukraine để giám sát viện trợ của nước này cho Kiev nhằm đảm bảo chúng không bị sử dụng sai mục đích.

Cho đến nay nhóm giám sát này vẫn chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào sử dụng ngân sách hoặc vũ khí viện trợ sai mục đích.

“Mọi đồng USD đều có giá trị”, ông McCaul nhấn mạnh khi lập luận rằng việc giám sát sẽ thúc đẩy hiệu quả nguồn ngân sách viện trợ cho Ukraine cũng như phục vụ lợi ích của Hoa Kỳ. Ông cũng tiết lộ các khoảng ngân sách viện trợ được chính phủ Ukraine sử dụng đều được xác minh thông qua công ty tư vấn tài chính Deloitte.

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã từng thực hiện bất cứ chương trình giám sát viện trợ nào tương tự như thế này”, ông McCaul nói sau đó trong phiên điều trần khi đề cập đến “dòng chảy” vũ khí của NATO hướng đến Ukraine thông qua Ba Lan.

https://vtc.vn/quoc-hoi-my-ukraine-chi-nhan-truc-tiep-20-vien-tro-tu-washington-ar761823.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News