Quốc hội Mỹ tuyên bố ông Joe Biden đắc cử Tổng thống

Sau khi hoàn thành quá trình kiểm phiếu đại cử tri, Quốc hội Mỹ xác nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử hôm 3/11.

Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Mike Pence thông báo ông Joe Biden đã chính thức nhận được 306 phiếu đại cử tri, vượt qua 232 phiếu của ông Trump.

Với kết quả này, ông Biden sẽ trở thành Tổng thống Mỹ với nhiệm kỳ bắt đầu ngày 20/1 tới đây.

Quốc hội Mỹ tuyên bố ông Joe Biden đắc cử Tổng thống - 1
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden.

Trong thời gian diễn ra phiên họp, Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã bác bỏ các phản đối với lá phiếu đại cử tri bầu cho ông Biden ở các bang Georgia và Pennsylvania. Đảng Cộng hòa cũng phản đối các lá phiếu đại cử tri ở Arizona, Nevada và Michigan, nhưng nỗ lực này sau đó đều bị bác bỏ.

"Hãy trở lại làm viện", Pence nói trước khi gõ búa tuyên bố kết thúc phiên họp lưỡng viễn Mỹ lúc 4h sáng 7/1 (16 giờ Việt Nam). Tuyên bố này cũng chấm dứt cuộc chiến lật kèo bầu cử Tổng thống Trump và các đồng minh kéo dài suốt hai tháng qua.

Phiên họp chung của lưỡng viện Mỹ bắt đầu vào lúc 13h ngày 6/1 (khoảng 1h ngày 7/1 giờ Hà Nội). Tuy nhiên, cuộc họp bị gián đoạn sau khi đám đông ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào điện Capitol buộc cảnh sát phải nổ súng ngăn cản.

Bốn người thiệt mạng trong vụ bạo loạn và hơn 20 người bị bắt giữ.

Trong các mùa bầu cử trước, phiên họp Quốc hội Mỹ thường chỉ mang tính chất thủ tục. Tuy nhiên, năm nay mọi thứ trở nên phức tạp khi Tổng thống Trump không chịu chấp nhận thất bại và cáo buộc có gian lận bầu cử ngay cả khi các đại cử tri đã bỏ phiếu xác nhận chiến thắng cho ông Joe Biden.

Thêm ba người chết trong bạo loạn ở quốc hội Mỹ Thêm ba người chết trong bạo loạn ở quốc hội Mỹ

Cảnh sát trưởng thủ đô Washington nói thêm ba người chết trong vụ bạo loạn ở quốc hội, sau cái chết được xác nhận trước ...

Lãnh đạo thế giới lên án biểu tình bạo lực ở quốc hội Mỹ Lãnh đạo thế giới lên án biểu tình bạo lực ở quốc hội Mỹ

Các lãnh đạo thế giới phản đối hỗn loạn tại Mỹ sau khi người ủng hộ Trump tràn vào quốc hội đang họp để chứng ...

/ vtc.vn