Quốc hội Campuchia bầu ông Hun Manet làm tân thủ tướng

Theo Reuters, quốc hội Campuchia hôm nay (22/8) đã bầu tiến sĩ Hun Manet làm tân thủ tướng.

Theo Reuters, Quốc hội Campuchia ngày 22/8 đã phê chuẩn tiến sĩ Hun Manet làm tân thủ tướng của đất nước. Hoàn tất quá trình chuyển giao quyền lực lịch sử ở Campuchia sau gần 40 năm.

Trước đó, ngày 7/8, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni công bố sắc lệnh hoàng gia bổ nhiệm ông Hun Manet làm Thủ tướng trong Quốc hội khóa 7.

tan-thu-tuong-campuchia-09291752
Tân thủ tướng Campuchia Hun Manet. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu khai mạc quốc hội hôm 21/8, Quốc vương Sihamoni bày tỏ sự tin tưởng to lớn rằng nội các mới của tân Thủ tướng Hun Manet sẽ dẫn dắt Campuchia tới một tương lai thịnh vượng.

Ông Hun Manet sinh vào ngày 20/10/1977, đã kết hôn với bà Pich Chanmony, con gái của một chính trị gia Campuchia nổi tiếng. Hai người có ba người con.

Ông lớn lên ở Phnom Penh, nhập ngũ vào năm 1995, rồi đi du học các bậc cao hơn ở Mỹ và Anh. Vào năm 1999, ông là người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp Học viện Lục quân West Point - Học viện quân sự danh tiếng hàng đầu thế giới. Sau đó, ông cũng có bằng thạc sĩ Đại học New York của Mỹ vào năm 2002, và bằng tiến sĩ kinh tế của Đại học Bristol vào năm 2008.

Về sự nghiệp quân sự và chính trị, ông Hun Manet được thăng chức trong Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia, trở thành phó đội cận vệ của cha mình (cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen), chỉ huy chống khủng bố, chỉ huy quân đội và phó tổng tư lệnh. Ông nhận quân hàm thiếu tướng năm 34 tuổi và được phong đại tướng năm 41 tuổi.

Ông cũng trở thành trưởng ban thanh niên của Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền và tham gia ủy ban thường vụ của đảng này.

Đầu tháng 4/2023, ông Hun Manet được đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đề cử làm ứng cử viên nghị sĩ quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23/7. CPP khi đó cũng chỉ định ông là ứng viên thủ tướng tương lai.

Trong cuộc bầu cử hồi tháng 7, CPP giành chiến thắng áp đảo 120/125 ghế trong quốc hội.

Traf Khansh / VTC News