Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định sẽ từ chức, giới thiệu con trai kế nhiệm

Trong một thông báo mang tính bước ngoặt, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã khẳng định rằng ông sẽ không tiếp tục giữ chức vụ của mình trong chính phủ kế nhiệm.

Thay vào đó, con trai ông Hun Manet sẽ kế nhiệm ông, và sự thay đổi lớn sẽ xảy ra trong vài tuần tới.

Thông tin được nhiều báo lớn của Campuchia đăng tải. Tiết lộ của Thủ tướng Campuchia được đưa ra trong một bài phát biểu đặc biệt trước quốc dân vào chiều 26/7, sau cuộc gặp với Quốc vương Norodom Sihamoni.

hun-sen-live-streaming-on-tvk0-15242391
Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Tài khoản mạng xã hội chính thức của ông Hun Sen cũng chia sẻ bài phát biểu này. Trong đó, ông khẳng định: “Con trai tôi sẽ không kế thừa vai trò này nếu không có một quy trình hợp pháp, khi đã tham gia cuộc bầu cử với tư cách là ứng cử viên lập pháp, một bước cơ bản trong hệ thống dân chủ của chúng ta".

Nhìn về tương lai của chính mình, vị thủ tướng sắp mãn nhiệm vạch ra những kế hoạch hậu nhiệm kỳ. "Tôi sẽ duy trì vị trí chủ tịch của đảng cầm quyền và vẫn là thành viên của quốc hội", ông lưu ý.

"Hơn nữa, khi tôi rời nội các, Nhà vua đã đề nghị bổ nhiệm tôi làm người đứng đầu Hội đồng Cố vấn Hoàng gia", ông nói thêm.

Ông Hun Sen cũng được cho là sẽ thay thế vị trí của Chủ tịch Thượng viện sắp nghỉ hưu Say Chhum. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng ranh giới quyền lực trong vai trò mới của mình.

Ông tuyên bố: “Mặc dù tôi sẽ thay thế Chủ tịch Thượng viện Say Chhum, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng tôi sẽ không xâm phạm vào trách nhiệm của thủ tướng mới”.

Cam kết này nhấn mạnh sự phân chia quyền lực rõ rệt, gợi ý về một động lực chính trị mới trong kỷ nguyên sắp tới của nền chính trị Campuchia.

Phương Anh / VTC News