Quảng Ninh sẽ có tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Tuyến đường dài gần 200km, chạy dọc tỉnh Quảng Ninh được cho là dài nhất Việt Nam, kết nối các trung tâm kinh tế Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái và hàng chục khu công nghiệp, khu kinh tế của địa phương này trong tương lai…

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là đoạn tuyến cao tốc cuối cùng trong tuyến cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh kéo dài từ cầu Bạch Đằng đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Đây cũng là đoạn tuyến nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh, được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và khu vực.

Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 80km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái. Để đảm bảo phương án tài chính, tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm: Vân Đồn - Tiên Yên triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT.

Quảng Ninh sẽ có tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam -0

Cầu Vân Tiên dài hơn 1,5km là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh - nối huyện Vân Đồn và Tiên Yên.

Sau hơn 2 năm triển khai trong bối cảnh chịu nhiều tác động khó khăn do dịch bệnh, đến nay tuyến đường đã cơ bản hình thành và đang bước vào giai đoạn thi công nước rút để đưa vào khai thác trong năm 2022 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào ngày cuối cùng của năm nay. Cụ thể, theo báo cáo của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, đến thời điểm này, khối lượng thực hiện dự án đã đạt gần 80% các hạng mục.

Để đảm bảo đồng bộ toàn tuyến, chính thức thông xe toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào 31/12, tiến độ thi công trên công trường đang rất tích cực. Không chỉ tổ chức thi công trong 3 ca, 4 kíp liên tục, đồng bộ các hạng mục, các nhà thầu còn đặt ra mục tiêu thi đua hết sức thiết thực, cụ thể, thi đua trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, xây dựng giải pháp cụ thể, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân đối với từng phần việc với mục tiêu rút ngắn thời gian thi công đối với tất cả các hạng mục để đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng công trình.

Cũng theo thông tin từ Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, để động viên cán bộ, công nhân trên công trường, một số nhà thầu đã phát động thi đua trong nội bộ, triển khai nhiều chế độ thưởng trong thời gian thi công 100 ngày. Máy móc thiết bị tại công trường cũng đã tăng gấp 2 so với thời gian trước đây. Tại các tổ đội thi công đã ký cam kết mục tiêu, thi đua hoàn thành các hạng mục quan trọng, gắn với những phần việc mẫu, tiến độ mẫu để lập thành tích cao nhất.

Có thể nói, với sự quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu, sự vào cuộc tích cực của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ chính thức bước vào giai đoạn hoàn thiện đồng bộ các hạng mục để đảm bảo các điều kiện đưa vào khai thác đầu năm 2022, mở ra cửa ngõ kết nối, liên kết thuận lợi giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp và các cửa khẩu thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh, phát huy dư địa đất đai, động lực để thu hút nguồn vốn đầu tư mới về địa bàn.

Thí điểm thu phí không dừng toàn bộ các làn trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng Thí điểm thu phí không dừng toàn bộ các làn trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ được chọn để thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng, không có ...

Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch đường bộ, đến năm 2030 có 5.000km cao tốc Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch đường bộ, đến năm 2030 có 5.000km cao tốc

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến ...

/ cand.com.vn