Quang Hải xin Pau FC về dự AFF Cup: Tư duy 'ao làng' kéo tụt giấc mơ châu Âu

Xin phép Pau FC về dự AFF Cup - giải đấu nằm ngoài lịch FIFA - là bước lùi của Quang Hải và cũng không phải cách làm chuyên nghiệp.

Câu hỏi Nguyễn Quang Hải có dự AFF Cup 2022 vẫn chưa có lời đáp. Sáng 20/9, HLV Park Hang Seo khẳng định học trò muốn đá cho tuyển Việt Nam ở giải đấu này. Ông Park mong Quang Hải tìm cách thuyết phục CLB chủ quản để được về đá AFF Cup.

"Tạm thời, chúng ta không thể can thiệp đòi người vì những điều khoản trong hợp đồng. Nhưng, chúng tôi sẽ nỗ lực thuyết phục CLB. Quang Hải cũng sẽ thuyết phục Pau FC và tôi tin sẽ có cách", HLV 64 tuổi tiết lộ.

Quang Hải xin Pau FC về dự AFF Cup: Tư duy 'ao làng' kéo tụt giấc mơ châu Âu - 1

HLV Park Hang Seo muốn Quang Hải về đá AFF Cup 2022. 

Khó cho Quang Hải

Là HLV trưởng, ai cũng muốn có đội hình mạnh nhất, trong bối cảnh áp lực thành tích luôn bủa vây. Quang Hải càng đặc biệt, bởi tầm ảnh hưởng lớn mà tiền vệ sinh năm 1997 tạo ra ở đội tuyển.

"Vắng Quang Hải, chắc chắn đội tuyển bị ảnh hưởng. Tôi có thể tìm phương án thay thế, nhưng tuyển Việt Nam vẫn sẽ chịu ảnh hưởng thôi", HLV Park Hang Seo phân trần cho cái khó của ông.  

Tuy nhiên, đặt điểm nhìn vào tư duy làm bóng đá, việc HLV Park Hang Seo muốn Quang Hải đề nghị Pau FC đá AFF Cup lại rất thiếu chuyên nghiệp. Thậm chí, đó là sự can thiệp "thô bạo" của ông Park với tham vọng sang châu Âu phát triển sự nghiệp của học trò.

Về lý thuyết, Pau FC không có lý do để nhả người, do AFF Cup không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA. Thời điểm AFF Cup diễn ra (23/12-15/1), đội bóng Pháp sẽ thi đấu 4 trận, lần lượt gặp Paris FC (26/12), Niort (30/12), Grenoble (10/1) và Bastia (13/1). Nếu tuyển Việt Nam lọt vào chung kết, Quang Hải sẽ bỏ lỡ ít nhất 4 trận này.

Ở Pau FC, HLV Didier Tholot đã định hình bộ khung tấn công. Sơ đồ 5-3-2 mà nhà cầm quân người Pháp áp dụng không có chỗ cho Quang Hải, do vị trí tiền vệ tấn công đòi hỏi thể lực lẫn khả năng va chạm.

Nhưng, một đội bóng không chỉ có đội hình chính. HLV Tholot nhiều khả năng phải xoay tua đội hình và cần đến những cầu thủ như Quang Hải.

Quang Hải xin Pau FC về dự AFF Cup: Tư duy 'ao làng' kéo tụt giấc mơ châu Âu - 2

Quang Hải trong màu áo tuyển Việt Nam. 

Đội bóng chủ quản cần người, mà cầu thủ lại xin về nước đá một giải đấu không thuộc khuôn khổ FIFA. Khoan nói đến chuyện Pau FC có đồng ý hay không, bản thân khi đưa ra lời đề nghị đó thôi, Quang Hải có lẽ cũng mất sự tôn trọng của HLV, đồng đội cũng như cổ động viên Pau FC. 

HỒNG NAM / VTC News