Quang Hải và AFF Cup 2022

Tiền vệ Quang Hải vẫn bỏ ngỏ khả năng cùng tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2022. Đấy cũng là thời điểm mà anh sẽ phải lựa chọn cơ hội ra sân cùng Pau FC.

Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân vào hôm nay (17/9) để chuẩn bị cho hai trận giao hữu với tuyển Singapore và Ấn Độ. Quang Hải cũng góp mặt trong đợt tập trung lần này. Đây được xem là đợt tập trung sẽ giúp huấn luyện viên Park Hang-seo có thể định hình bộ khung của tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2022 diễn ra vào cuối năm. Dịp này, Quang Hải cũng sẽ có cơ hội thể hiện những gì đã tích luỹ được khi thi đấu cho Pau FC tại giải hạng 2 nước Pháp.

Quang Hải luôn là mắt xích quan trọng trong lối chơi mà huấn luyện viên Park Hang-seo xây dựng cho đội tuyển Việt Nam trong suốt 5 năm qua. Những giải đấu mà tuyển Việt Nam có thành tích, Quang Hải đóng vai trò quan trọng. Nhưng tại AFF Cup 2022 sắp tới, anh vẫn bỏ ngỏ khả năng khoác áo đội tuyển Việt Nam.

Bởi lẽ, AFF Cup 2022 không phải là giải đấu nằm trong thời gian FIFA Days, chính vì thế mà Pau FC không có nghĩa vụ “nhả” quân cho tuyển Việt Nam. Để có được sự phục vụ của Quang Hải, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và cá nhân Quang Hải phải đàm phán thống nhất được với Pau FC. Được biết, VFF cũng đã có kế hoạch cho việc này.

6_hai-1663377437491
Quang Hải trong màu áo tuyển Việt Nam. Ảnh: QT

Quang Hải khiến nhiều người nhớ đến trường hợp của Văn Hậu, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Lâm trước đây. Khi tuyển Việt Nam tập trung, VFF cùng với các đội bong chủ quản của các cầu thủ này phải đàm phán, thống nhất để các cầu thủ được về tập trung.

Mới nhất là trường hợp của Văn Hậu, anh chuyển từ Hà Nội FC đến Heerenveen theo bản hợp đồng cho mượn năm 2019. Trong các điều khoản ký kết, bầu Hiển đã yêu cầu phía đội bóng Hà Lan phải tạo điều kiện để Văn Hậu về nước khi tập trung đội tuyển quốc gia và U23.

Đấy cũng là điều giúp Văn Hậu trở về tập trung cùng U22 Việt Nam dự SEA Games 30 và giành tấm huy chương vàng lịch sử. Sau đó, Hậu trở lại Hà Lan và không cùng U23 Việt Nam dự vòng chung kết U23 Châu Á 2020. Nhưng cần thấy rằng, cơ hội ra sân của Văn Hậu tại Heerenveen không nhiều. Trong suốt thời gian đầu quân cho đội bóng này, Hậu mới ra sân 4 phút ở Cúp Quốc gia, còn lại chủ yếu đá tập cho đội trẻ. Thế nên, thời gian Hậu trở lại Việt Nam dù dài cũng không ảnh hưởng đến cơ hội ra sân của anh tại Hà Lan. Ngoài ra, anh vẫn còn ràng buộc với Hà Nội FC nên việc trở lại khoác áo đội tuyển quốc gia cũng không phải vấn đề quá lớn.

Nhưng với Quang Hải là câu chuyện khác. Anh gia nhập Pau FC với một bản hợp đồng chính thức kéo dài 2 năm, không còn ràng buộc gì với Hà Nội FC.

Thế nên, chuyện có về tập trung đội tuyển quốc gia hay không do Pau FC và Quang Hải quyết định (nếu có điều khoản thoả thuận trước đó). Quang Hải cũng khác với những cầu thủ trước đây về cơ hội ra sân ở các đội bóng Châu Âu. Ngay từ đầu khi lựa chọn môi trường bóng đá khi xuất ngoại, Hải “con” chọn một đội bóng khá khiêm tốn như Pau FC với mục đích để có nhiều cơ hội ra sân.

Thực tế, tại Pau FC, Quang Hải đã có nhiều cơ hội được thi đấu. So với các cầu thủ xuất ngoại trước đây, Quang Hải trở thành cầu thủ Việt Nam được ra sân nhiều nhất. Đó là điều mà tiền vệ của Việt Nam cần tận dụng để thể hiện khả năng. AFF Cup 2022 diễn ra vào đúng thời gian Pau FC thi đấu từ vòng 16 đến 19 tại Ligue 2. Nếu trở về khoác áo tuyển Việt Nam, Quang Hải sẽ mất cơ hội được ra sân trong 4 vòng đấu, đó là điều cần phải cân nhắc.

Tại Pau FC, đã hai trận liên tiếp, Quang Hải không được ra sân. Việc cạnh tranh vị trí của anh với các đồng đội cũng ngày càng quyết liệt hơn. Những gì mà Quang Hải để lại tại Pau FC chưa có nhiều dấu ấn, chính vì thế mà anh sẽ phải cân nhắc giữa việc ở lại hay trở về trong dịp cuối năm.

Nhiều ngôi sao của tuyển Thái Lan từng từ chối trở lại đội tuyển quốc gia thi đấu AFF Cup khi xuất ngoại. Thực tế, đó cũng là điều đã được Liên đoàn bóng đá Thái Lan tôn trọng. Vấn đề nằm ở việc các bên thống nhất với nhau ra sao. Bản thân Quang Hải cũng vậy, không chỉ là câu chuyện cơ hội thi đấu mà còn nằm ở việc anh sẽ thống nhất với Pau FC cũng như VFF ra sao để dù có ở hay về cũng không trở thành đề tài tranh cãi.

Cơ hội cọ xát của tuyển Việt Nam

Giải đấu giao hữu quốc tế sắp tới do VFF tổ chức sẽ diễn ra tại SVĐ Thống Nhất, TP.HCM từ ngày 21/9 đến 27/9/2022.

Đây là giải đấu nằm trong kế hoạch chuẩn bị của tuyển Việt Nam hướng tới giải vô địch Đông Nam Á 2022, được huấn luyện viên Park Hang-seo đánh giá cao về chất lượng chuyên môn với sự góp mặt của hai đội tuyển khách mời là Singapore và Ấn Độ. Nhằm giúp đội tuyển có thể tận dụng tối đa cơ hội để rà soát đánh giá lực lượng, VFF đã lựa chọn thời điểm tổ chức giải trùng với lịch thi đấu các trận quốc tế của FIFA (FIFA days). Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ban huấn luyện có sự lựa chọn tốt nhất về nhân sự để xây dựng lực lượng cho đội tuyển.

Ông Lê Hoài Anh – Tổng thư ký VFF cho biết: “Về thành phần khách mời, sau khi trao đổi các vấn đề về chuyên môn với huấn luyện viên Park Hang-seo đồng thời thông qua mối quan hệ quốc tế, VFF đã gửi lời mời và nhận được sự đồng ý tham dự giải của tuyển Singapore và Ấn Độ. Đáng chú ý, tại lễ bốc thăm giải Đông Nam Á 2022 vừa qua, tuyển Singapore là một trong 4 đối thủ cùng bảng với tuyển Việt Nam. Do vậy, việc thi đấu với nhau ở giải giao hữu sắp tới cũng là cữ dượt tốt đối với cả hai đội tuyển. Bên cạnh đó, VFF hi vọng sự góp mặt của Ấn Độ – một đội bóng mạnh của khu vực Nam Á – sẽ giúp giải đấu trở nên có màu sắc hơn, giàu sức cạnh tranh và cống hiến hơn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức bóng đá của đông đảo người hâm mộ”.

Để chuẩn bị cho Giải bóng đá giao hữu quốc tế 2022, tuyển Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào ngày 17/9/2022 tại TP.HCM. Trong danh sách 31 cầu thủ được triệu tập đã được VFF công bố, bên cạnh dàn cầu thủ dạn dày kinh nghiệm đã từng cùng đội tuyển xuất sắc lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại Vòng loại thứ ba FIFA World Cup 2022 khu vực Châu Á, huấn luyện viên Park Hang-seo cũng trao cơ hội cho nhiều gương mặt trẻ giàu triển vọng nhằm tạo chiều sâu lực lượng hướng tới các mục tiêu khác trong tương lai của tuyển Việt Nam.

Hưng Hà / CAND