Quang Hải muốn xuất ngoại, HLV Park Hang Seo lo lắng điều gì?

Đóng góp của Quang Hải cho đội tuyển Việt Nam có thể bị ảnh hưởng khi anh khoác áo một câu lạc bộ nước ngoài.

Việc một cầu thủ ký hợp đồng với câu lạc bộ (CLB) nào có ảnh hưởng đến đội tuyển quốc gia hay không? Không thể không có. HLV Park Hang Seo có lý khi đưa ra bình luận như vậy về thông tin Quang Hải muốn ra nước ngoài chơi bóng.

"Đương nhiên phải có ảnh hưởng chứ. Làm gì có ai ở vị trí tấn công xuất sắc hơn Quang Hải", nhà cầm quân người Hàn Quốc chia sẻ. Quang Hải là học trò cưng của HLV Park Hang Seo, là nhân tố không thể thiếu trong mọi thành công của ông kể từ khi đến Việt Nam làm việc.

Nếu Quang Hải xuất ngoại, điều đó ảnh hưởng thế nào đến sự đóng góp của anh cho đội tuyển quốc gia? Yếu tố đầu tiên là thời gian. Sẽ không có chuyện Quang Hải tham gia các đợt tập trung dài ngày - một đặc trưng của đội tuyển Việt Nam và cũng là lợi thế khi tham gia các giải đấu quốc tế.

Quang Hải muốn xuất ngoại, HLV Park Hang Seo lo lắng điều gì? - 1
Quang Hải luôn là nhân tố then chốt của ĐT Việt Nam thời HLV Park Hang Seo.

Theo quy định của FIFA, các CLB phải trả cầu thủ về đội tuyển trước trận đấu ít nhất 4 ngày (hoặc 5 ngày nếu CLB và đội tuyển ở 2 châu lục khác nhau), đối với các trận đấu thuộc World Cup hoặc giải châu lục (tính cả vòng loại). Nếu chỉ là trận đấu giao hữu của đội tuyển quốc gia, các CLB có thể giữ cầu thủ đến 2 ngày trước giờ bóng lăn mới phải nhả quân.

Bên cạnh đó, các CLB không có nghĩa vụ nhường cầu thủ cho đội tuyển quốc gia ngoài các loạt trận quốc tế được FIFA xếp lịch sẵn cho cả năm. Điều này có nghĩa là Quang Hải sẽ phải nghỉ AFF Cup, hoặc chỉ được thi đấu 1-2 trận nếu trùng thời gian với loạt trận quốc tế của FIFA.

Tại AFF Cup 2018, đội tuyển Philippines cũng chỉ có thể sử dụng thủ môn Neil Etheridge - khi đó đang chơi ở Ngoại Hạng Anh - duy nhất một trận. Đội tuyển Thái Lan không sử dụng 4 ngôi sao lớn nhất là Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda, Kawin Thamsatchanan và Teerathon Bunmathan ở giải đấu năm đó.

Ở vị trí của một huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia, ông Park Hang Seo đương nhiên phải nghĩ tới điều này. Việc ông muốn có giải pháp nào đó để đem lại lợi ích tốt nhất cho đội tuyển là điều hoàn toàn hợp lý.

Việc HLV Park Hang Seo đề cập đến ảnh hưởng đối với đội tuyển quốc gia khi Quang Hải ra nước ngoài chơi bóng không phải sự ích kỷ của nhà cầm quân người Hàn Quốc. Rõ ràng ông không nói gì về việc phản đối hay ngăn cản cậu học trò xuất ngoại. Thậm chí, chính HLV Park Hang Seo từng công khai bày tỏ quan điểm ủng hộ các cầu thủ Việt Nam tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài.

Quang Hải muốn xuất ngoại, HLV Park Hang Seo lo lắng điều gì? - 2
HLV Park Hang Seo ủng hộ cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài chơi bóng.

"Một cầu thủ khi có cơ hội ra nước ngoài thi đấu là tốt cho cá nhân cầu thủ đó lẫn cho bóng đá Việt Nam", ông Park nói vào tháng 7/2020, thời điểm Đoàn Văn Hậu vừa trở về từ châu Âu. Vài tháng sau, cũng là lời HLV Park Hang Seo được tờ MK Sports (Hàn Quốc) trích dẫn: "Ra nước ngoài thi đấu và cạnh tranh ở những giải đấu có đẳng cấp cao là cơ hội để có thể nâng tầm cầu thủ Việt Nam".

Đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến đội tuyển Việt Nam, và có tác động tích cực. Màn trình diễn trên tầm các đối thủ của Chanathip Songkrasin tại AFF Cup 2020 vừa diễn ra cuối năm ngoái là một ví dụ tiêu biểu về những lợi ích mà đội tuyển Việt Nam sẽ có được khi Quang Hải hay bất kỳ tuyển thủ nào được ra nước ngoài chơi bóng và nâng cao trình độ.

Tất nhiên HLV Park Hang Seo cũng hiểu rằng Quang Hải đi đâu là việc riêng của cầu thủ này. Ông không can thiệp. "Đó không phải việc của tôi", HLV Park Hang Seo nói. Liên đoàn bóng đá Việt Nam nếu có tác động, cũng chỉ ở mức tham vấn và nêu ý kiến, cũng như chuẩn bị các phương án triệu tập Quang Hải trở về phục vụ đội tuyển.

HLV Park Hang Seo nói đến sự ảnh hưởng của việc Quang Hải xuất ngoại đến đội tuyển Việt Nam không có nghĩa là ông lo lắng hay không thích điều này, trừ khi cậu học trò đột ngột xin rời đội tuyển để đi ký hợp đồng ngay trước trận đấu với kình địch ở vòng loại World Cup như trường hợp của Đoàn Văn Hậu.

MINH NGỌC

HLV Park Hang Seo: Quang Hải ra nước ngoài thi đấu ảnh hưởng đến tuyển Việt Nam HLV Park Hang Seo: Quang Hải ra nước ngoài thi đấu ảnh hưởng đến tuyển Việt Nam
Hà Nội FC phải giữ vị thế đàm phán với Quang Hải và người đại diện Hà Nội FC phải giữ vị thế đàm phán với Quang Hải và người đại diện
BLV Quang Huy: "Quang Hải nên sang Hàn Quốc hoặc Nhật Bản ngay từ bây giờ" BLV Quang Huy: "Quang Hải nên sang Hàn Quốc hoặc Nhật Bản ngay từ bây giờ"

/ vtc.vn