Quãng đời u tối của Elton John

Lần đầu thử chất kích thích, Elton John chạy ra ngoài nôn mửa nhưng sau đó quay trở lại xin thêm. 

Trong hồi ký Mephát hành ngày 15/10, danh ca 72 tuổi tiết lộ nhiều góc khuất cuộc đời. "Tôi viết cuốn sách, để khi chết, chồng cùng các con có thể đọc và biết được câu chuyện thật tôi", Elton nói với CBS.

quang doi u toi cua elton john
Nam ca sĩ Elton John. Ảnh: Billboard.

Elton John vẫn luôn cảm thấy tổn thương mỗi khi nhắc lại thời thơ ấu - khởi nguồn cuộc sống hỗn loạn của ông. Sinh năm 1947 tại Anh với tên thật Reginald Kenneth Dwight, cậu bé Elton Jonh (nghệ danh kết hợp tên hai người bạn của danh ca - nhạc sĩ Elton Dean và ca sĩ Long John) sống với mẹ và bà ngoại vì bố là quân nhân thường xuyên vắng nhà. "Tôi trân trọng mẹ chăm chỉ làm để nuôi nấng mình. Nhưng bạn không thể biết được bà ta sẽ đưa người đàn ông nào về nhà mỗi tối", Elton nói với CBS. Cha mẹ ly dị khi Elton 14 tuổi.

Lớn lên, mẹ Elton không chấp nhận con trai là người đồng tính và từng rủa bạn trai ông bị HIV. Sau khi nam ca sĩ công khai giới tính, hai người ít gặp mặt. Ông cho biết những buổi nói chuyện thường trở thành cãi vã. Năm 2017, Elton John gặp mẹ khi sức khỏe bà giảm sút. "Bà ấy vẫn chỉ trích gia đình tôi. Tôi không tức giận và chỉ đáp lại mình yêu bà. Chấp thuận tính cách mẹ là việc cần làm nếu muốn hàn gắn mối quan hệ. Bà nói yêu tôi nhưng không thích con người tôi", Elton kể cuộc gặp mẹ cuối cùng, vài tháng trước khi bà qua đời.

quang doi u toi cua elton john
Elton John và mẹ - bà Sheila Eileen - hàn gắn mối quan hệ ít lâu trước khi bà qua đời. Ảnh: PA.

Thiếu thốn tình thương của cha mẹ, tuổi thơ của Elton John gắn liền với âm nhạc. Ông tập piano từ năm ba tuổi và nhanh chóng có thể chơi lại các giai điệu trên đài phát thanh. Năm 11 tuổi, Elton nhận học bổng khóa thiếu niên của Học viện Âm nhạc Hoàng gia Anh và bắt đầu chơi nhạc kiếm sống sau khi tốt nghiệp. Năm 1969, Elton John phát hành album đầu tay Empty sky. Một năm sau, đĩa đơn Your song ra đời và được công chúng đón nhận - đến nay bán được 200 triệu bản. Cùng năm, nghệ sĩ thực hiện tour diễn vòng quanh thế giới. Sự nghiệp thành công giúp Elton trở thành một trong những người giàu nhất làng nhạc Anh nhiều năm.

16 năm nghiện ngập, ăn chơi trác táng

Sự nghiệp thành công và cuộc sống giàu sang không khiến Elton John hạnh phúc. Năm 1974, khi sản xuất album Caribou, Elton lần đầu sử dụng ma túy. "Tôi chạy thẳng đến nhà vệ sinh để nôn nhưng sau đó quay lại xin thêm thuốc. Tôi muốn hòa nhập với các đồng nghiệp, muốn dùng chất kích thích quên đi nỗi buồn", Elton John nói. Theo Telegraph, có thời gian nam ca sĩ dùng chất kích thích bốn phút một lần. Năm 1976, ca sĩ công khai yêu cả hai giới, khiến doanh số album giảm sút. Công chúng không chấp nhận ông là người đồng tính. Không lâu sau, Elton John nghiện thêm rượu.

"Dù biết mình là người đồng tính, tôi nghĩ việc cưới một phụ nữ cứu rỗi bản thân khỏi những rắc rối lúc đó" – Elton nói về cuộc hôn nhân năm 1984 trên tờ Times. "Tôi đã nhầm. Cuộc hôn nhân tồi tệ đến mức vợ chồng tránh mặt nhau dù sống chung nhà. Thói nghiện ngập của tôi càng nặng hơn".

Năm 1988, Elton thừa nhận chỉ thích đàn ông và ly dị vợ. Trong những năm nghiện ngập, danh ca từng ba lần tự tử nhưng không thành công. Ông ví cuộc đời như "miếng thịt bò cháy đen", từng nghĩ không thể được cứu chữa. Để quên đi thực tế, Elton John liên tục tổ chức các bữa tiệc ăn chơi, "vung tiền qua cửa sổ". Ông tổ chức những bữa tiệc sau mỗi đêm trao giải Grammy, Oscar... với giá vé lên tới hàng nghìn USD, khách tham dự là người nổi tiếng. Theo BBC, danh ca từng tiêu khoảng 1,5 triệu bảng (gần 45 tỷ đồng) mỗi tháng cho việc mua sắm và tiệc tùng.

quang doi u toi cua elton john
Elton John biểu diễn tại Los Angeles năm 1975. Ảnh: Rolling Stone.

Cuộc đời Elton John thay đổi vào đầu thập niên 1990, khi ông quan tâm đến công tác xã hội. Hoàn cảnh của Ryan White, thiếu niên 18 tuổi tại bang Indiana (Mỹ) bị cấm tới trường vì nhiễm bệnh AIDS, khiến Elton John thấy bản thân phải làm điều gì đó. Ông bỏ một số tiền lớn để kiện trường học và trả chi phí điều trị cho chàng trai đến cuối đời, theo Times. Ông cũng vận động các gia đình khoan dung với con cái rơi vào tình cảnh như Ryan. Trong nhiều tuần lễ, ca sĩ quên đi rượu và chất kích thích. Sau đó, ông đi cai nghiện, chấm dứt 16 năm nghiện ngập.

Sau cái chết của Ryan White năm 1990, Elton tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ các bệnh nhân AIDS. Tiền bán vé các bữa tiệc do ông tổ chức được ủng hộ cho amfAR - quỹ nghiên cứu bệnh AIDS của Mỹ. Năm 1992, ca sĩ lập quỹ Elton John AIDS Foundation, tài trợ các dự án phòng chống căn bệnh. Qua gần ba thập kỷ, quỹ đã gây dựng được hơn 400 triệu USD.

Từ năm 1993, Elton John hẹn hò nhà sản xuất phim David Furnish. Họ kết hôn năm 2005, có hai con trai - Zachary và Elijah - nhờ phương pháp mang thai hộ. Ca sĩ tự nhận mình có tính khí thất thường vì thế cần một bạn đời như David - một người luôn bình tĩnh, cho ông lời khuyên trong mọi hoàn cảnh, theo CBS.

quang doi u toi cua elton john
Gia đình Elton John sống tại Los Angeles, trong biệt thự rộng 500 m2. Ảnh: GoffPhotos.

Danh ca hiện lưu diễn vòng quanh thế giới và dự định giải nghệ với đêm nhạc cuối tại Anh vào năm 2021. "Hơn năm thập kỷ, tôi quá nỗ lực với sự nghiệp. Tuổi trẻ của tôi là nằm trong xe, đi diễn khắp nơi. Tôi thấy cần dừng lại, hít một hơi thật sâu và tận hưởng cuộc sống", ông nói trong hồi ký. Ở tuổi 72, Elton gọi quãng thời gian bên chồng con là "chương đẹp nhất" của cuộc đời.

Đạt Phan

quang doi u toi cua elton john Elton John nghĩ Michael Jackson mắc bệnh tâm thần
quang doi u toi cua elton john Elton John thuê phi cơ riêng cho vợ chồng Harry đi nghỉ
quang doi u toi cua elton john Trump mê gà rán, nhạc Elton John và là quần áo khi đang mặc
/ vnexpress.net