Quân ủy TW Trung Quốc sẽ trực tiếp nắm giữ cảnh sát vũ trang

Động thái này được cho là thực hiện sự lãnh đạo thống nhất tuyệt đối của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với lực lượng vũ trang.

quan uy tw trung quoc se truc tiep nam giu canh sat vu trang
Vũ cảnh Trung Quốc. (Ảnh: Chinese Military Review)

Uỷ ban thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, tức Quốc hội Trung Quốc đang xem xét dự thảo trao quyền lãnh đạo trực tiếp, duy nhất đối với lực lượng cảnh sát vũ trang (vũ cảnh) của nước này cho Quân uỷ Trung ương Trung Quốc.

Việc cải cách, điều chỉnh lực lượng vũ cảnh được cho là nhằm tăng cường, thống nhất sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng như Quân uỷ Trung ương Trung Quốc, quán triệt sự lãnh đạo của Chủ tịch Quân uỷ Trung ương.

Trước đây lực lượng này chịu sự chỉ huy của cả Quốc vụ viện Trung Quốc và Quân uỷ Trung ương, ở các địa phương thì do cơ quan công an địa phương phân cấp quản lý, chỉ huy.

Lãnh đạo chỉ huy cấp sư đoàn trưởng trở lên của vũ cảnh trước đây do Thủ tướng Quốc vụ viện và Chủ tịch Quân uỷ Trung ương cùng ký quyết định bổ nhiệm, sau này sẽ do Chủ tịch Quân uỷ Trung ương bổ nhiệm. Kinh phí của lực lượng vũ cảnh trước đây đều do Quốc vụ viện và các tỉnh lên kế hoạch dự toán thì sau này sẽ chuyển cho Ban hậu cần thuộc Quân uỷ Trung ương đảm nhiệm.

Bộ trưởng Bộ Công an và giám đốc công an các tỉnh sẽ thôi không đảm nhiệm chức vụ chính uỷ của vũ cảnh.

Trước đây chính quyền các tỉnh được giao 1.000 binh sỹ thuộc lực lượng vũ cảnh để thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương, tuy nhiên sau này nếu phát sinh sự vụ đột xuất, địa phương phải báo cáo lên Quân uỷ Trung ương và cơ quan này sẽ xem xét và điều động vũ cảnh. Như vậy cũng có nghĩa là các cấp chính quyền địa phương sẽ không có quyền chỉ huy, điều động binh lực của lực lượng vũ cảnh.

Giới chuyên gia cho rằng, điều chỉnh lực lượng vũ cảnh chỉ do Quân uỷ Trung ương nắm giữ nhằm thực hiện sự lãnh đạo thống nhất tuyệt đối của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tổng Bí thư Tập Cận Bình làm hạt nhân.

quan uy tw trung quoc se truc tiep nam giu canh sat vu trang Mỹ cảnh báo Trung Quốc về đảo Guam

Mỹ tuyên bố Trung Quốc sẽ không được lợi gì khi triển khai các oanh tạc cơ của nước này ở gần đảo Guam.

quan uy tw trung quoc se truc tiep nam giu canh sat vu trang Máy bay Trung Quốc bị nghi diễn tập tấn công Guam mạnh cỡ nào?

H-6K là máy bay ném bom hiện đại, mới được Trung Quốc giới thiệu từ năm 2015 với nhiều tính năng đặc biệt.

quan uy tw trung quoc se truc tiep nam giu canh sat vu trang Thêm công ty Trung Quốc vỡ nợ trái phiếu

Điều này càng cho thấy khó khăn mà giới doanh nghiệp yếu hơn ở Trung Quốc phải đối mặt trong việc thanh toán nợ giữa ...

quan uy tw trung quoc se truc tiep nam giu canh sat vu trang Trung Quốc \'âm thầm\' xây căn cứ không quân trái phép ở Biển Đông

Theo Sputniknews, hình ảnh vệ tinh do một viện nghiên cứu Mỹ phân tích gần đây, Trung Quốc đang tiếp tục âm thầm xây dựng ...

quan uy tw trung quoc se truc tiep nam giu canh sat vu trang Mẫu oanh tạc cơ nhái trong tham vọng toàn cầu của Trung Quốc

Máy bay H-6K phát triển từ dòng Tu-16 Liên Xô có thể giúp không quân Trung Quốc tăng khả năng tấn công tầm xa dù ...

https://vtc.vn/quan-uy-tw-trung-quoc-se-truc-tiep-nam-giu-canh-sat-vu-trang-d360848.html

/ VTC News