Quan trọng vẫn là ý thức cá nhân trong khai báo nhập cảnh

Nhằm kiểm soát, ngăn chặn dịch, không để gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động của người dân trước virus SARS-CoV-2 từ cửa khẩu, các cơ quan chức năng đã xây dựng nhiều phương án phòng chống. Nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân trong việc khai báo nhập cảnh.

quan trong van la y thuc ca nhan trong khai bao nhap canh

Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV

Gồng mình chống dịch

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - Nguyễn Công Trưởng, đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chi 23 tỉ đồng cho các lực lượng chức năng trong việc phòng chống dịch COVID - 19. Đặc biệt, công tác kiểm dịch y tế, cách ly tại cửa khẩu đã được triển khai kịp thời, nghiêm túc. “100% khách nhập cảnh từ Trung Quốc đều được kiểm tra theo đúng quy trình kiểm dịch y tế. Đối với các lái xe vận chuyển hàng hóa qua lại cửa khẩu, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã thực hiện kiểm soát y tế chặt chẽ. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chưa có trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2”, ông Trưởng nói.

Cũng theo ông Trưởng, từ ngày 5.2 đến hết ngày 1.3.2020, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh (Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam, Chi Ma, Ga Đồng Đăng) đã thực hiện thông quan được 7.048 xe. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 360 triệu USD. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thừa nhận, kim ngạch xuất nhập khẩu thời điểm này giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Bởi vậy, UBND tỉnh Lạng Sơn đã kiến nghị, ngoài cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam, UBND tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ khác trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Công Trưởng cho biết thêm, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chuẩn bị đủ khẩu trang, nước sát khuẩn cho các lái xe khi vào bến, bãi trong khu vực cửa khẩu. Các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tiếp tục phối hợp thực hiện nghiêm ngặt quy trình tiêu độc khử trùng các xe vận chuyển hàng hóa và bến bãi bốc xếp, duy trì và thực hiện tốt việc cách ly trong khu vực cửa khẩu, đảm bảo tạo mọi điều kiện thông quan hàng hóa thuận lợi trên cơ sở ngăn chặn và phòng chống có hiệu quả dịch bệnh.

Ngày 9.3.2020 TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất chủ trì phối hợp với các đơn vị, rà soát hệ thống camera kiểm tra toàn bộ quy trình đã phục vụ liên quan đến chuyến bay VN0054 từ London đến Nội Bài và chuyến bay VN233 từ Nội Bài vào Tân Sơn Nhất ngày 2.3.2020. Phải cập nhật, kiểm tra theo dõi các thông báo của các cơ quan chức năng về những hành khách khi đi qua Cảng thuộc đối tượng có khả năng lây phối hợp với các đơn vị thực hiện các quy trình cách ly theo yêu cầu của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại tá Nguyễn Phi Khanh - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng Lào Cai cho biết, việc nhập cảnh của khách du lịch nước ngoài qua cửa khẩu Quốc tế Lào Cai hiện nay gần như không có. Với các công dân Trung Quốc và những người điều khiển phương tiện qua biên giới vẫn thực hiện theo quy trình phòng chống dịch của Bộ Y tế, nếu đi về trong ngày thì bắt buộc phải vào trong các khu vực cửa khẩu có chỗ cách ly. Đối với công dân nước ngoài đã hết hạn Visa, nếu đủ điều kiện xuất cảnh thì vẫn cho xuất, còn tất cả trường hợp nhập cảnh bắt buộc phải đưa vào cách ly 14 ngày.

Riêng với các hoạt động tại đường mòn, lối mở, hiện vẫn thực hiện cấm toàn bộ và tăng cường phối thuộc, tập trung chốt chặn, đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch.

“Đối với tất cả những người có tiếp xúc gần với 2 công dân Anh, người tiếp xúc gián tiếp với người nhiễm bệnh như lái taxi, nhân viên nhà hàng, khách sạn… đều bị cách ly, theo dõi và phun thuốc khử trùng tại những nơi hai công dân này ở”, ông Khanh cho biết.

Người dân cần trung thực khai báo

Cục Hàng không Việt Nam thông báo cho tất cả các hãng hàng không có chuyến bay đến Việt Nam về quy định khai báo y tế điện tử bắt buộc đối với tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam (bao gồm người Việt Nam và người nước ngoài); Chỉ đạo các Cảng vụ hàng không, cảng hàng không, sân bay phối hợp với các đơn vị kiểm dịch y tế và các cơ quan đơn vị liên quan bố trí địa điểm phù hợp, phân luồng hợp lý để thực hiện kê khai và kiểm dịch y tế.

Theo ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc, thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế mọi hành khách từ vùng dịch về phải khai báo y tế và từng cấp độ, thời điểm về nước sẽ cách ly. Hiện cảng vụ đang thực hiện triển khai theo đúng các văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương và phối hợp với cơ quan y tế tại sân bay tuyên truyền phổ biến cho người dân ý thức phòng dịch, trước hết là tự bảo vệ mình, tiếp đó là trách nhiệm với người thân và cộng đồng. Cung cấp đồ ăn thức uống cho khách khi phân loại, khách nước ngoài đến Việt Nam nếu ở vùng dịch mà chưa cách ly 14 ngày thì phải đưa đi cách ly.

Việc kiểm soát thân nhiệt tại các sân bay đều hoạt động nghiêm túc, nhất là với khách quốc tế, các sân bay nội địa cũng thường xuyên kiểm tra thân nhiệt bằng máy cầm tay.

Cũng theo ông Phương, theo quy trình khi hành hành quốc tế về Việt Nam sẽ được phát tờ khai (giấy và điện tử) để tự khai và nộp cho cơ quan y tế tại sân bay. Cơ quan y tế sẽ rà soát lại và sẽ thực hiện các biện pháp như theo dõi tại nhà, cách ly… Riêng cơ quan an ninh cửa khẩu sẽ kiểm tra hộ chiếu, xem hành trình của hành khách từ các vùng nào trước khi trở về Việt Nam. Nhưng việc này cũng khó khăn vì một số nước không đóng dấu vào hộ chiếu nên cũng khó xác định, do vậy điều quan trọng nhất là sự trung thực của hành khách khi khai báo.

Sau khi hành khách trên chuyến bay VN0054 về nước dương tính với virus SARS-CoV-2, hành khách đã có ý thức hơn trong việc khai báo y tế khi làm thủ tục nhập cảnh.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cục Hàng không, Hàng hải, Đường sắt và Đường thủy nội địa thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc đối với tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh tại tất cả các cửa khẩu. Đồng thời, thông báo tới các doanh nghiệp vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải phải yêu cầu tất cả hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử trước khi làm thủ tục xuất cảnh từ nước sở tại và nhập cảnh vào Việt Nam. Thông báo tới hành khách về tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh từ các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cục Hàng không, Hàng hải, Đường sắt và Đường thủy nội địa thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc đối với tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh tại tất cả các cửa khẩu. Đồng thời, thông báo tới các doanh nghiệp vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải phải yêu cầu tất cả hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử trước khi làm thủ tục xuất cảnh từ nước sở tại và nhập cảnh vào Việt Nam. Thông báo tới hành khách về tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh từ các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Nhóm phóng viên

quan trong van la y thuc ca nhan trong khai bao nhap canh Nghi nhiễm Covid-19, nghị sỹ ngồi cùng chuyên cơ với ông Trump bị cách ly

Nghị sỹ Florida Matt Gaetz nhận được thông báo cách ly khi đang bay trên chuyên cơ Không lực số 1 cùng Tổng thống Trump.

quan trong van la y thuc ca nhan trong khai bao nhap canh Toàn bộ 27 nước thuộc EU đều đã có bệnh nhân COVID-19

Theo số liệu thống kê tính đến hết ngày 9/3, số ca tử vong do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại châu ...

/ laodong.vn