Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sắp tràn qua biên giới Syria

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm Quân đội Syria Tự do sẽ sớm vượt biên giới Syria để tấn công lực lượng người Kurd, theo một cố vấn Thổ Nhĩ Kỳ. 

"Các tay súng người Kurd nên rút chạy nếu không chính quyền Ankara sẽ buộc họ phải chấm dứt các hành động phá hoại chống lại Thổ Nhĩ Kỳ", cố vấn thông tin của Tổng thống Thố Nhĩ Kỳ Fahrettin Altun hôm nay viết trên Twitter cá nhân.

Trước đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội nước này ngày 8/10 tấn công vào khu vực biên giới Syria - Iraq nhằm ngăn chặn các chiến binh người Kurd sử dụng tuyến đường này để tăng viện cho các lực lượng đang đóng tại đông bắc Syria.

quan doi tho nhi ky sap tran qua bien gioi syria
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng biên giới Syria hồi tháng 9. Ảnh: AFP.

Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/10 cũng ném bom nhiều mục tiêu của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là dân quân người Kurd (YPG) tại miền bắc Syria. Đòn tấn công được thực hiện chỉ vài giờ sau khi Mỹ thông báo rút các cố vấn quân sự và đặc nhiệm đang hỗ trợ SDF ở khu vực này.

Tuyên bố rút quân được Mỹ đưa ra ngày 7/10, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thông báo sẵn sàng mở chiến dịch quân sự để tạo vùng đệm an toàn ở phía bắc Syria. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết nước này tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Syria và chỉ duy trì hiện diện quân sự tạm thời tại đây.

Giải thích cho quyết định bị coi là "bỏ rơi" đồng minh người Kurd, Tổng thống Donald Trump nói muốn đưa nước Mỹ ra khỏi "những cuộc chiến vô lý kéo dài và mang lại lợi ích cho những bên không ưa Mỹ".

quan doi tho nhi ky sap tran qua bien gioi syria
Thổ Nhĩ Kỳ muốn đẩy YPG ra khỏi khu vực biên giới phía nam giáp Syria. Đồ họa: HAL.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từng nhiều lần bày tỏ lo ngại trước sự hiện diện của YPG tại Syria, vốn bị Ankara coi là một nhánh của tổ chức khủng bố Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Nguyễn Hoàng (Theo Reuters)

quan doi tho nhi ky sap tran qua bien gioi syria Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo người Kurd: Sẽ sớm tiến vào Syria
quan doi tho nhi ky sap tran qua bien gioi syria Mỹ rút quân, IS ngay lập tức tấn công cứ điểm của người Kurd tại Syria
quan doi tho nhi ky sap tran qua bien gioi syria Quân đội Nga "lột xác": Từ đội quân bệ rạc đến thế lực khiến Mỹ canh cánh lo sợ
quan doi tho nhi ky sap tran qua bien gioi syria Quan chức Israel "giật mình" trước quyết định rút quân khỏi Syria của Mỹ
quan doi tho nhi ky sap tran qua bien gioi syria Tổng thống Mỹ Donald Trump bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria
/ vnexpress.net