Quân đội Nga sẽ tấn công Ukraine với kế hoạch như thế nào?

Tình báo phương Tây tin rằng lực lượng lính đánh thuê của Nga đã có mặt ở miền đông Ukraine

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm nay, Tổng thống Ukraine nói rằng gần 200.000 quân Nga đang tập trung gần biên giới Ukraine. Kể từ tháng 10 năm ngoái, Nga đã xây dựng một lực lượng quân sự khổng lồ dọc theo biên giới Ukraine. Sự hiện diện của quân đội Nga tiếp tục gia tăng trong tuần gần đây, từ những nhóm đóng rải rác tại căn cứ quân sự và bãi tập, cho đến các đơn vị sẵn sàng chiến đấu được bố trí theo đội hình chiến thuật.

Quân đội Nga sẽ tấn công Ukraine với kế hoạch như thế nào?
Miền đông Ukraine sẽ là điểm nóng chiến sự

Theo New York Times (NYT), trong những tuần gần đây, Nga dường như đã triển khai những lực lượng cần thiết cuối cùng để tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại Ukraine.Lực lượng này bao gồm máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công, bên cạnh lính dù tinh nhuệ và lính đặc nhiệm - các đơn vị thường đóng vai trò là mũi nhọn trong bất kỳ kế hoạch tấn công nào, một số chuyên gia quân sự cho biết.Theo nhiều nhà phân tích quân sự, Moscow có thể chuẩn bị tấn công Ukraine từ ba hướng: phía bắc, phía đông và phía nam.

Các binh lính được triển khai ở phía bắc của Belarus có thể nhanh chóng tiếp cận thủ đô Kiev, và lực lượng Hải quân Nga ở Biển Đen có thể uy hiếp bờ biển phía nam của Ukraine.

Hầu hết nhà phân tích và quan chức quân sự đều tin rằng bất cứ kịch bản nào cũng sẽ bắt đầu bằng một cuộc tấn công vào phía đông Ukraine, khu vực lân cận hai vùng lãnh thổ ly khai mà Nga được cho là đã hỗ trợ quân đội và vũ khí từ lâu.

Hai quan chức an ninh châu Âu ngày 23/2 nói với NY Times khoảng 300 lính đánh thuê thuộc nhóm bán quân sự Nga Wagner đã tới Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng ở miền đông Ukraine, những người này mặc quần áo dân sự.

Quân đội Nga sẽ tấn công Ukraine với kế hoạch như thế nào?
Tình báo phương Tây cho rằng lực lượng lính đánh thuê của Nga đã có mặt ở miền Đông Ukraine

Các cơ quan tình báo phương Tây theo dõi họ từ khi rời Libya và Syria, tới bán đảo Crimea do Nga kiểm soát, sau đó tới khu vực phe ly khai kiểm soát. Những người này được cho là sẽ hỗ trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine xây dựng lực lượng. Nhóm Wagner, còn được gọi là Công ty Quân đội Tư nhân Wagner được các cựu sĩ quan quân đội Nga thành lập vào khoảng năm 2013 - 2014, có khoảng 6.000 nhân sự tính tới tháng 12/2017. Lính đánh thuê của Wagner được cho từng tham chiến tại miền đông Ukraine, Syria, Cộng hòa Trung Phi, Lybia, Mali và được triển khai tới Venezuela. Wagner, Nga, Ukraine cùng đại diện DPR, LNR chưa bình luận về thông tin trên.

NY Times nhận xét "con số 300 lính đánh thuê là rất nhỏ so với ước tính 190.000 quân mà Tổng thống Nga Putin bố trí gần biên giới Ukraine", nhưng đây là lực lượng có ý nghĩa quan trọng bởi kinh nghiệm chiến đấu của họ có thể giúp cho lực lượng phe ly khai ở Donetsk và Lugansk tăng cường sức mạnh đáng kể.

PV (t/h)

Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang vì tình hình Ukraine Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang vì tình hình Ukraine
Tổng thống Ukraine nhận định chiến tranh có thể nổ ra "bất cứ lúc nào" Tổng thống Ukraine nhận định chiến tranh có thể nổ ra "bất cứ lúc nào"
Nga ứng phó thế nào với đòn trừng phạt của phương Tây giữa “điểm nóng” Ukraine? Nga ứng phó thế nào với đòn trừng phạt của phương Tây giữa “điểm nóng” Ukraine?

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống