Quân đội Mỹ từ chối nhiều tiêm kích F-35 vì lỗi vỏ tàng hình

Lô tiêm kích F-35 bàn giao cho quân đội Mỹ trong giai đoạn 21/9 đến 20/10 bị từ chối vì lỗi ở lớp vỏ tàng hình. 

quan doi my tu choi nhieu tiem kich f 35 vi loi vo tang hinh
Tiêm kích F-35A trong biên chế không quân Mỹ. Ảnh minh họa: USAF.

"Toàn bộ số tiêm kích tàng hình F-35 được bàn giao từ ngày 21/9 đến 20/10 đều bị đình chỉ bởi Văn phòng quản lý chương trình F-35", đại diện tập đoàn Lockheed Martin hôm 1/11 cho biết. Lý do bắt nguồn từ hiện tượng ăn mòn xung quanh các ốc vít nối lớp vỏ tàng hình với khung máy bay, được cho là "vượt quá chỉ tiêu kỹ thuật cho phép", Sputnik đưa tin.

Tập đoàn Lockheed Martin đang xác định có bao nhiêu chiếc trong tổng số 250 tiêm kích F-35 được sản xuất cho quân đội Mỹ gặp vấn đề này. Lầu Năm Góc khẳng định vấn đề "cần được giải quyết để ngăn ngừa nguy cơ ăn mòn trong tương lai", nhưng khẳng định điều này không gây nguy hiểm hay ảnh hưởng tới hoạt động của phi đội F-35.

Lockheed Martin đã bàn giao 46 chiếc F-35 cho quân đội Mỹ trong năm 2016 và dự kiến chạm mốc 66 tiêm kích trong năm nay. Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định việc từ chối nhận bàn giao sẽ không ảnh hưởng tới số máy bay được quân đội nước này nhận trong năm 2017.

Quân đội Mỹ dự kiến mua 440 chiếc F-35 trong năm 2018 với tổng trị giá từ 35 đến 40 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này sẽ tiếp tục tăng cao do dự án F-35 vẫn trong quá trình phát triển. Chi phí nâng cấp để duy trì ưu thế cho F-35 cũng quá cao, khiến Mỹ đối mặt với nguy cơ có quá nhiều máy bay bị giới hạn khả năng chiến đấu.

Sau 25 năm nghiên cứu phát triển, dòng F-35 vẫn chưa hoàn thiện và trở thành dự án vũ khí đắt đỏ nhất lịch sử Mỹ. Quá trình sản xuất hàng loạt loại tiêm kích này dự kiến được khởi động vào năm sau.

quan doi my tu choi nhieu tiem kich f 35 vi loi vo tang hinh Trung Quốc biên chế tiêm kích tàng hình J-20

Tiêm kích J-20 trở thành một trong ba mẫu máy bay tàng hình được biên chế hiện nay trên thế giới, bên cạnh F-22 và ...

quan doi my tu choi nhieu tiem kich f 35 vi loi vo tang hinh Trung Quốc chế radar có khả năng lột áo tàng hình của F-35 Mỹ từ hàng trăm km

Trung Quốc đang phát triển công nghệ radar mới có khả năng xuyên qua lớp phủ tàng hình để nhận diện vật liệu kim loại ...

quan doi my tu choi nhieu tiem kich f 35 vi loi vo tang hinh 100 tiêm kích tàng hình F-35 sẽ áp sát Triều Tiên

Đến năm 2020, khoảng 100 tiêm kích tàng hình F-35 sẽ triển khai hoạt động ở Nhật Bản, Hàn Quốc sẵn sàng cho các kịch ...

quan doi my tu choi nhieu tiem kich f 35 vi loi vo tang hinh [Infographic] Tại sao Triều Tiên lại bất an khi F-35B cùng Wasp áp sát lãnh hải?

Sau khi Triều Tiên thử hạt nhân, Mỹ đã quyết định điều tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp tới bán đảo này. Là tàu ...

quan doi my tu choi nhieu tiem kich f 35 vi loi vo tang hinh Chiến hạm Mỹ mang chiến đấu cơ F-35 áp sát Triều Tiên

Tàu đổ bộ USS Wasp đã rời cảng ở Virginia, Mỹ tới Sasebo, Nhật Bản, hứa hẹn đem các chiến đấu cơ F-35 hiện đại ...

https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/quan-su/quan-doi-my-tu-choi-nhieu-tiem-kich-f-35-vi-loi-vo-tang-hinh-3665576.html

/ vnexpress.net