Quân đội Mỹ muốn tiếp tục hỗ trợ người Kurd ở Syria

Lầu Năm Góc đang thảo luận phương án hỗ trợ người Kurd trong cuộc chiến chống IS sau khi rút khỏi Syria, quan chức Mỹ giấu tên cho hay. 

"Sẽ có những cuộc thảo luận về biện pháp hỗ trợ họ tiếp tục cuộc chiến trên lãnh thổ Syria. Chúng tôi vẫn giữ cam kết với chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và muốn tìm cách duy trì hợp tác với Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF)", quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm qua cho biết.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Mỹ rút 1.000 binh sĩ khỏi miền bắc Syria, trong khi SDF đối mặt với chiến dịch quân sự do Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành tại khu vực này. Quyết định rút quân của Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhiều chỉ trích và có nguy cơ làm giảm uy tín của Mỹ, khiến nước này khó tìm được đồng minh nếu IS trỗi dậy trong tương lai.

quan doi my muon tiep tuc ho tro nguoi kurd o syria
Xe thiết giáp Mỹ tại căn cứ người Kurd ở miền bắc Syria hôm 6/10. Ảnh: AFP.

"Họ có quan hệ rất chặt chẽ với quân đội Mỹ, tôi nghĩ chúng ta có thể gìn giữ quan hệ đó", quan chức giấu tên nói thêm.

Dân quân người Kurd được đánh giá là đồng minh khu vực phù hợp nhất với Mỹ bởi họ có đủ năng lực về chiến thuật, được huấn luyện đầy đủ để sát cánh với quân đội Mỹ. Các lực lượng Kurd đã thể hiện khả năng chiến đấu khi giành lại hàng nghìn km vuông với hàng triệu dân từ tay IS. Đổi lại, họ hứng chịu khoảng 11.000 thương vong trong những năm chiến sự.

Tuy nhiên, dân quân người Kurd lại bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là lực lượng khủng bố cần bị loại bỏ. Ankara đã phát động chiến dịch Mùa xuân Hòa bình nhằm đẩy lui người Kurd khỏi biên giới phía bắc Syria, sau khi Mỹ không thể hiện sự phản đối.

Tuy nhiên, Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ làm dấy lên lo ngại IS có thể lợi dụng tình thế hỗn loạn để trỗi dậy. SDF cho biết một cuộc đào thoát quy mô lớn đã diễn ra tại trại Ain Issa hôm 13/10 khi đạn pháo của Thổ Nhĩ Kỳ rơi gần đó, tạo điều kiện cho 785 thành viên gia đình của các tay súng IS trốn thoát.

Vũ Anh (Theo AFP)

quan doi my muon tiep tuc ho tro nguoi kurd o syria Người Kurd là ai và tại sao họ lại bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là kẻ thù?
quan doi my muon tiep tuc ho tro nguoi kurd o syria Ông Trump giáng đòn điếng người cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ vì tấn công Syria
quan doi my muon tiep tuc ho tro nguoi kurd o syria Bấp bênh "số phận" 50 vũ khí hạt nhân Mỹ trên đất Thổ Nhĩ Kỳ
quan doi my muon tiep tuc ho tro nguoi kurd o syria Những lính Mỹ "cắn rứt lương tâm" vì rời bỏ người Kurd
quan doi my muon tiep tuc ho tro nguoi kurd o syria Thổ Nhĩ Kỳ quyết không ngừng chiến dịch tấn công người Kurd
/ vnexpress.net