Bấp bênh "số phận" 50 vũ khí hạt nhân Mỹ trên đất Thổ Nhĩ Kỳ

Số phận 50 vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ đang bấp bênh khi Tổng thống Donald Trump trừng phạt  Thổ Nhĩ Kỳ vì tấn công người Kurd ở Syria .

Những vũ khí hạt nhân này có khả năng bị Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan giữ làm "con tin" - tờ The New York Times dẫn lời một quan chức cao cấp Mỹ cho biết hôm 14.10.

"Tôi nghĩ đây là lần đầu tiên một quốc gia cho Mỹ đồn trú vũ khí hạt nhân lại nã hỏa lực theo nghĩa đen vào lực lượng Mỹ" - chuyên gia Jeffrey Lewis, Trung tâm Nghiên cứu không phổ biến vũ khí James Martin nói về việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn binh sĩ Mỹ ở Syria.

Theo các nguồn tin của tờ The New York Times, các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Năng lượng Mỹ đang cân nhắc làm thế nào để rút những vũ khí hạt nhân mà Mỹ giữ ở căn cứ không quân Incirlik tại Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu. Căn cứ này cách biên giới Syria khoảng 400km.

"Để đưa số vũ khí hạt nhân này ra khỏi Incirlik sẽ là dấu chấm hết trên thực tế của liên minh Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ" - tờ The New York Times đưa tin. "Tuy nhiên, giữ chúng ở đó không khác gì duy trì một lỗ hổng hạt nhân đáng lẽ phải loại bỏ từ nhiều năm trước".

Tham vọng hạt nhân của Thổ Nhĩ Kỳ là một tình huống tiềm ẩn trong bối cảnh hỗn loạn gần đây và Tổng thống Erdogan được cho là "không thể chấp nhận" các quy tắc ngăn Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một cường quốc hạt nhân, tờ The New York Times cho hay.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã trừng phạt các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, tăng thuế với thép nhập khẩu, đồng thời ngừng thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỉ USD, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ gây nguy hiểm cho dân thường và đe dọa hòa bình, an ninh khi triển khai chiến dịch tấn công người Kurd ở Syria.

Cơ hội của Nga khi Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào Syria
EU ngừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ
Pháp bị Thổ Nhĩ Kỳ cầm hòa
/ laodong.vn