Quân đội Ấn Độ được trao toàn quyền để đối phó Trung Quốc

Quân đội  Ấn Độ  được trao "quyền tự do hoàn toàn" trong việc đối phó với Trung Quốc và bảo vệ lãnh thổ, người dân Ấn Độ - Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết hôm 21.6.

Binh lính Ấn Độ canh giữ đường cao tốc dẫn đến Leh, tiếp giáp Trung Quốc, ngày 17.6.2020. Ảnh: AFP

"Cân nhắc tình hình hiện tại, chính phủ trao toàn quyền tự do cho quân đội Ấn Độ về cách thức đối phó với Trung Quốc để bảo vệ lãnh thổ Ấn Độ và bảo vệ các quân nhân" - hãng thông tấn PTI dẫn lời ông G.Kishan Reddy - Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Ấn Độ - phát biểu với báo giới sau khi gặp gia quyến Đại tá Bikkumalla Santosh Babu - người thiệt mạng trong cuộc đụng độ ác liệt gần đây tại Thung lũng Galwan cùng 19 binh sĩ khác.

Quốc vụ khanh cho hay, Thủ tướng Narendra Modi đã tổ chức một cuộc họp toàn đảng và nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề này.

"Người dân đang bày tỏ phản đối Trung Quốc trên khắp đất nước. Cần phải tự nguyện tẩy chay các sản phẩm của Trung Quốc ở mức độ có thể. Công chúng trong nước muốn điều đó" - Quốc vụ khanh nói thêm.

Ông G.Kishan Reddy cho hay, chính phủ và quân đội Ấn Độ sẽ hỗ trợ gia đình các liệt sĩ và mục đích buổi gặp gia quyến Đại tá Santosh Babu là để truyền tải thông điệp đó. 

Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đối đầu trong 6 tuần qua ở phía đông Ladakh và một cuộc đụng độ dữ dội đã khiến 20 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng và khoảng 76 người bị thương tại Thung lũng Galwan vào ngày 15.6.

Bộ trưởng Giao thông đường bộ và cao tốc Ấn Độ Vijay Kumar Singh cho biết, ít nhất hơn 40 binh lính Trung Quốc thiệt mạng trong cuộc ẩu đả này. Phía Trung Quốc từ chối công bố số liệu cụ thể.

Đụng độ biên giới Trung-Ấn trong những ngày gần đây là xung đột nghiêm trọng và gây thương vong nhiều nhất kể từ năm 1975.

Ngọc Vân

Sau Ấn Độ, Trung Quốc có nguy cơ xung đột với Nhật Bản ở biển Hoa Đông
Hé lộ tổn thất của Trung Quốc trong xung đột biên giới mới với Ấn Độ
6 thành viên vận động tranh cử của ông Trump nhiễm Covid-19
Ấn Độ bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc với thung lũng Galwan
/ laodong.vn