Quan chức trần tình việc nhờ vả cho con trong kỳ thi tốt nghiệp

Phó chủ tịch tỉnh, cựu trưởng phòng giáo dục hôm nay một mực khai chỉ nhờ xem trước điểm cho con song bất ngờ lại được nâng điểm.

"Nhờ xem điểm hay nhờ nâng điểm?", câu hỏi mà chủ toạ hỏi lặp lại nhiều lần với 16 nhân chứng trong sáng 16/10 - ngày thứ ba xét xử vụ án gian lận thi cử THPT 2018 tại Sơn La.

16 người khẳng định chỉ nhờ xem điểm. Tuy nhiên, các thí sinh lại đều được nâng điểm và cùng bị "đánh tụt" sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chấm thẩm định.

quan chuc tran tinh viec nho va cho con trong ky thi tot nghiep
Ông Lê Trọng Bình. Ảnh: Phạm Dự.

Trả lời trước toà, nhân chứng Lê Trọng Bình (Phó chủ tịch UBND thành phố Sơn La) cho biết trước kỳ thi THPT 2018 có gặp người tên Khoa để nhờ xem trước điểm cho con trai Lê Trọng Tấn và không hứa hẹn gì về vật chất. Con trai ông đỗ Học viện An ninh nhưng sau đó bị trả về do sau khi chấm thẩm định bị hạ 7,6 điểm.

Chủ toạ Quản Hữu Chiến sau đó thông báo ông Khoa hiện không đến toà và cũng không có mặt ở nơi cư trú nên HĐXX đã ra quyết định áp giải. Theo lời khai tại cơ quan điều tra, ông Khoa nhận thông tin thí sinh từ những người khác, sau đó chuyển cho bị cáo Lò Văn Huynh (cựu trưởng phòng khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tọa Sơn La) và hai cựu công an nhờ xem điểm, cũng không hứa hẹn vật chất.

Ngược với lời khai của ông Khoa, trước tòa hôm nay bị cáo Lò Văn Huynh cho hay được ông Khoa đưa danh sách hai thí sinh để nhờ can thiệp nâng điểm thi. Ông Huynh sau đó nhận của ông Khoa một tỷ đồng và số tiền này đã nộp cơ quan điều tra.

quan chuc tran tinh viec nho va cho con trong ky thi tot nghiep
Người làm chứng Lê Văn Thời tại toà sáng nay. Ảnh: Phạm Dự.

Nhân chứng Lê Văn Thời (chủ một nhà hàng ở thành phố Sơn La) khi bị tòa thẩm vấn đã khai quen ông Hoàng Tiến Đức từ lâu. Giữa năm 2018, tại nhà hàng của gia đình, ông được một vị khách lạ mặt nhờ đưa mảnh giấy có tên, số báo danh của một thí sinh nhờ ông Đức xem điểm trước. Ông Thời thực hiện song không hứa hẹn về vật chất và cũng không rõ có được nâng điểm hay không.

Theo cáo buộc của VKSND tỉnh Sơn La thì sự việc không phải như vậy. Theo đó, ông Thời đã chuyển thông tin thí sinh Nguyễn Hà Phong cho ông Hoàng Tiến Đức. Kết quả, thí sinh Phong được nâng 27 điểm cho 3 môn Toán, Văn, Lịch sử.

Là một trong số những người chuyển thông tin thí sinh cho ông Đức, ông Đỗ Kim Quang (nguyên giám đốc VNPT tỉnh Sơn La) cho biết có con tham dự kỳ thị THPT 2018. Trước kỳ thi, ông Quang gặp ông Đức nhờ xem kết quả trước ngày công bố để kịp thời thay đổi nguyện vọng. Ông Quang sau đó không được ông Đức thông tin lại. Con ông Quang được 24 điểm nhưng sau chấm thẩm định bị giảm xuống còn 19 điểm nên phải chuyển đi học trường khác.

Được triệu tập đến toà với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, ông Nguyễn Ngọc Hà (cựu trưởng phòng trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết trước kỳ thi THPT 2018 có lên phòng bị cáo Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo) đưa danh sách bốn thí sinh, đưa cho ông Đức 2 thí sinh nhờ xem trước kết quả thi. Trong số này có tên con gái của ông. Ông Hà không được thông báo lại kết quả "nhờ" nhưng con gái thì đã bị hạ điểm sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chấm lại bài thi.

Theo cáo trạng, nhiều người trung gian đã nhận thông tin từ người nhà các thí sinh, hoặc thông qua người khác sau đó chuyển cho các cán bộ giáo dục tiến hành sửa bài thi, nâng điểm. Cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang Hoàng Tiến Đức là một trong số này song những ngày qua đã xin xét xử vắng mặt với lý do bị ốm.

Nhà chức trách xác định, khi đương chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Đức nhận thông tin của 8 thí sinh, ông Trần Ngọc Hà nhận danh sách 10 thí sinh, ông Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) nhận 5 thí sinh...

Phiên toà chiều nay tiếp tục.

Ngày 15-20/10, TAND tỉnh Sơn La xét xử 8 người bị cáo buộc "vì động cơ vụ lợi và lợi dụng chức vụ" đã cùng nhau nâng điểm cho 44 thí sinh trong các ngày từ 29/6 đến 3/7/2018.

Các bị cáo gồm: ông Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo), Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Lò Văn Huynh (cựu phó trưởng phòng Khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tạo), Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng phòng khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo), Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên đội phó đội giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý.

quan chuc tran tinh viec nho va cho con trong ky thi tot nghiep Vụ gian lận điểm thi tại Sơn La: Nhân chứng đồng loạt khai chỉ nhờ xem điểm

Ngày 17-10, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 bước sang ngày làm việc ...

quan chuc tran tinh viec nho va cho con trong ky thi tot nghiep Tiêu cực điểm thi Sơn La, người làm chứng là cựu sếp công an biến mất bí ẩn

Xét xử 8 bị cáo trong đường dây gian lận điểm thi ở Sơn La. Lò Văn Huynh khai: "Khi ông Khoa về, tôi thấy ...

quan chuc tran tinh viec nho va cho con trong ky thi tot nghiep Vụ gian lận thi ở Sơn La: Các phụ huynh chi hơn 1 tỉ chỉ để nhờ xem điểm cho con?

Trong phần đối chất, bị cáo Nga lên khẳng định được ông Điện nhờ xem điểm và "giúp đỡ" cho các cháu, tổng số tiền ...

quan chuc tran tinh viec nho va cho con trong ky thi tot nghiep Gian lận thi cử ở Sơn La: “Gia đình cảm ơn bằng tiền ngoài sự mong đợi“

Có bị cáo thừa nhận, thời điểm sau công bố điểm thi, các gia đình thí sinh cảm ơn bằng tiền là ngoài sự mong ...

/ vnexpress.net