Vụ gian lận thi ở Sơn La: Các phụ huynh chi hơn 1 tỉ chỉ để nhờ xem điểm cho con?

Trong phần đối chất, bị cáo Nga lên khẳng định được ông Điện nhờ xem điểm và "giúp đỡ" cho các cháu, tổng số tiền cảm ơn là 1,040 tỉ đồng.

Chiều 16/10, phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La chuyển sang nội dung thẩm vấn những người làm chứng và người liên quan. Đây là những người đã "chuyển thông tin" thí sinh cho các bị cáo, kết quả, những thí sinh này đều được nâng điểm.

Trả lời thẩm vấn, ông Trần Văn Điện - cán bộ trung tâm Giáo dục nghề nghiệp TP. Sơn La cho biết, nhờ bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga xem điểm trước giúp 4 thí sinh. Đây là con của người quen và đồng nghiệp của ông Điện.

"Phụ huynh nói muốn biết trước điểm nên nhờ xem cho đỡ sốt ruột và để kịp thời điều chỉnh nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng cho con", ông Điện nói.

vu gian lan thi o son la cac phu huynh chi hon 1 ti chi de nho xem diem cho con

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga sau khi đối chất với ông Điện. Ảnh: Tuổi trẻ

Ông Điện khai không được bị cáo Nga thông báo lại kết quả và bất ngờ khi công an khởi tố vụ án. Khi đó, ông Điện mới biết "các cháu nằm trong danh sách 44 thí sinh được nâng điểm".

Trong khi đó, thuật lại trước tòa, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga cho hay: "Khi thực hiện việc "giúp đỡ" này, anh Điện cám ơn tôi bằng tiền. Tổng số tiền cảm ơn là 1,040 tỉ. Số tiền này đã được nộp cho cơ quan điều tra 1 tỉ còn 40 triệu tôi cho bị cáo Huynh vay. Việc cám ơn diễn ra tại nhà bố mẹ bị cáo. Tiền được để trong một cái túi ni lon. Tiền đa số mệnh giá 500.000 đồng, cũng có cả tập 200.000 đồng. Bị cáo đã lấy một phần chi tiêu" - bị cáo Nga thuật lại trước toà.

Trước lời khai trên, ông Điện vẫn phản bác: "Bị cáo Nga khai thế không đúng. Tôi chỉ nhờ xem điểm, gia đình các thí sinh cũng chỉ nhờ xem điểm. Nhờ xong tôi cũng không để ý gì đến việc đó nữa và chị Nga cũng không thông báo kết quả".

Liên quan diễn biến phiên xét xử, tòa cũng cho bà Hoàng Thị Thành đối chất với bị cáo Cầm Thị Bun Sọn về lời khai đưa tiền nhờ nâng điểm. Bà Thành khẳng định chỉ nhờ bà Sọn xem điểm trước cho con.

Tuy nhiên bị cáo Sọn khẳng định bà Thành nhờ xem điểm và nhờ thêm tìm ai giúp nâng điểm cho con. Khi tham gia vào việc sửa bài thi bị cáo Sọn đã tự nâng điểm cho con bà Thành.

"Lần 1, Thành đưa cho bị cáo 400 triệu đựng trong túi ni lông trước khi bị cáo sửa điểm, lần 2 sau khi công bố điểm thì Thành đưa thêm 40 triệu để trong phong bì của Hội nông dân", bà Sọn khẳng định.

Là bị cáo cuối cùng trong số 8 bị cáo trả lời trước tòa sáng nay 16/10, bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc sở GD&ĐT Sơn La) cho rằng: “Ngay sau khi nhận được bản cáo trạng của vụ án, bị cáo đã có ý kiến ngay với VKS là không nhất trí với những cáo buộc có trong bản cáo trạng”.

Theo bị cáo Yến, trong nội dung cáo trạng, bị cáo phải chịu trách nhiệm việc giám sát và kết quả chấm thi trắc nghiệm là không đúng với công việc của bị cáo được giao.

Bị cáo Yến cho rằng mình không nhận nâng điểm cho thí sinh nào. Trong bản danh sách 13 thí sinh mà Yến đưa cho cấp dưới là Nguyễn Thị Hồng Nga là chỉ để nhờ xem điểm và việc đưa danh sách này được thực hiện vào ngày 30/6/2018 chứ không phải ngày 29/6/2018 như trong cáo trạng.

Đồng thời bị cáo Yến không biết, không đồng thuận để các bị cáo Nga, Thuỷ, Sọn rút bài, sửa bài cho các thí sinh. Tổ xử lý bài thi đã thực hiện đúng theo quy chế về việc niêm phong bài thi.

Vũ Đậu (T/h)

vu gian lan thi o son la cac phu huynh chi hon 1 ti chi de nho xem diem cho con Cựu PGĐ Sở GDĐT Sơn La bất ngờ phản bác cáo trạng

Là người được gọi thẩm vấn cuối cùng trong phiên xét xử gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 sáng nay, bị cáo ...

vu gian lan thi o son la cac phu huynh chi hon 1 ti chi de nho xem diem cho con Nâng điểm thi Hà Giang: Bị cáo giật niêm phong, bê về phòng sửa điểm

Khi bị cấp trên soi từ camera phát hiện việc vào phòng chứa bài thi, giật niêm phong mang đi, ông Vũ Trọng Lương (cựu ...

vu gian lan thi o son la cac phu huynh chi hon 1 ti chi de nho xem diem cho con Gian lận điểm thi: "Tôi thương đồng nghiệp sửa điểm vất vả nên đã sửa cùng"

Bị cáo Cầm Thị Bun Sọn trước bục khai báo đã nói về động cơ sửa điểm thi. Bị cáo cho biết vì thấy thương ...

/ www.doisongphapluat.com