Quan chức phụ trách đạo lý bị đánh roi vì ngoại tình

Mukhlis, ủy viên Hội đồng Hiền triết Aceh, cơ quan soạn thảo luật Hồi giáo, bị phạt 28 roi vì ngoại tình với một phụ nữ đã có chồng.  

Mukhlis bị đánh bằng roi mây ở thành phố Banda Aceh, thủ phủ tỉnh Aceh, Indonesia hôm 31/10. Ông này nhăn mặt và tỏ rõ đau đớn suốt thời gian bị phạt, trước khi người phụ nữ ngoại tình với ông bị đưa lên sân khấu và bị đánh 23 roi.

quan chuc phu trach dao ly bi danh roi vi ngoai tinh
Ông Mukhlis bị đánh 28 roi vì ngoại tình với phụ nữ có chồng hôm 31/10. Ảnh: AFP.

Đánh roi là một hình phạt phổ biến với nhiều hành vi vi phạm giáo lý của đạo Hồi ở Aceh, trong đó có ngoại tình, uống rượu, quan hệ đồng tính hay quan hệ trước hôn nhân.

Dù Indonesia là quốc gia có số dân theo đạo Hồi lớn nhất thế giới, Aceh là vùng duy nhất tại nước này áp đặt luật Hồi giáo, theo một thỏa thuận tự trị với chính quyền trung ương vào năm 2015 nhằm chấm dứt phong trào ly khai hàng thập kỷ.

Hội đồng Hiền triết Aech, tổ chức mà Mukhlis làm việc, có nhiệm vụ tư vấn cho chính quyền và cơ quan lập pháp địa phương trong việc soạn thảo và thực thi luật Hồi giáo ở Aceh, trong đó có luật phạt roi công khai.

Việc xử phạt một ủy viên hội đồng cho thấy cam kết thực thi luật Hồi giáo, Besar Husaini Wahab, phó cảnh sát trưởng Aceh, nói. "Dù bạn là ai, nếu bạn phạm luật, bạn sẽ bị phạt roi", ông nói, thêm rằng Mukhlis có khả năng bị sa thải theo quy tắc về đạo đức của tổ chức.

quan chuc phu trach dao ly bi danh roi vi ngoai tinh
Người phụ nữ ngoại tình với ông Mukhlis bị đánh 23 roi. Ảnh: AFP.

Cùng ngày, một nữ sinh đại học Indonesia cũng bị đánh hàng chục roi sau khi bị bắt quả tang qua đêm với đàn ông trong nhà trọ nhưng anh chàng này thoát tội vì chưa đủ tuổi bị trừng phạt.

Hồi tháng 7, ba người cũng bị phạt 100 roi vì quan hệ trước hôn hân, trong khi năm ngoái, hai người đàn ông quan hệ tình dục với các bé gái vị thành niên bị đánh 100 roi.

Các nhóm nhân quyền cho rằng hình phạt đánh roi công khai là tàn nhẫn và vô nhân đạo. Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng kêu gọi chấm dứt hình phạt này, tuy nhiên, nó lại nhận được sự ủng hộ rộng rãi của những người dân theo đạo Hồi chiếm đa số tại Aceh.

Anh Ngọc (Theo Daily Mail)

quan chuc phu trach dao ly bi danh roi vi ngoai tinh Trực thăng Mỹ đánh rơi nguyên cả container hàng hóa xuống khu dân cư Hàn Quốc
quan chuc phu trach dao ly bi danh roi vi ngoai tinh Trực thăng quân sự Mỹ đánh rơi container
quan chuc phu trach dao ly bi danh roi vi ngoai tinh Du khách đánh rơi 80 triệu đồng ở chợ Đà Lạt được trả lại tiền
quan chuc phu trach dao ly bi danh roi vi ngoai tinh Man Utd đánh rơi chiến thắng trên sân Wolves
quan chuc phu trach dao ly bi danh roi vi ngoai tinh Hai kẻ trộm đánh rơi hơn 200 triệu đồng xuống kênh
quan chuc phu trach dao ly bi danh roi vi ngoai tinh Xe chở tiền đánh rơi 175.000 USD trên cao tốc Mỹ, tài xế đua nhau hôi của
/ vnexpress.net