Quan chức Nhà Trắng và Tổng thống Trump "đối nhau chan chát" về kế hoạch gặp lãnh đạo Iran

Tổng thống Trump nói thông tin ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Iran vô điều kiện là giả, bất chấp khẳng định trước đó của các quan chức trong chính quyền.

"Tin giả nói tôi sẵn sàng gặp Iran vô điều kiện. Như thường lệ đó là một tuyên bố không chính xác", ông Trump viết trên Twitter. 

Bình luận mới nhất của ông Trump mâu thuẫn với các tuyên bố trước đó của các quan chức chính quyền Mỹ. 

Bộ trường Tài chính Steven Mnuchin hôm 12/9 cho biết chưa có kế hoạch giữa lãnh đạo 2 nước nhưng Tổng thống Trump nói ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Iran vô điều kiện. 

Tổng thống Trump Donald Trump. (Ảnh: Reuters) 

1 ngày trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết ông Trump và ông Rouhani có thể sẽ gặp nhau vào tháng 9. 

"Ông ấy sẵn sàng gặp mặt mà không cần điều kiện đi kèm", ông Pompeo nói. 

Người phát ngôn phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc Alireza Miryousefi cho biết cuộc gặp giữa 2 lãnh đạo chưa được lên kế hoạch.

Căng thẳng Mỹ-Iran tái bùng phát kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký giữa Iran và các cường quốc năm 2015. Từ đó, Mỹ dần tái áp đặt và gia tăng các biện pháp trừng phạt, đặc biệt nhằm vào mạng lưới tài chính và ngành kinh tế chủ lực xuất khẩu dầu mỏ của Iran, nhằm gây áp lực buộc Tehran quay trở lại bàn đàm phán.

Quan hệ giữa 2 nước xuống mức thấp nhất vào mùa hè sau các vụ tàu chở dầu trên vịnh Ba Tư bị tấn công. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công này trong khi Tehran phủ nhận mọi cáo buộc. 

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra ngay sau vụ máy bay không người lái tấn công 2 nhà máy lọc dầu của Công ty Dầu khí Quốc gia Ả-rập Xê-út, Aramco. 

Nhóm phiến quân Houthi của Yemen nhận trách nhiệm vụ tấn công, tuy nhiên Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vẫn cáo buộc Iran là thủ phạm. Tehran một mức bác bỏ cáo buộc này, thậm chí đe dọa sẵn sàng chiến tranh toàn diện với Mỹ. 

Vụ tấn công vào Aramco xảy ra chỉ vài ngày sau khi ông Trump nảy sinh ý tưởng dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Iran trong cuộc thảo luận với cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, người nhất mực phản đối đề xuất này. 

Ông Trump sau đó sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia thứ 3 của mình, nhấn mạnh 2 người có những bất đồng sâu sắc.

Ông Kim Jong Un viết thư mời Tổng thống Trump thăm Bình Nhưỡng
Tổng thống Trump lên kế hoạch ăn tối cùng bố mẹ Otto Warmbier
Tổng thống Trump cân nhắc gói cứu trợ 15 tỷ USD cho Iran?

/ vtc.vn