Quan chức Mỹ: Trung Quốc sẽ trả giá nếu giúp Nga né trừng phạt

Cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Derek Chollet cảnh báo Trung Quốc sẽ phải đối mặt các biện pháp đáp trả nếu nước này giúp Nga tránh lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Đề cập tới các lệnh trừng phạt phương Tây áp đặt với Nga, hôm 3/3, cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Derek Chollet cho biết: “Nếu Trung Quốc tìm cách giúp Nga né các lệnh trừng phạt, hoặc bằng cách nào đó chia nhỏ lệnh trừng phạt, thì họ sẽ dễ hứng hậu quả".

Ông Derek Chollet cũng cảnh báo "bất kỳ quốc gia nào cố gắng né tránh các lệnh trừng phạt này cũng sẽ phải đối mặt với hậu quả từ các hành động của mình".

Quan chức Mỹ: Trung Quốc sẽ trả giá nếu giúp Nga né trừng phạt  - 1
Cố vấn Bộ ngoại giao Mỹ Derek Chollet. (Ảnh: AP)

Theo cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ, các quốc gia phương Tây tham gia áp lệnh trừng phạt với Nga hiện chiếm khoảng 50% nền kinh tế toàn cầu, trong khi kinh tế Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 15%.

Trong bối cảnh Mỹ và đồng minh mạnh tay áp đặt trừng phạt Nga liên quan đến việc nước này thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tấn công Ukraine, Trung Quốc tuyên bố không ủng hộ các hành động này, cũng như cho biết nước này sẽ không tham gia áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Moskva.

Hôm 3/3, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Liu Pengyu cho biết: "Trung Quốc kiên quyết phản đối mọi biện pháp trừng phạt đơn phương, bất hợp pháp và tin rằng các biện pháp trừng phạt về cơ bản không bao giờ được xem là phương tiện hữu hiệu để giải quyết vấn đề".

Đòn trừng phạt mạnh tay và liên tiếp từ Mỹ và các quốc gia phương Tây đang áp đặt khiến Nga đối diện với khó khăn tài chính. Đồng rúp mất giá kỉ lục so với đồng USD.

Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo lệnh trừng phạt này không chỉ ảnh hưởng đến Nga mà còn lan sang loạt quốc gia trên toàn cầu. Các biện pháp cấm vận này cũng khiến nhiều nước nước bị "tổn thương", nhất là những quốc gia lệ thuộc nhiều vào nguồn cung khí đốt và lúa mỳ từ hai thị trường Nga và Ukraine.

Chiến sự vẫn đang tiếp diễn ở Ukraine. Trong vòng đàm phán hôm 3/3 tại Belarus, Moskva và Kiev không đạt được kết quả về lệnh ngừng bắn song hai bên cũng đã nhất trí về cơ chế thiết lập các tuyến đường để sơ tán dân thường khỏi các vùng chiến sự ở Ukraine.

KÔNG ANH (Nguồn: SCMP)

Mỹ xem xét các biện pháp trừng phạt Ấn Độ vì vũ khí Nga Mỹ xem xét các biện pháp trừng phạt Ấn Độ vì vũ khí Nga
Kinh tế Nga không dễ sụp đổ trước những đòn trừng phạt từ phương Tây Kinh tế Nga không dễ sụp đổ trước những đòn trừng phạt từ phương Tây
Liệu Trung Quốc có mạo hiểm cứu Nga thoát trừng phạt của phương Tây? Liệu Trung Quốc có mạo hiểm cứu Nga thoát trừng phạt của phương Tây?
/ vtc.vn