Quan chức Mỹ - Trung điện đàm với Ukraine cùng một ngày

Các nhà ngoại giao cấp cao từ Trung Quốc và Mỹ hôm 16/3 đã nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kubela.

Theo SCMP, trong các cuộc điện đàm, Bắc Kinh cam kết sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình giữa Kiev và Moskva, trong khi Washington cam kết viện trợ lâu dài để Kiev đẩy lùi cuộc tấn công của Moskva.

Theo tuyên bố của Trung Quốc, trong điện đàm, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương bảy tỏ lo ngại về những leo thang của cuộc khủng hoảng Ukraine và kêu gọi các bên để mở khả năng đàm phán hòa bình, khẳng định Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò xây dựng.

Quan chức Mỹ - Trung điện đàm với Ukraine cùng một ngày - 1

 Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kubela.

Ông Kubela cập nhật tình hình khủng hoảng và cảm ơn Trung Quốc vì sự hỗ trợ nhân đạo. Ông cũng bày tỏ hy vọng duy trì giao tiếp với Trung Quốc, và thừa nhận đề xuất an ninh 12 điểm của Bắc Kinh về cuộc khủng hoảng Ukraine phản ánh sự chân thành. 

 

Trung Quốc, Kuleba cho biết, không chỉ là một đối tác quan trọng đối với Ukraine mà còn là một cường quốc quan trọng không thể thiếu trong các vấn đề quốc tế, và ông cũng chúc mừng Trung Quốc về thành công gần đây trong việc tạo điều kiện cho sự hòa giải giữa Ả Rập Xê-Út và Iran, theo tuyên bố.

Trong khi đó, ông Kuleba đã đăng trên Twitter rằng, hai bên đã thảo luận về tầm quan trọng của nguyên tắc liêm chính lãnh thổ. Ông cũng nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc điều chỉnh công thức hòa bình mà Tổng thống Zelensky đã công bố, trong đó yêu cầu quân Nga rút hoàn toàn khỏi lãnh thổ Ukraine và một tòa án quốc tế truy tố Moskva vì cuộc tấn công. 

Trong cuộc thảo luận của mình với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, ông Kuleba nói đang làm việc với Mỹ và các đối tác khác suốt ngày đêm để đảm bảo rằng Ukraine có tất cả đạn dược cần cho các hoạt động phòng thủ và phản công.

Hai cuộc gọi theo sau thông tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch nói chuyện sớm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Hai người đã không nói chuyện trong 13 tháng kể từ khi Nga và Ukraine xung đột quân sự. 

Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ca ngợi triển vọng của cuộc gọi và xác nhận Tổng thống Biden sẵn sàng lên lịch điện đàm với ông Tập sớm. 

https://vtc.vn/quan-chuc-my-trung-dien-dam-voi-ukraine-cung-mot-ngay-ar748775.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: South China Morning Post) / Theo VTC News