Quan chức Mỹ nói Kim Jong-un lo bị ám sát khi đến Singapore gặp Trump

Lãnh đạo Triều Tiên dường như rất quan tâm đến vấn đề đảm bảo an ninh trong quá trình họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ tại Singapore.

quan chuc my noi kim jong un lo bi am sat khi den singapore gap trump

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu hồi giữa năm 2017. Ảnh: KCNA.

Bloomberg ngày 6/6 dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết một trong những mối lo ngại hàng đầu của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi dự họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore ngày 12/6 là vấn đề an ninh.

Theo đó, lãnh đạo Triều Tiên lo lắng về nguy cơ xảy ra âm mưu ám sát khi tới quốc đảo này để tham gia cuộc gặp. Đây là chuyến công du xa nhất và kéo dài nhất của Kim Jong-un kể từ khi lên nắm quyền.

Năm 2017, Triều Tiên từng cáo buộc tình báo Mỹ và Hàn Quốc âm mưu ám sát Kim Jong-un bằng "một hợp chất sinh hóa". Bình Nhưỡng cho rằng Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã trả 20.000 USD cho một người có tên là "Kim" để thực hiện kế hoạch ám sát.

Cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa vào 9h ngày 12/6 (8h Hà Nội). Đảo Sentosa nằm khá tách biệt với phần còn lại của Singapore, nối với đất liền bằng một con đường dài hơn 700 m và một tuyến cáp treo. Vị trí của hòn đảo được cho là một "bức tường ảo" để đảm bảo an ninh cho sự kiện.

Giới chức nước chủ nhà cũng có thể triển khai các đơn vị cảnh sát đặc nhiệm, trong đó có biệt đội Gurkha tinh nhuệ, nhằm đảm bảo an ninh vòng ngoài cho sự kiện quan trọng này. Thành viên lực lượng Gurkha được cảnh sát Singapore tuyển mộ từ các bộ tộc chiến binh nổi tiếng ở Nepal.

quan chuc my noi kim jong un lo bi am sat khi den singapore gap trump Ranh giới thành, bại của hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim

Một tuyên bố về phi hạt nhân hóa của Kim Jong-un được coi là chìa khóa cho thành công của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ ...

quan chuc my noi kim jong un lo bi am sat khi den singapore gap trump Tiết lộ người "sánh vai" cùng Kim Jong-un gặp Trump ở Singapore

Người này được tin là đóng vai trò nhất định trong hội nghị thượng đỉnh.

/ https://vnexpress.net