Quan chức Hamas nói 'không ai biết' bao nhiêu con tin Israel còn sống

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN của Mỹ, ông Osama Hamdan - Người phát ngôn và thành viên văn phòng chính trị của Hamas nói rằng, “không ai biết” bao nhiêu con tin Israel vẫn còn sống.

Ông Osama Hamdan - Người phát ngôn và thành viên văn phòng chính trị của Hamas

Ông Osama Hamdan - Người phát ngôn và thành viên văn phòng chính trị của Hamas

Số phận của 120 con tin còn lại ở Gaza rất quan trọng đối với bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài và đẫm máu giữa Israel và Hamas.

Tuy nhiên, ông Osama Hamdan - một quan chức cấp cao của Hamas nói rằng “không ai biết” bao nhiêu người trong số họ còn sống.

“Tôi không biết gì về điều đó. Không ai biết về điều này”, ông Hamdan nói, đồng thời cáo buộc rằng chiến dịch giải cứu 4 con tin của Israel tuần trước đã dẫn đến cái chết của 3 người khác, trong đó có một công dân Mỹ.

Hồi tháng 4-2024, Hamas nói với các nhà hòa giải quốc tế rằng họ không thể đáp ứng yêu cầu của Israel về việc giải thoát 40 con tin còn lại trong giai đoạn đầu của thỏa thuận, bao gồm tất cả phụ nữ cũng như đàn ông ốm yếu và người già.

Khi được hỏi về việc bác sĩ điều trị cho các con tin được thả nói rằng họ bị ngược đãi về tinh thần và thể xác, ông Hamdan một lần nữa đổ lỗi cho Israel. “Tôi tin rằng nếu họ có vấn đề về tâm thần thì đó là do những gì Israel đã làm ở Gaza”.

Theo ông Osama Hamdan, bất kỳ thỏa thuận nào để thả con tin đều phải bao gồm đảm bảo về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và việc rút hoàn toàn lực lượng Israel khỏi Gaza.

Phát biểu với CNN tại Thủ đô Beirut của Lebanon, ông Hamdan cho biết đề xuất mới nhất trên bàn đàm phán đã không đáp ứng được yêu cầu của nhóm về việc chấm dứt chiến tranh.

Người phát ngôn của Hamas nhấn mạnh, họ cần “lập trường rõ ràng từ Israel để chấp nhận lệnh ngừng bắn, rút ​​quân hoàn toàn khỏi Gaza và để người Palestine tự quyết định tương lai của họ, lập trường về việc tái thiết, dỡ bỏ cuộc bao vây… cùng một thỏa thuận công bằng về việc trao đổi tù nhân”. https://www.anninhthudo.vn/quan-chuc-hamas-noi-khong-ai-biet-bao-nhieu-con-tin-israel-con-song-post579648.antd

Yên Vũ (Theo CNN) / anninhthudo.vn