Tổng thống Nga lo ngại các sân vận động trị giá hàng tỷ đô sẽ biến thành những điểm buôn bán nhếch nhác sau khi World Cup kết thúc.
|
|
Vladimir Putin phát biểu tại sân vận động St. Petersburg hồi tháng 6 trong buổi lễ khai mạc Confederations Cup, sự kiện được coi là tập dượt chuẩn bị cho World Cup 2018. Ảnh: Điện Kremlin. |
"Tôi nói với các lãnh đạo vùng rằng, dù thế nào đi chẳng nữa, các vị cũng không thể để các địa điểm này trở thành một kiểu chợ giống như hồi giữa thập niên 1990. Điều đó dứt khoát không thể chấp nhận được", AFP dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ngày 7/6 trong chương trình trả lời câu hỏi của người dân diễn ra thường niên và được truyền hình trực tiếp.
Nhiều sân vận động như sân Luzhniki ở thủ đô Moskva đã biến thành nơi tập trung buôn bán đủ mọi loại hàng hóa từ trái cây đến quần áo trong cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra sau khi Liên Xô tan rã vào những năm 1990.
Lợi nhuận thu được từ các khu chợ trời này đủ để trả phí thuê đất nhưng cũng là nguồn nuôi dưỡng các giao dịch tội phạm nằm ngoài sự quản lý của nhà nước. Cơ quan chức năng Nga đã xóa sổ các khu chợ đen khi kinh tế tăng trưởng mạnh kéo theo sự ra đời của các trung tâm mua sắm kiểu phương Tây.
"Chúng ta đã chi rất nhiều tiền đầu tư vào World Cup và cần đảm bảo rằng tất cả những công trình hạ tầng này trước tiên và trên hết phục vụ cho sự phát triển của thể thao", ông Putin nhấn mạnh.
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD để xây mới hoặc tu sửa 12 sân vận động tại 11 thành phố tổ chức World Cup, sự kiện thể thao tầm cỡ toàn cầu kéo dài trong một tháng.
Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng các sân vận động phải "tự chủ tài chính". Hiện Nga đã dành ra 190 triệu USD để duy trì hoạt động của các sân vận động này trong 5 năm tới. Tuy nhiên, ông Putin muốn số tiền đó được sử dụng ở mức ít nhất có thể.
"Một sân vận động hiện đại không chỉ để đá bóng", Putin gợi ý tận dụng không gian của sân vận động cho các hoạt động bán lẻ. "Anh có thể mở cửa tiệm, quán cafe, nhà hàng và phòng tập thể hình đặc biệt. Điều đó phụ thuộc nhiều vào các lãnh đạo vùng".
Ai đứng sau đối tác ngoại giữ bản quyền World Cup tại Việt Nam?
Ban đầu, Infront Sports & Media là công ty marketing thể thao của Thụy Sĩ. Năm 2015, tập đoàn của tỷ phú giàu nhất Trung ... |
VTV đàm phán xong bản quyền World Cup 2018, người hâm mộ thở phào
Với sự giúp đỡ của một tập đoàn lớn, VTV đã chốt được mức giá mua bản quyền World Cup 2018 và dự kiến ký ... |
Lượt xem video World Cup và cầu thủ trên YouTube tăng mạnh
Argentina, Brazil là hai đội bóng được tìm kiếm nhiều nhất trên YouTube, trong khi video của Lionel Messi, Neymar, Ronaldo có lượt xem tăng vọt. |
An Hồng