Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nhấn mạnh việc "đường sắt Cát Linh-Hà Đông có gì vướng mắc mà ách tắc lâu thế, cần xem xét vận hành thương mại sớm".
Nhấn mạnh câu hỏi về tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông khi kết luận Hội nghị sơ kết quý I Uỷ ban An toàn giao thông sáng nay (9/4), Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho biết, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn đang ngày càng nhức nhối, như TP. Hà Nội, do đó hạ tầng giao thông cần được cải thiện.
“Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có gì vướng mắc mà ách tắc lâu thế, cần xem xét vận hành thương mại sớm. Tuyến đường vành đai 3 của Hà Nội bây giờ cũng tắc đường nghiêm trọng, phải tính toán xây dựng các tuyến vành đai khác để tạo không gian phát triển cho thành phố”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nêu vấn đề.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay chiều nay Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục họp để cuối tháng 4 bàn giao vận hành thương mại tuyến đường sắt này.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình kết luận Hội nghị sơ kết quý 1 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sáng 9/4. (Ảnh: VGP) |
Cũng tại Hội nghị này, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực phê bình 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) tăng so với quý I/2020, đặc biệt là 5 tỉnh có số người chết tăng trên 70% trở lên và yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh có TNGT tăng cao phải chỉ đạo sâu sát và quyết liệt hơn đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong quý 2 và cả năm 2021.
Chỉ rõ nguyên nhân của một số tồn tại, hạn chế, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: Công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa khắc phục triệt để.
Đặc biệt, điều đáng lo ngại nhất là số người chết do TNGT trong 3 tháng đầu năm 2021 tăng 33 người so với cùng kỳ năm 2020 (2%); riêng tháng 2/2021, tai nạn tăng cả 3 tiêu chí, đặc biệt là số người chết tăng 88 người (16,48%) so với tháng 2 năm 2020.
Tháng 3/2021, tình hình TTATGT có cải thiện nhưng lại xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải đặc biệt là vụ TNGT xe ô tô tải tại Thanh Hóa, ngày 22/3/2021 làm 7 người chết; tai nạn hàng hải tăng cao cả số vụ, số người chết và mất tích.
Phó Thủ tướng Thường trực cũng đặt câu hỏi: Tình hình ô tô chở quá tải trọng cầu đường tái diễn tại nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải dẫn đến tình trạng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp. Đêm 5/4 lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý hàng chục xe bồn chở quá tải trên 50% ngay giữa thủ đô Hà Nội.
Theo thông tin từ báo chí thì vấn nạn này không chỉ mới tái diễn gần đây, báo chí còn nêu cả việc những xe vi phạm có logo nhận diện riêng, nghi ngờ có bảo kê, chống lưng.
“Dư luận xã hội rất bức xúc khi thấy những tuyến đường đầu tư cả trăm cả ngàn tỷ xuống cấp trầm trọng, mặt đường hằn lún, đầy ổ gà, ổ trâu chỉ sau một thời gian ngắn bị xe quá tải lưu thông, tai nạn cũng từ đó mà tăng lên. Cần khẳng định việc chở hàng hoá quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, cần phải xử lý thật nghiêm. Đề nghị các đồng chí công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nghiêm, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ”, Phó Thủ tướng Thường trực nói.
Hàng loạt tuyến buýt tại Hà Nội sẽ thay đổi khi đường sắt Cát Linh-Hà Đông đi vào hoạt động
Để phục vụ cho sự liên thông, liên kết giữa xe buýt với đường sắt đô thị 2A (Cát Linh - Hà Đông) đi vào ... |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành chạy thử năm 2020
Chính phủ chỉ đạo đến cuối năm 2020 hoàn thành vận hành thử, diễn tập các tình huống để tư vấn chứng nhận an toàn ... |