Sau trận hòa trước người Thái, đội tuyển Việt Nam đã bộc lộ rất nhiều vấn đề cần phải nghiêm túc nhìn nhận.

Việt Nam có một thế trận không tệ trước người Thái. Dù hai đội không thể có bên chiến thắng nhưng cách nhập cuộc cho thấy Việt Nam có thừa sự tự tin trước Thái Lan, thậm chí có thời điểm, người Thái gần như quay trở lại thói quen bỏ bóng cản người.

Tuy nhiên, đội tuyển đã bắt đầu bộc lộ rất nhiều vấn đề. Trước hết, câu chuyện xuất ngoại cầu thủ đã để lại hệ quả rất rõ ràng.

Trước trận đấu này, Việt Nam có 3 cầu thủ đã xuất ngoại trong thời gian gần đây gồm thủ môn Văn Lâm, tiền vệ Xuân Trường và tiền đạo Công Phượng. Trong đó, chỉ có Văn Lâm được thi đấu thường xuyên.

Đáp lại, Văn Lâm đã chứng minh anh là chốt chặn vững chắc trước khung gỗ đội tuyển. Thủ môn này ra vào hợp lý, phản xạ cực nhanh và thường xuyên có những hành động gây sức ép chiến thuật đến hàng công của đối phương. Trong khi đó, Xuân Trường không được vào sân, còn Công Phượng lại đặc biệt mờ nhạt.

xuat ngoai cau thu va 4 tu huyet cua tuyen viet nam
Công Phượng có một hiệp hai mờ nhạt

Được tung vào từ hiệp hai, Công Phượng không để lại bất kỳ dấu ấn nào. Pha bóng đáng chú ý nhất của anh là cú vuốt má ngoài chân phải khi nhận được đường chuyền ở vị trí đặc biệt thuận lợi gần cầu môn Thái Lan vào cuối hiệp hai. Tuy nhiên, anh đá trượt bóng.

Các pha đi bóng lắt léo của Phượng cũng bị đối phương bắt bài và gần như không có điểm sáng. Tính liên lạc của anh với các đồng đội xung quanh là không có nhiều. Trong một ngày mà Quang Hải cũng thi đấu dưới sức, một mình Văn Toàn là không đủ để dẫn dắt hàng công tuyển Việt Nam.

Đây là hệ quả tất yếu của việc không được ra sân thi đấu. Kể từ khi chuyển sang Sint Truident của Bỉ, trong khoảng 3 tháng qua, Phượng thi đấu được 40 phút. Sắp tới, chúng ta còn Văn Hậu thi đấu ở giải Hà Lan, và nếu tiếp tục đánh bóng băng ghế dự bị, đây sẽ là tổn thất rất lớn cho tuyển Việt Nam.

Điểm yếu thứ hai, Quang Hải quá mờ nhạt. Dường như việc bị bào mòn thể lực ở V-League và các giải đấu châu Á cấp CLB khiến tuyển thủ này không đáp ứng được phong độ hay thể lực.

Trong trận đấu này, không có cầu thủ nào được HLV Akira Nishino cắt cử đặc biệt theo kèm Quang Hải, dù mỗi lần có bóng, Quang Hải đều bị Thái Lan quan tâm.

Song người ta không còn thấy những pha xử lý thanh thoát, đường chuyền tinh tế hay những cú ra chân tạo đột biến của tiền vệ công tài năng này. Chính sự phụ thuộc vào Quang Hải đã khiến hàng công của Việt Nam thiếu tính sáng tạo và đột biến.

Thứ ba, tuyến giữa Việt Nam thiếu một chuyên gia thu hồi bóng. Tuấn Anh làm rất tốt nhiệm vụ khóa chặt ngòi nổ Chanathip Songkrasin của đối thủ, khả năng phân phối bóng của Tuấn Anh rất tốt. Nhưng trước một hàng tiền vệ đông người và dày đặc ở giữa sân của Thái Lan, Việt Nam gần như lép vế.

xuat ngoai cau thu va 4 tu huyet cua tuyen viet nam
Tuấn Anh là điểm sáng hiếm hoi của Việt Nam

Khả năng thu hồi bóng của đoàn quân áo đỏ gần như không có. Trong một ngày mà các chân sút Thái Lan thiếu sự sắc bén, nói không ngoa khi ta đã may mắn mới có thể hòa được họ.

Thứ tư, vấn đề trên hàng công sẽ còn khiến ông Park đặc biệt đau đầu. Văn Toàn nhanh, kỹ thuật, nhưng không đủ điềm tĩnh trong các pha dứt điểm. Khả năng tì đè và dứt điểm của cầu thủ này cũng chưa tốt.

45 phút đầu trận, Tiến Linh gần như tàng hình trên sân. Điều đáng lo ngại hơn, sự liên kết giữa hàng công gần như không có. Khi không có một tiền đạo mục tiêu, các vị trí tấn công cần luân phiên đổi vị trí và tạo khoảng trống cần thiết. Nhưng Việt Nam đã không thể hiện được điều này.

Cuối cùng, đối thủ của Việt Nam không ngừng cải thiện. Người Thái đã chơi chưa đủ hay trong trận đấu hôm qua, nhưng họ đã tiến bộ rất nhiều dưới thời ông Akira Nishino.

Trong vài tháng tới, HLV người Nhật sẽ nhanh chóng đưa Thái Lan trở lại vị thế đáng gờm như trước đây của họ.

Indonesia và Malaysia đã cống hiến một trận đấu nghẹt thở. Họ cho thấy khả năng dứt điểm và tinh thần chiến đấu đặc biệt máu lửa. Nếu không nhanh chóng chấn chỉnh thái độ thi đấu và khắc phục các điểm yếu, Việt Nam sẽ không còn đứng ở vị trí số 1 Đông Nam Á.

Hồng Hải

xuat ngoai cau thu va 4 tu huyet cua tuyen viet nam BLV Quang Huy: "Bóng đá Việt Nam khó bứt xa khỏi Thái Lan"

Tuyển Việt Nam rất khó bứt xa khỏi Thái Lan trong tương lai gần bởi đội tuyển xứ Chùa vàng có căn cơ, nền tảng ...

xuat ngoai cau thu va 4 tu huyet cua tuyen viet nam Thái Lan 0-0 Việt Nam: Công Phượng "tấu hài", Tuấn Anh làm lu mờ Messi Thái

Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh xứng đáng là cầu thủ chơi hay nhất của đội tuyển Việt Nam trong trận gặp Thái Lan tối qua ...

xuat ngoai cau thu va 4 tu huyet cua tuyen viet nam Tuấn Anh: "Tôi có thể chơi tốt hơn nữa"

Tiền vệ tuyển Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh hài lòng với phong độ của bản thân và kết quả 0-0 của đội nhà trên sân ...

Ngày đăng: 15:57 | 06/09/2019

/ baodatviet.vn