BLV Quang Huy: "Bóng đá Việt Nam khó bứt xa khỏi Thái Lan"

Tuyển Việt Nam rất khó bứt xa khỏi Thái Lan trong tương lai gần bởi đội tuyển xứ Chùa vàng có căn cơ, nền tảng và được dẫn dắt bởi HLV rất giỏi.

"Bóng đá Thái Lan và bóng đá Nhật Bản có nhiều điểm tương đồng. Một thương hiệu lớn của Nhật Bản cũng nhiều năm nay tài trợ cho Thai League (Toyota). Ở Thái Lan cũng có nhiều chuyên gia bóng đá Nhật Bản đến làm việc.

Người Thái muốn mời ông Nishino đến như đối trọng với HLV Park Hang Seo đến từ Hàn Quốc, nhưng bản thân Nishino cũng chứng tỏ được đẳng cấp, tên tuổi và vẫn trong giai đoạn sung mãn", BLV Quang Huy phân tích. Theo chuyên gia của VTC, sự có mặt của HLV Akira Nishino là con bài quan trọng để bóng đá Thái Lan "tuyên chiến" với Việt Nam.

Trận ra quân của HLV Nishino cũng diễn ra tương đối suôn sẻ. Tỷ số hoà 0-0 trước Việt Nam là kết quả không tệ. Ở trận ra mắt tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo cũng từng hoà Afghanistan 0-0 ở Mỹ Đình. Quan trọng là Thái Lan thể hiện được những phẩm chất đáng gờm.

"Ông Nishino không giống nhiều HLV tên tuổi khác, đến Đông Nam Á làm việc khi đã qua giai đoạn đỉnh cao. Cách đây 1 năm, ông ấy đưa Nhật Bản vào vòng 1/8 World Cup. Ông ta vẫn đang ở đỉnh và Thái Lan phải chi lớn để có sự phục vụ của nhà cầm quân này.

Sau trận đầu tiên, chúng ta thấy Nishino biết tận dụng kỹ thuật của cầu thủ Thái Lan. Hồi tháng 6 vừa qua, Thái Lan khi gặp Việt Nam chỉ chăm chăm đá người chứ không đá bóng, nhưng hôm qua rất khác. Họ đá rất có nét. Sự hào hoa, nhuần nhuyễn dưới thời HLV Kiatisak Senamuang đã trở lại. HLV Nishino nghiên cứu kỹ Thái Lan của Kiatisak và vẫn tận dụng con người đá ở Nhật Bản mà ông rất hiểu", BLV Quang Huy phân tích.

blv quang huy bong da viet nam kho but xa khoi thai lan
HLV Nishino có trận ra mắt khá suôn sẻ.

"Việt Nam khó có thể bứt xa khỏi Thái Lan, bởi nền bóng đá của họ có nền tảng. Chúng ta tiếc nuối vì không thắng trận này, nhưng hoà là đúng thôi. Cuối trận, tuyển Việt Nam còn suýt thua với tình huống dứt điểm của Supachok Sarachat.

Theo tôi, tỷ số hoà sẽ làm dịu bớt căng thẳng chuyên môn giữa hai nền bóng đá đi. Thực ra, chúng ta thắng Thái Lan mãi, có thắng thêm thì cũng chỉ là một trận thắng nữa thôi.

Lâu nay, bóng đá Việt Nam và Thái Lan căng như dây đàn. Nhiều khi cầu thủ trong sân chỉ chiến đấu chứ không phải chơi bóng. Hy vọng bóng đá Việt Nam và Thái Lan sẽ song hành phát triển, thay vì thi đấu với nhau với những căng thẳng bao trùm. Tất nhiên, bóng đá cần chiến đấu và căng thẳng, nhưng căng thẳng giữa bóng đá Việt Nam và Thái Lan là hơi quá".

blv quang huy bong da viet nam kho but xa khoi thai lan
Trận đấu có nhiều pha va chạm mạnh.

Kết quả hoà khiến Việt Nam tạm xếp dưới Malaysia sau lượt trận đầu tiên. Không khởi đầu chiến dịch bằng một chiến thắng, nhưng hoà trong bối cảnh thời gian tập luyện eo hẹp và V-League đang ở giai đoạn quyết liệt là một tỷ số tốt.

HLV Park Hang Seo đang nhìn về "đại cục" vòng loại World Cup với cuộc đua đường dài, thay vì tính toán từng trận. Ông thầy người Hàn Quốc nắm rõ tình hình đội tuyển, do đó luôn hoạch địch được cách dùng người.

"HLV Park Hang Seo đã tính toán hợp lý. Không ai hiểu được ông ấy cả. Khi có danh sách, nhiều người thắc mắc, nhưng phải tiếp xúc với CLB mới biết ông Park nắm cầu thủ rất chắc. Có những cái tên bị chấn thương, ông ấy gọi ra Hà Nội gặp bác sĩ Choi Joo Young rồi cho trở lại đá tiếp. Sức khoẻ, biến động cầu thủ ra sao, ông Park theo dõi và biết hết.

Các cầu thủ chấn thương vẫn đóng góp được mức độ nhất định. Trận này, nhiều người nghĩ Việt Nam đá phòng ngự, nhưng đá với đội nhuyễn như Thái Lan mà phòng ngự bị động thì không chịu nổi. Chúng ta chỉ đá thiên về phòng ngự thôi, vẫn phải có những tình huống tấn công, không để Thái Lan quây bắt.

blv quang huy bong da viet nam kho but xa khoi thai lan
HLV Park Hang Seo tính toán rất cẩn thận.

Cầu thủ Hà Nội FC đá không thành công, HLV Park Hang Seo điều chỉnh đúng thời điểm luôn. Cũng may là ngoài Hà Nội FC, chúng ta vẫn còn "lò" HAGL. Lúc cuối trận, tuyển Việt Nam có tới 5 cầu thủ HAGL trên sân để bảo đảm thế trận giằng co.

Trong bối cảnh đợt tập trung nhiều sự cố, trụ cột chấn thương, cầu thủ Hà Nội FC mệt mỏi,..., như chuyện đá với Turkmenistan mà bay còn vất vả hơn đi... Cuba, thì quá tải là khó tránh khỏi. May mà thầy Park có thay đổi kịp thời", BLV Quang Huy phân tích.

90 phút trước Thái Lan cho thấy các cầu thủ Hà Nội FC đang có dấu hiệu xuống phong độ. Quang Hải, Hùng Dũng hay Duy Mạnh đều đá dưới sức, nhưng rất khó trách khi dàn sao đội bóng Thủ đô đã đá liên tục từ đầu năm. Việc các trụ cột bị "vắt sức" khiến HLV Park Hang Seo phải tính toán hợp lý hơn cho các giải đấu cuối năm.

blv quang huy bong da viet nam kho but xa khoi thai lan
Quang Hải phải cày ải liên tục.

"Không đâu như châu Á với Đông Nam Á, lịch thi đấu trải dài từ Đông sang Tây, chồng chéo nhau rất nhiều. SEA Games 2 năm đá 1 lần mà vẫn phải có thành tích tốt, vẫn tham gia ASIAD, Olympic, AFF Cup, rất nhiều giải chồng nhau trong khu vực.

Nền thể thao chưa mạnh, cơ địa con người cũng có mức độ, nên nếu xây dựng tuyến trẻ không vững, hoạch định không chắc là sẽ bị rối. Càng về cuối năm, các cầu thủ chủ chốt sẽ càng bận rộn.

Rất may là HLV Park Hang Seo có cách làm bài bản, 1 tháng tập trung U22 đến 2 lần. Các cầu thủ V-League bận thì ông gọi những cái tên khác gối cho đội tuyển, chia người xuống đá cho U22 có thành tích tốt. Ông không chỉ giỏi chiến thuật mà còn định hướng chiến lược rất tốt", BLV Quang Huy khẳng định.

Hồng Nam

blv quang huy bong da viet nam kho but xa khoi thai lan Thầy Park có hành động cực bất ngờ với CĐV Việt Nam

HLV Park Hang Seo cùng các cầu thủ Việt Nam không quên tri ân CĐV, sau trận hoà 0-0 trước Thái Lan ngay tại Thammasat.

blv quang huy bong da viet nam kho but xa khoi thai lan Thái Lan 0-0 Việt Nam: Công Phượng "tấu hài", Tuấn Anh làm lu mờ Messi Thái

Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh xứng đáng là cầu thủ chơi hay nhất của đội tuyển Việt Nam trong trận gặp Thái Lan tối qua ...

blv quang huy bong da viet nam kho but xa khoi thai lan Tiền đạo Thái Lan xấu hổ vì bỏ lỡ cơ hội ghi bàn

Tiền đạo Supachok Sarachart tự trách bản thân vì pha hỏng ăn ở cuối trận hoà Việt Nam 0-0 trên sân nhà Thammasat hôm 5/9.

/ vtc.vn