Nhận định, dự đoán kết quả trận Real Madrid vs Barca trong khuôn khổ vòng 9 LaLiga diễn ra lúc 21h15 tối nay 16/10.

Trận siêu kinh điển (El Clasico) luôn là sự kiện được chờ đợi nhất ở mỗi mùa giải LaLiga. Cuộc thư hùng Real Madrid vs Barca lúc 21h15 tối nay 16/10 diễn ra trong bối cảnh hai đội đang so kè trong cuộc đua vô địch.

Kết quả trận đấu này chưa định hình được thế cục đua tranh, tuy nhiên, cả Real Madrid lẫn Barca đều khao khát chiến thắng để khẳng định vị thế. Hay nói cách khác, El Clasico không chỉ là chiến thắng, điểm số, mà còn là danh dự và khát vọng, yếu tố mà hai gã khổng lồ của Tây Ban Nha, đặc biệt là Barca, muốn giành lại sau thời gian khó khăn.

Nhận định bóng đá Real Madrid vs Barca siêu kinh điển LaLiga - 1

Barca thắng Real Madrid 4 bàn không gỡ trên sân khách mùa trước. 

Barca đang trình diễn hai bộ mặt trái ngược ở LaLiga và Cúp C1. Tại sân chơi trong nước, thầy trò HLV Xavi Hernandez thắng 7, hòa 1 sau 8 vòng đầu. Thống kê của Barca gần như hoàn hảo, với hàng công mạnh nhất (20 bàn thắng) và hàng thủ chắc chắn nhất (1 bàn thua). 

Cuộc cải tổ lực lượng ở mùa hè đang mang lại cho Barca luồng gió mới, đặc biệt với mũi nhọn Robert Lewandowski trên hàng công, bên cạnh Raphinha, Jules Kounde. Lewandowski đã bắt nhịp rất nhanh với LaLiga khi ghi 9 bàn sau 8 trận.

Dưới thời HLV Xavi, Barca giải quyết rất tốt những trận cầu nhỏ. Ngoại trừ trận hòa 0-0 với Rayo Vallecano đầu mùa, đại diện xứ Catalunya đã thắng cả 7 trận trước những đội yếu hơn, không còn đánh rơi những điểm số khó hiểu.

Lối chơi tấn công áp đặt với thiên hướng "tiqui-taca" như thời đỉnh cao 10 năm trước là khuôn mẫu Xavi muốn xây dựng cho Barca. Là bộ não của Barca thời kỳ hoàng kim, Xavi hiểu rõ đội nhà mạnh nhất khi được chơi bóng theo triết lý, tinh thần nào.  

Tuy nhiên, Xavi nói riêng và Barca nói chung lại thiếu điều quan trọng nhất so với tập thể thời phồn thịnh của Pep Guardiola, đó là cái đầu lạnh trong trận đấu lớn, thể hiện ở thành tích kém cỏi tại Cúp C1. Barca thua tâm phục khẩu phục 0-2 trước Bayern Munich, bị Inter Milan quật ngã 1-0 trên sân khách và cầm hòa 3-3 trên sân nhà. 

Nhận định bóng đá Real Madrid vs Barca siêu kinh điển LaLiga - 2

Robert Lewandowski không thể giúp Barca hạ Inter Milan. 

Điểm chung của 3 trận đấu này là gì? Barca đều chơi tốt, có nhiều cơ hội hơn, nhưng bại trận bởi sự phung phí của hàng công và sơ hở của hàng thủ.

 

Sau trận hòa 3-3 với Inter Milan, Xavi khẳng định sai lầm cá nhân đã dập tắt cơ hội của Barca. Trung vệ Gerard Pique bị chỉ trích với lỗi trực tiếp trong bàn thua. Anh bẫy việt vị lỗi ở tình huống Nicollo Barella thoát xuống ghi bàn, rồi không chặn được đường chuyền ở pha lập công thứ 3 của đối thủ.

Nhưng, Barca không chỉ có Pique là miếng ghép lỏng lẻo. Những trận cầu lớn, vốn đòi hỏi thần kinh thép và khả năng chịu đựng áp lực vô biên, đang là trở ngại rất lớn với Barca. Một tập thể thừa tiềm năng nhưng "lấn cấn" về bản lĩnh như Frenkie de Jong cùng đồng đội chưa thể ngay lập tức trở lại thời kỷ đỉnh cao của 10 năm trước.

Thứ Barca thiếu, lại là thứ Real Madrid có thừa. Đội bóng của HLV Carlo Ancelotti đã vô địch LaLiga và Cúp C1 mùa trước với chug một kịch bản: chơi không quá hay, nhưng đủ lạnh lùng và sắc sảo ở thời điểm quyết định.

Real Madrid chỉ cần một hiệp đấu vượt trội để hất cẳng PSG khỏi Cúp C1, bình tĩnh ghi 2 bàn vào lưới Chelsea khi bị đối thủ dẫn 3 bàn, hay lập công liền 2 lần ở phút bù giờ để loại Man City. Giới chuyên môn nói đến cái duyên và thời vận của Real Madrid khi được chơi ở "đất thánh" C1, nhưng chiến thắng của Real Madrid không tự nhiên mà thành.

Nhận định bóng đá Real Madrid vs Barca siêu kinh điển LaLiga - 3

Real Madrid luôn lạnh lùng và tàn nhẫn ở những trận đấu lớn. 

Đó là thành quả của bản lĩnh và kinh nghiệm, của những cầu thủ đã trải qua vô số thành công lẫn thất bại trong sự nghiệp. Real Madrid là một biểu tượng đương đại về thành công và biết phải làm gì ở những thời điểm "sinh tử", mà cú đánh đầu dũng mãnh của Antonio Rudiger ở phút bù giờ cuối cùng trước Shakhtar Donetsk là ví dụ tiêu biểu.

Cũng giống Barca, Real Madrid đang khởi đầu tốt ở LaLiga với 22/24 điểm tối đa, mới để đối thủ cầm hòa 1 trận. Khó khăn của Real Madrid ở trận này là Karim Benzema đang sa sút phong độ, khiến hàng công "Kền kền trắng" phụ thuộc nhiều vào cảm hứng của Vinicius Jr hay Rodrygo. 

Mùa trước, Real Madrid thua 4 bàn không gỡ trước Barca. Đây là điểm tựa để thầy trò HLV Xavi hy vọng vào kết quả có lợi. Nhưng, nên nhớ ở thời điểm Real Madrid thua tan nát, cục diện LaLiga khi ấy gần như đã an bài khi đội bóng của HLV Carlo Ancelotti bỏ xa đội nhì bảng Sevilla. Không được kỳ vọng quá nhiều, Barca đã chơi một trận để đời.

Tuy nhiên, áp lực dành cho Barca ở trận này lớn hơn nhiều, trong bối cảnh Lewandowski cùng đồng đội đã đặt một chân xuống Cúp C2 và chỉ còn LaLiga để chờ đợi. Ở chiều ngược lại, Real Madrid đang rất thoải mái về tinh thần, và cũng thừa kinh nghiệm để đua đường dài, đối nghịch với tập thể còn đó bất ổn của Barca.

Nhiều khả năng, Real Madrid sẽ đánh bại Barca ở trận Siêu kinh điển để độc chiếm ngôi đầu sau vòng 9. 

https://vtc.vn/nhan-dinh-bong-da-real-madrid-vs-barca-sieu-kinh-dien-laliga-ar707467.html

Ngày đăng: 09:32 | 16/10/2022

HỒNG NAM / Theo VTC News